Giữ hộ chiếu an toàn

14/06/2014 - 19:10

PNO - PN - Hộ chiếu là “sổ thông hành” quan trọng mà bất kỳ khách du lịch nào cũng cần phải có. Nếu đánh mất nó, thủ tục làm lại không hề đơn giản, đặc biệt là đối với du khách đang “vi vu” nước ngoài.

edf40wrjww2tblPage:Content

Để đảm bảo hộ chiếu của mình luôn được an toàn, bạn nên chú ý đến các vấn đề sau đây:

* Sau khi được cấp hộ chiếu, du khách nên sao chép ra vài bản. Bạn cần phải giữ một bản và đưa cho người thân hoặc bạn bè giữ một bản phụ. Nếu gặp trường hợp hộ chiếu gốc bị thất lạc hoặc đánh cắp, bạn sẽ có thông tin hộ chiếu phụ để được “cấp phép về quê” dễ dàng hơn.

* Không nên để hộ chiếu lung tung trong phòng khách sạn, hay cất hộ chiếu ở ngăn quần áo lót, hộc bàn máy tính, trong hộp trang sức, bởi những chỗ đó thường là nơi kẻ trộm sẽ lục soát đầu tiên. Hãy giấu nó ở những nơi không ai ngờ tới hoặc khó có thể tiếp cận được như két sắt, tủ đựng an toàn ở khách sạn…

* Đừng mang theo hộ chiếu bên mình nếu không thực sự cần thiết. Nếu phải mang theo chúng với tiền mặt, thẻ tín dụng, CMND…, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên dùng ví nhỏ thay vì túi xách tay lớn, túi đeo vai hoặc đeo ngang thắt lưng. Các loại túi xách này sẽ là mục tiêu “tấn công” của các tên trộm cướp.

* Nếu đi du lịch trong nước, khi đã có CMND thì bạn không cần phải mang theo hộ chiếu mỗi khi xuống phố. Vì nếu không may bị mất cắp ví tiền có chứa hộ chiếu trong đó, sẽ nhọc công làm lại.

* Nếu hộ chiếu của bạn bị mất hoặc thất lạc, đặc biệt khi đang ở nước ngoài, hãy bình tĩnh thông báo ngay cho cảnh sát địa phương, đại lý du lịch, đại sứ quán hoặc lãnh sự quán biết càng sớm càng tốt để được hướng dẫn xử lý kịp thời. Trường hợp này, một bản sao hộ chiếu đã được chuẩn bị sẵn trước đó sẽ là “vũ khí” đắc lực để bạn có “chiếc vé về nhà” dễ dàng hơn. Việc lưu giữ bản sao này quan trọng không kém gì đối với bản gốc. Nếu bạn có bản sao điện tử, hãy chắc chắn là nó đã được mã hóa trong tệp trên một ổ đĩa cũng được mã hóa.

ĐÌNH HUỆ (Theo ebay.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI