Bừng cơn giận

27/12/2014 - 17:34

PNO - PN - Trời mưa, mẹ đến trễ, thấy con giấu vội hai tay ra sau, mẹ bực mình quát hỏi, con chầm chậm xòe ra các ngón tay đã “móp méo” do ngâm nước. Không cần hỏi, mẹ cũng biết nãy giờ con tranh thủ vọc nước, đến mức da tay bị...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhà mình xa, hôm đó lại kẹt xe dữ dội, nên phải khá lâu hai mẹ con mới về đến. Vậy mà, vừa tới cửa, con thảng thốt kêu lên:

- Mẹ ơi, con lỡ để quên đồng hồ ở chỗ học rồi!

Chẳng cần phải nhiều trí tưởng tượng, mẹ cũng đủ hình dung con tháo đồng hồ ra để nghịch nước cho… thoải mái, sau đó con quên đeo vào khi thấy mẹ đến đón. Đây đã là chiếc đồng hồ thứ hai kể từ đầu năm học mới. Chiếc trước đã nhanh chóng bị hư sau vài ngày sử dụng, nên lần sau mẹ đã gắng mua cho con chiếc đồng hồ tốt hơn.

Từ lúc được mẹ sắm cho cái đồng hồ bằng nhựa màu hồng nhạt, có hai cây kim bé tí, con thường xuyên ngắm nghía coi giờ, vô cùng thích thú. Có đồng hồ, con chủ động nhắc mẹ giờ giấc đón đưa, tan học, nghĩ lại thấy khá tiện. Mẹ cũng hay hỏi giờ con, không phải bấm điện thoại hoặc ngó lên tường nữa. Mẹ bần thần hình dung ra cảnh phải mua cái mới cho con, lòng bừng bừng khó chịu. Phải chi nó hư hao gì thì còn đỡ tức, đằng này, vì nghịch ngợm mà làm mất đồ, thật là không thể tha thứ được.

Bùng con gian

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mẹ vốn nóng tính, vừa tiếc của vừa bực mình, hiểu là có quay lại tìm thì chiếc đồng hồ cũng không chắc còn nữa. Lúc giận, mẹ không tiếc lời xỉ vả con bằng những ngôn từ khó nghe như “ăn hại, phá của, vô tích sự, chỉ muốn hành khổ người khác”; những lần con làm mất bút máy, mất áo khoác, mất nón: "Ở đâu ra cái thứ con cái không biết quý công sức của cha mẹ như vậy, nuôi tốn bao nhiêu cơm gạo, đã chẳng giúp được việc gì mà còn… báo đời". Mẹ hầu như mất kiểm soát cảm xúc của mình. Mẹ hăm dọa sẽ không bao giờ sắm sửa cái gì “vô ích” cho con nữa, "chỉ tổ lãng phí"…

Con ăn chút cơm, rồi ngồi vào bàn học bài. Nhìn nét mặt con buồn rười rượi, mẹ bỗng thấy chạnh lòng, chợt nhớ ra, hẳn nỗi tiếc nuối của con còn lớn hơn của mẹ. Gần hai trăm ngàn đồng mua cái đồng hồ ấy, với mẹ, chỉ là chầu cà phê cơm trưa dành cho hai người, nhưng với con, đó là món quà lớn, con đã mừng rỡ và yêu quý đồ vật ấy biết bao. Nỗi hụt hẫng vì mất mát của một đứa trẻ lên mười hẳn sẽ vô cùng đậm sâu khi kèm theo đó là phản ứng thái quá của người mẹ.

Tận đến khi đi ngủ, mẹ mới dịu giọng hỏi han con vài câu, hơi bất ngờ khi thấy con bật khóc. Con nức nở xin lỗi mẹ. Lúc ấy, mẹ chợt thấy đau lòng, bỗng dưng nhớ lại cái thời mới lớn, mẹ cũng được bà ngoại tặng cho món trang sức be bé đầu tiên trong đời. Và mẹ đã làm rơi mất trong một lần nô đùa. Bà ngoại không một lời la rầy, chỉ nhắc nhở mẹ phải luôn nhớ cẩn thận, kèm theo câu an ủi rằng, thôi con đừng tiếc nữa, để mai mốt dư dả, mẹ mua cái mới cho… Sao ký ức thân thương và đáng giá ấy lại quay về quá muộn, để mẹ phải ân hận và xấu hổ vì đã đặt chút vật chất lên trên sự cảm thông và yêu thương dành cho con mình.

 GIA KHÁNH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI