Một ngôi trường bị xóa sổ tức tưởi

08/05/2014 - 18:37

PNO - PN - Ngày 29/4, thầy trò Trường THPT Lý Tự Trọng (LTT) bàng hoàng khi biết tin trường bị giải thể. Nói bất ngờ là vì họ không hề được thông báo hay bàn bạc gì về việc này. Trước đó chưa lâu, vào tháng Ba, trong kế...

edf40wrjww2tblPage:Content

Mọt ngoi truòng bi xoa so tuc tuoi

Dù có thành tích tốt, Trường THPT Lý Tự Trọng ( Q.Tân Bình) lại bị đề nghị giải thể - Ảnh: P.Huy

Cuộc đánh úp

Việc ra thông báo giải thể Trường LTT là rất đột ngột và gấp gáp.

Theo đề nghị của Giám đốc Sở GD-ĐT vào ngày 4/3/2014 về chủ trương giải thể Trường LTT thuộc Trường CĐ Kỹ thuật LTT (390 Hoàng Văn Thụ, P.4, Q.Tân Bình), ngày 12/4/2014 UBND TP.HCM có văn bản số 1540/UBND-VX chấp thuận về chủ trương đề nghị của Sở GD-ĐT, lộ trình giải thể được thực hiện từ năm học 2014 đến năm học 2017. UBND TP.HCM giao Giám đốc Sở GD-ĐT chỉ đạo Trường CĐ Kỹ thuật LTT hướng dẫn Trường LTT xây dựng đề án, lập kế hoạch, lộ trình giải thể trường theo quy định, trình UBND TP xem xét, quyết định. Thế nhưng, chỉ 13 ngày sau, Sở GD-ĐT ra văn bản thông báo với phòng GD-ĐT 24 quận huyện về việc không tuyển sinh lớp 10 vào trường LTT từ năm học 2014-2015 và xác định luôn việc giải thể trường này theo phương thức cuốn chiếu từ năm học 2014- 2015 đến năm học 2016-2017 mà không cần thực hiện các bước theo chỉ đạo của UBND TP. Việc bị “đánh úp” này khiến thầy và trò Trường LTT vô cùng bức xúc.

Cô Phạm Thị Thu Thảo - Hiệu phó Trường CĐ Kỹ thuật LTT phụ trách Trường LTT, nói: “Tôi là Hiệu phó trường, kiêm nhiệm quản lý Trường LTT mà không được nghe hay bàn bạc gì về chuyện giải thể trường. Tôi rất sốc. Giáo viên (GV) thì xem chuyện giải thể trường như “dội bom trên đầu”. Việc đưa ra quyết định giải thể trường vào thời điểm này, khi GV và HS đang tập trung ôn thi tốt nghiệp là không hợp lý chút nào, sẽ ảnh hưởng xấu về tâm lý của HS và cả GV”.

Mọt ngoi truòng bi xoa so tuc tuoi

Quyết định giải thể trường được đưa ra tại thời điểm học sinh ôn thi là không hợp lý

Ai đề xuất?

Trường LTT ra đời từ năm 1998, trực thuộc Trường Trung học kỹ thuật LTT (hiện là Trường CĐ Kỹ thuật LTT). Sau 16 năm phát triển, hiện trường có quy mô khoảng 1.600 HS. Mỗi năm trường tuyển khoảng từ 500-600 HS lớp 10 phổ thông. Ngoài ra, từ năm học 2011-2012 về trước, năm nào trường cũng tuyển thêm từ 200-400 HS hệ bổ túc văn hóa. HS theo học tại trường nhiều nhất là ở hai quận Tân Bình và Tân Phú. Hiệu quả đào tạo ở cả hai hệ phổ thông và bổ túc đều tiến bộ theo từng năm. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT tăng dần từ 78,74% (năm học 2008-2009) đến 98,85% (năm 2012-2013).

Tương tự, ở hệ bổ túc văn hóa cũng tăng từ 65,2% lên 100%. Trường có chín GV trình độ thạc sĩ. Từ năm học 2007-2008 đến nay, trường được nhận nhiều bằng khen, giấy khen từ Bộ, Sở, đáng kể nhất là được UBND TP.HCM tặng thưởng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc liên tục từ năm 2006 đến năm 2013. Những con số trên cho thấy, chất lượng giảng dạy và các mặt hoạt động của Trường LTT là không có gì đáng bàn. Vậy lý do giải thể trường là gì?

Theo ông Văn Công Sang - Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật LTT, khi trả lời báo chí, thì mô hình trường THPT trực thuộc trường CĐ là không đúng điều lệ trường THPT của Bộ GD-ĐT nên phải có lộ trình giải thể. Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó giám đốc Sở GD-ĐT lại cho Báo Phụ Nữ biết: trước đây, do địa bàn Q.Tân Bình thiếu chỗ học nên trường được thành lập nằm trong Trường CĐ Kỹ thuật LTT. Nay khu vực Tân Bình cơ bản đã đủ chỗ học, trường hết "vai trò lịch sử".

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, hàng năm tại khu vực Tân Bình có từ 5.000-6.000 HS học hết lớp 9, nhưng số chỗ học lớp 10 tại quận này chỉ đáp ứng được trên dưới 50%. Năm nay, số HS lớp 9 của Q.Tân Bình là 5.354 em, trong khi bốn đơn vị tuyển sinh lớp 10 tại địa bàn là các trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thái Bình và Trung tâm GDTX Tân Bình chỉ tuyển khoảng 2.650 chỉ tiêu, tức chỉ khoảng 51%, nghĩa là, áp lực HS được vào lớp 10 công lập ở khu vực này vô cùng lớn.

Ông Đạt cũng cho biết, việc giải thể trường là do chính Trường LTT đề xuất, Sở thấy hợp lý nên đã trình UBND TP.HCM. Tại sao trường đề xuất nhưng cả tập thể trường lại không hề hay biết? Ngay cả ông Văn Công Sang - Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật LTT và ông Hồ Minh Lợi - Bí thư Đảng ủy trường cũng khẳng định với toàn thể GV trong phiên họp ngày 2/5 là không hề biết chuyện giải thể. Vậy ai là người đề xuất việc giải thể Trường LTT?

Không phủ nhận Trường LTT tồn tại chưa đúng với quy chế, cụ thể là vẫn nằm trong Trường CĐ Kỹ thuật LTT, chung một mảnh đất, chung Ban giám hiệu, kinh phí được rót chung và không có tài khoản riêng… Nhưng, tại sao lại nhất định phải giải thể mà không giữ lại trường, chuyển nó đến một địa điểm khác cho phù hợp? Đó là câu hỏi và cũng là mong mỏi của tất cả thầy cô giáo Trường LTT muốn gửi đến các cấp lãnh đạo TP.

 Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI