Fitch rút đánh giá xếp hạng tín dụng đối với Vingroup

03/07/2019 - 10:14

PNO - Trong báo cáo xếp hạng tín nhiệm tháng 10/2018 khi Vingroup còn tham gia Fitch, triển vọng của Vingroup bị hạ từ ổn định xuống Tiêu cực.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch vừa thông báo sẽ rút mọi xếp hạng tín nhiệm với Vingroup do tập đoàn này chọn dừng tham gia vào chương trình xếp hạng của Fitch.

"Fitch không còn đủ thông tin để duy trì xếp hạng với Vingroup. Do đó, từ nay Fitch sẽ không cung cấp thông tin xếp hạng hay phân tích cho Vingroup nữa", Fitch cho hay.

Fitch rut danh gia xep hang tin dung doi voi Vingroup
Việc sản xuất xe VinFast là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến tổ chức tài chính đánh giá tín nhiệm ở hạng "tiêu cực" trong lần đánh giá gần nhất hồi năm 2018

Fitch là một trong 3 tổ chức (2 tổ chức còn lại là Standard & Poor's và Moody's) tài chính uy tín nhất thế giới. Dựa vào kết quả xếp hạng tín nhiệm của các tổ chức uy tín này sẽ khiến các "ông lớn" dễ dàng tiếp cận với việc huy động vốn trên thị trường quốc tế. 

Tổ chức này lần đầu ra báo cáo xếp hạng tín nhiệm cho Vingroup vào tháng 11/2012, với mức B+ cho cả hai tiêu chí nhà phát hành nợ nội tệ và ngoại tệ dài hạn. Triển vọng đánh giá khi đó ở mức ổn định. Tháng 10/2018, là lần gần nhất Fitch công bố kết quả đánh giá xếp hạng tín nhiệm với Vingroup, khi đó Vingroup được Fitch giữ nguyên mức xếp hạng ở B+ nhưng triển vọng xếp hạng bị điều chỉnh từ "ổn định" xuống mức "tiêu cực".

Fitch rut danh gia xep hang tin dung doi voi Vingroup
Fitch thông báo rút đánh giá xếp hạng tín dụng đối với Vingroup

Fitch chỉ ra rằng, mức xếp hạng này phản ảnh "rủi ro cao" trong hoạt động kinh doanh của Vingroup. Theo đó, việc hạ triển vọng xếp hạng tín nhiệm do Vingroup vay vốn để tài trợ cho lĩnh vực sản xuất ôtô, xe máy điện VinFast (lĩnh vực Vingroup không có nhiều chuyên môn và kinh nghiệm) khiến rủi ro đòn bẩy tài chính tăng lên.

Thông tin đến báo chí, đại diện Vingroup xác nhận việc chọn ngừng tham gia quá trình xếp hạng tín nhiệm của Fitch và nhấn mạnh việc này do tập đoàn "chủ động thực hiện". Tuy nhiên, tập đoàn từ chối cho biết lý do.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI