Tại sao chim trời tấn công con người ngày càng nhiều?

19/07/2019 - 12:00

PNO - Các chuyên gia động vật hoang dã cảnh báo chim trời tấn công người ngày càng nhiều hơn khi con người tiếp tục xâm lấn lãnh thổ của chim, nơi chúng làm tổ và sinh sống hàng ngày.

Cuối tháng 7 vừa qua, khi Mary Heiman đang dắt chó đi dạo quanh hồ nước ở trung tâm thành phố Denver, Colorado, một con chim bắt đầu bay một cách khó chịu ngay trên đầu cô.

Tai sao chim troi tan cong con nguoi ngay cang nhieu?
Chim sáo đen cánh đỏ sẵn sàng bổ nhào tấn công người chạy bộ - Ảnh: Getty Images

Trước khi cô biết chuyện gì xảy ra, con chim "lao đập mình vào gáy cô, rồi điên cuồng bay xung quanh sau đó bay trở lại bụi cây”, Heiman kể lại với tờ Denver Post. Cô nói, "thật buồn cười, nó khiến tôi giật mình".

Andrea Jones, Giám đốc bảo tồn chim thuộc tổ chức môi trường California Hiệp hội môi trường quốc gia (NAS), nói rằng các cuộc tấn công của chim ngày càng gia tăng. Cô giải thích nguyên nhân sự gia tăng là do “chúng ta xâm lấn vào môi trường sống của chim, vì vậy tương tác giữa chim với người diễn ra cũng nhiều hơn”.

Giám đốc Jones giải thích hầu hết các sự cố phát sinh khi chim đang nuôi chim non. Những con chim làm tổ bảo vệ chim non rất kỹ, "giống như một con gấu mẹ", thậm chí chúng sẽ tấn công những con vật lớn hơn mình rất nhiều.

Tai sao chim troi tan cong con nguoi ngay cang nhieu?
Giám đốc Andrea Jones, chuyên gia điểu học của NAS

Bản thân cô Jones khi nghiên cứu cứu một loài hải âu trên một hòn đảo ở khu tắm biển Massachusetts cũng thường xuyên bị một bầy chim ưng lao xuống tấn công. Các chuyên gia điểu học khi nghiên cứu một số loại chim săn mồi thường đội mũ bảo hiểm cứng của công nhân xây dựng khi kiểm tra các tổ chim.

Những người chạy bộ ở Denver thường vẫy tay trên đầu khi chạy để xua đuổi sáo đen cánh đỏ tấn công.

Bên ngoài nước Mỹ cũng ghi nhận các vụ chim tấn công người. Một người đàn ông ở Prestatyn xứ Wales (Anh) được hội đồng thị trấn khuyên lắp đặt những chiếc ô để ngăn chim hải âu tấn công căn nhà ông ta.

Các cuộc tấn công dữ tợn của chim cũng thường xảy ra ở Vancouver, tỉnh British Columbia (Canada), đến nỗi một nạn nhân bị tấn công nhiều lần đã lập một trang web có tên CrowTrax để mọi người báo cáo các sự cố xảy ra.

Ở Úc châu, khi mùa thu đến, người ta chia sẻ kinh nghiệm để tránh bị chim sẻ tấn công, kẻ cả việc đeo một ống kem rỗng trên đầu có mắt lồi để dọa chim. Một số người dán con mắt giả hoặc dải nhôm vào mũ bảo hiểm đi xe máy để tránh các cuộc tấn công từ trên trời.

Tai sao chim troi tan cong con nguoi ngay cang nhieu?
Con người không phải là nạn nhân duy nhất, chim sáo cánh đỏ cũng không ngại tấn công cả diều hâu hoặc đại bàng - Ảnh: Getty Images

Biến đổi khí hậu cũng tác động đến việc thu hẹp môi trường sống của chim, chuyên gia điểu học Andrea Jones nói, vì hạn hán ở miền Tây nước Mỹ làm khô hạn vùng đất ngập nước nơi một số loài chim đẻ trứng và nuôi chim con.

Các chuyên gia nói rằng cách đơn giản nhất để chấm dứt một cuộc tấn công của chim là chỉ cần rời khỏi khu vực tổ của chúng, chúng sẽ ngừng làm phiền bạn.

Quế Lâm (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI