Tổng thống Trump xứng đáng được trao giải Nobel Hòa bình?

01/05/2018 - 08:29

PNO - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hôm 30/4 nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump xứng đáng được nhận giải Nobel Hòa bình vì đóng góp của ông trong diễn biến hòa dịu trên bán đảo Triều Tiên.

Cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung được nhận giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2000 vì đóng góp của ông trong việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh trước đó với Bình Nhưỡng, và vợ góa của ông hôm 30/4 nói rằng Tổng thống Moon cũng xứng đáng nhận giải thưởng danh giá này.

Tong thong Trump xung dang duoc trao giai Nobel Hoa binh?
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In được cho là người xứng đáng nhận giải thưởng Nobel Hòa bình, nhưng ông nói Tổng thống Mỹ là người đáng được nhận hơn - Ảnh: Alabama Public Radio

Ông Moon ngại ngần đáp lại, Tổng thống Mỹ đáng được nhận giải thưởng này chứ không phải ông.

"Tổng thống Trump đáng được nhận giải Nobel Hòa bình, điều duy nhất chúng ta cần là hòa bình”, Nhà Xanh – Dinh tổng thống Hàn Quốc – dẫn lời ông Moon phát biểu tại cuộc họp Nội các hôm đầu tuần.

Ý kiến của Tổng thống Hàn Quốc được đưa ra ba ngày sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với hình ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bước qua đường biên giới sang đất Hàn Quốc để tiến hành đàm phán với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về sự cần thiết của một nền hòa bình giữa hai miền và cam kết “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” bán đảo Triều Tiên.

Ông Moon trước đó từng khẳng định Tổng thống Trump có đóng góp rất lớn trong việc đưa hai miền Triều Tiên ngồi lại với nhau.

Trong cuộc họp báo Năm Mới 2018 ở Seoul, Tổng thống Hàn Quốc ca ngợi vai trò của cá nhân ông Trump trong việc làm cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều được diễn ra và bày tỏ sự cảm ơn đến Tổng thống Mỹ.

Trong khi ông Moon đánh giá cao đóng góp của Tổng thống Mỹ trong bước đột phá ngoại giao trên bán đảo Triều Tiên, thì tờ báo Rodong Sinmun của Bình Nhưỡng có bài viết chỉ trích ông Trump “khoa trương thành tích ngoại giao”, nhưng không nhắc gì đến hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Tháng 1/2018, ông Trump viết trên trang Twitter cá nhân: Khi các chuyên gia đánh giá hỗn loạn, “có ai thực sự tin rằng cuộc đàm phán và đối thoại giữa Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ diễn ra nếu tôi không cứng rắn, mạnh mẽ và muốn thực hiện sức mạnh toàn  diện của chúng ta đối với Bình Nhưỡng”.

Cuộc gặp giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã được lên kế hoạch, mặc dù Tổng thống Mỹ vẫn tuyên bố ông vẫn thận trọng trong cách tiếp cận đối với Triều Tiên.

"Có thể nó (cuộc gặp) sẽ tuyệt vời, có thể không, và nếu nó không công bằng, hợp lý và tốt đẹp, thì khác với các nhà lãnh đạo tiền nhiệm, tôi sẽ bỏ cuộc gặp”, ông Trump nói về cuộc gặp sắp tới với ông Kim.

Giải Nobel Hòa bình là một trong sáu giải thưởng được Ủy ban Nobel trao hàng năm. Giải Hòa bình năm ngoái được trao cho người tiền nhiệm của Tổng thống Trump – ông Barack Obama, nhà hoạt động nữ quyền Pakistan Malala Yousafzai và Nelson Mandela.

Hoàng Diệu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI