Các bà vợ nên cảnh giác với những kẻ 'đốt nhà'

16/08/2017 - 16:39

PNO - Một năm gần đây, anh rể tôi vắng nhà thường xuyên, kể cả buổi tối. Người ngoài nhìn vào cứ ngỡ anh đang ở với “bà nhỏ”, chứ ai đời bỏ vợ con đi biệt như vậy.

Chuyện vợ chồng chị, chỉ có người thân mới rõ. Là vì anh thất bại chuyện làm ăn, nhiều năm liền nợ nần. Làm việc chỗ mới lương không cao, nên phải đi làm bảo vệ ngoài giờ để cải thiện thu nhập. Chị gái tôi rất mừng vì anh đã vượt qua mặc cảm, chấp nhận công việc dễ bị người khác xem thường. Chị mừng nhất là chồng không có thời gian rỗi để phiền não, than thở, lao vào đỏ đen, nhậu nhẹt như trước. 

Cac ba vo nen canh giac voi nhung ke 'dot nha'
Hàng xóm luôn nghĩ rằng anh đang có bồ. Ảnh minh họa

Anh nhận làm bảo vệ cho một công ty sản xuất bao bì từ năm giờ chiều đến năm giờ sáng. Thay ca, anh hay tranh thủ chạy về nhà thăm vợ con một chút, rồi đi làm lại ngay. Chị động viên chồng yên tâm, ở nhà đã có chị chu toàn mọi việc, chạy đi chạy về vất vả, đổ bệnh thì càng khổ thêm. 

Hàng xóm không tin anh làm bảo vệ, vì anh từng là ông chủ, từng nhiều tiền. Có người nhiều lần hỏi chị: “Anh H. đi đâu mà bỏ mẹ con chị lâu vậy, hay là ảnh có bồ rồi, sao chị để chồng qua đêm không về…?”. Chị đã giải thích, nhưng mỗi lần gặp, người ta cứ vẽ vời: “Đi đêm đi hôm thế, sao tránh khỏi chuyện bồ bịch”. Chị bực. Không những bực hàng xóm mà bực lây chồng, mỗi lần gặp anh là chị cằn nhằn, rằng nếu không thêm tật đỏ đen, thì giờ đâu có khổ vầy. 

Tôi thấy chị vô lý hết sức, vì anh rể  đã cố gắng làm lại từ đầu, không nề hà công việc vất vả, thấp kém, chị từng mừng là anh vượt qua mặc cảm, bây giờ bực là bực làm sao? Mấy lời vô tâm, hiềm khích của hàng xóm, có đáng để chị mất sức vậy không? Thời anh chị làm ăn sa sút, hàng xóm có hay biết không, có ai hỏi han, động viên, giúp đỡ anh chị không?. “Thì biết vậy, nhưng sao vẫn cứ bực”, chị cứ mãi nói vô lý như thế.

Phụ nữ, không ít người như chị. Cứ nghe xì xào bên ngoài là về trách chồng, mà không phân biệt được đâu là tâm địa của những kẻ vô công rỗi nghề, chỉ biết làm tổn thương người khác. Nếu là người ý tứ, người ta sẽ hỏi: “Chồng em dạo này có gì bận rộn hả” thay vì “đốt nhà” kiểu: “Coi chừng ổng có bồ”.

Hỏi han ý tứ như vậy, chị có thể giải thích. Còn với những người đã được giải thích, mà vẫn thắc mắc, hẳn họ là người ưa tọc mạch, phá bĩnh, đừng để tâm đến họ. Tôi nghĩ, quan trọng là phải tin vào những cảm nhận bản thân, vào những việc chồng đang làm vì gia đình, đừng để cảm xúc của mình phụ thuộc vào người khác. 

Nhắc chuyện “đốt nhà”, tôi nhớ đến hai cô bạn thân. Mai thì dịu dàng, bụng để ngoài da, có chuyện gì trục trặc, liền gặp Linh để được tư vấn. Tôi đã từng chứng kiến khả năng “quân sư” của Linh. Phải công nhận Linh rất thông minh, sắc bén, khéo léo và nhiệt tình. Ấy vậy mà không ít lần, sự giúp sức của Linh khiến vợ chồng Mai “cơm không lành, canh không ngọt”.

Có bận, được Linh tư vấn, Mai về nhà đối xử với chồng thế nào mà chồng Mai bực mình quát tháo: “Có phải em lại nghe Linh không?”. Tất nhiên là Linh tốt, Linh khéo nhưng mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, chưa chắc những kinh nghiệm của Linh lại áp dụng được vào gia đình Mai. chưa kể, nếu Mai vận dụng không khôn khéo, rõ ràng Linh lại thành kẻ châm lửa “đốt nhà” bạn. 

Phi Khanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI