Cẩm nang của mẹ khi tắm cho trẻ

02/08/2017 - 10:30

PNO - Tắm nhiều có thể khiến trẻ bị cảm lạnh là một quan-niệm-sai-lầm.Phỏng vấn bác sĩ Huy Hoàng chuyên-khoa-Da-liễu cho biết tắm không chỉ có lợi cho da của trẻ mà còn tốt cho sự phát triển của trẻ-sơ-sinh và trẻ-nhỏ, giúp các bé có làn-da-sạch-sẽ và cơ-thể-khỏe-mạnh

Việc tắm hàng ngày không phải nguyên nhân trực tiếp gây ra cảm lạnh ở trẻ, một phần nguyên nhân xuất phát từ phụ huynh do thiếu sót kỹ năng và kinh nghiệm dẫn đến tình huống trẻ có thể bị nhiễm lạnh. Cẩm nang tắm cho trẻ sẽ giúp mẹ có thêm kinh nghiệm trong việc chuẩn bị và tắm rửa cho các bé, giúp các bé luôn sạch sẽ và khỏe mạnh.

Bước chuẩn bị

Giai đoạn chuẩn bị khá cầu kỳ vì yêu cầu nhiều vật dụng tắm như chậu hay bồn nhỏ, khăn, dầu gội, sữa tắm, quần áo, v.v… mẹ cần sắp xếp trước sao cho hợp lý và ở khoảng cách thuận tiện nhất để có thể nhanh chóng lấy được khi cần sử dụng. Mẹ cũng cần đảm bảo khoảng cách an toàn giữa đồ vật với bé, nhất là phích nước nóng hay sữa tắm, dầu gội để tránh việc bé quơ tay va vào.

Nhiệt độ

Nhiệt độ rất quan trọng và luôn cần mẹ để mắt tới để luôn giữ ấm cho trẻ. Phòng tắm cần kín gió, các cửa sổ cần được đóng trước khi tắm cho bé. Nếu phòng ngoài có máy điều hòa thì cần tắt máy trước khi tắm bé 30 phút, để bảo đảm khi tắm xong bé ra ngoài không bị lạnh.

Nhiệt độ nước tắm thích hợp cho bé là 37 – 380C. Mẹ nên đổ nước lạnh vào bồn tắm hoặc chậu trước rồi đổ nước nóng cho đến nhiệt độ trên. Để đo độ nóng của nước các mẹ dùng khuỷu tay đưa vào trong nước, để chính xác nhất mẹ có thể sử dụng nhiệt kế. Mẹ cần để nước không được quá nguội khi tắm cho bé, cũng như để ý nhiệt độ trong phòng.

Cam nang cua me khi tam cho tre

Sữa tắm, dầu gội

Những sản phẩm sử dụng trên da các bé đặc biệt các bé, sơ sinh cần được lựa chọn cẩn thận để tránh gây kích thích và ảnh hưởng đến quá trình phát triển da của bé. Mẹ cần sử dụng một ít lên tay mình để xem có gây kích ứng không, sau đó hãy sử dụng một ít lên da tay của bé để bảo đảm an toàn với da của bé.

Mẹ cần xem kỹ nguồn gốc xuất xứ cũng như các thành phần được dán nhãn trên sản phẩm. Dẫn chất paraben, chất tạo màu tạo mùi hay tạo bọt, dầu khoáng là những thành phần có khả năng gây dị ứng cao ở trẻ. Mẹ nên chọn các sản phẩm có các thành phần xuất xứ từ thiên nhiên, mùi thơm dịu nhẹ và không có màu, ít tạo bọt sẽ an toàn và có lợi cho da bé hơn.

Cam nang cua me khi tam cho tre
 

Tắm

Nếu các bé có thể ngồi, mẹ đặt bé trong bồn tắm, dùng một ít đồ chơi bỏ vào để thu hút sự chú ý của bé. Mẹ nhẹ nhàng xoa nước lên da bé và sử dụng sữa tắm dầu gội. Khi sử dụng dầu gội mẹ nên ngả bé ra sau để tránh bọt và nước chảy vào mắt của bé.

Với các bé sơ sinh, mẹ cần cẩn thận giữ bé với tư thế kẹp sát bé vào bên hông để thuận tiện tắm cho bé. Mẹ nên dùng khăn lau mắt, mũi, tai, cổ trước cho bé; rồi gội đầu cho bé bằng cách xoa nước nhẹ nhàng lên đầu, dùng dầu gội đầu rồi rửa sạch lại lần nữa cho bé. Sau đó mẹ có thể tháo khăn và tã để bắt đầu xoa sữa tắm rồi tắm cho bé.

Thời gian tắm cho bé chỉ nên giới hạn từ 3 đến 5 phút. Trong quá trình tắm, mẹ cần luôn chú ý đến nhiệt độ của nước và hãy luôn trò chuyện với con, để con có cảm giác an toàn và thân thuộc với mẹ.

Khăn, quần áo

Vì khăn và quần áo là những đồ vật hằng ngày tiếp xúc và chà xát da của bé, nên mẹ cần chọn sản phẩm có chất liệu mềm mại và không có phẩm nhuộm để không gây dị ứng cho da của bé.

Sau khi tắm

Mẹ nên sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm cho da của bé và mát xa cho con. Vệ sinh sạch sẽ khu vực tai mũi để tránh nước đọng lại tạo ra vi khuẩn. Đối với trẻ sơ sinh chưa rụng rốn, mẹ cần nhớ lau sạch cuống rốn và vệ sinh bằng cồn /oxy già để ngăn ngừa nhiễm khuẩn cho con. 

Cam nang cua me khi tam cho tre
 

T.H

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI