Đen Vâu: Từ anh công nhân đến rapper tử tế

07/11/2017 - 07:25

PNO - Rapper Đen Vâu có thể đứng trước hàng nghìn khán giả một cách tự tin nhưng khi trò chuyện 2 người về nghề nghiệp và cuộc sống, anh có vẻ thu mình lại. Đơn giản, chỉ với âm nhạc, Đen Vâu mới là chính mình.

“Khó khăn chỉ làm cuộc sống màu sắc hơn!”

Đen Vâu tên thật là Nguyễn Đức Cường, sinh năm 1989 tại Hạ Long. Anh đến với rap từ năm 2005 nhưng được nhiều khán giả biết đến từ sau ca khúc Đưa nhau đi trốn kết hợp cùng Linh Cáo ra mắt năm 2015. Trong khoảng 12 năm theo đuổi âm nhạc, Đen Vâu chưa một lần nghĩ rằng có một ngày mình sẽ nổi tiếng, sẽ được gọi là ca sĩ, nghệ sĩ. Đó là một giấc mơ với chàng công nhân vệ sinh bãi biển tại Hạ Long.  

Den Vau: Tu anh cong nhan den rapper tu te
Đen từng làm công nhân vệ sinh trong 7 năm

Học hết cấp 3, Đen không đi học lên đại học như cách bao bạn trẻ khác được gia đình định hướng sẵn mà phải chọn hướng đi khác. Gia đình Đen khi đó khó khăn không đủ điều kiện để lo cho con đi học, thế là Đen chấp nhận ở nhà và tìm một công việc phù hợp với mình để có tiền sinh sống.

“Tôi không học đại học, rồi bằng cấp lúc đó cũng chẳng có nên không thể xin được việc làm gì cả. Ở Hạ Long du lịch phát triển, nhưng tôi cũng không hiểu sao mình có thể gắn bó với nghề công nhân vệ sinh đến 7 năm. Ban đầu chỉ nghĩ sẽ làm để có tiền sinh sống qua giai đoạn đó thôi nhưng lại làm được lâu đến vậy”, Đen chia sẻ.

Hoàn cảnh của gia đình không cho phép Đen đi học nhưng anh cũng không than trách, không có nửa lời “giận” số phận: “Thời điểm đó gia đình tôi khó khăn nên tôi không thể đi học đại học được nhưng không sao cả, những cái gì mình nhận được ở một thời điểm nào đó đều xứng đáng mà. Người ta học một thời gian dài rồi ra trường thì họ phải làm được công việc gì đó tốt hơn mình là đương nhiên, nhưng công việc của tôi cũng cho tôi nhiều trải nghiệm mà quãng đời còn lại nếu không làm công việc đó tôi sẽ không bao giờ biết được”.

Den Vau: Tu anh cong nhan den rapper tu te
Dù đồng lương công nhân ít ỏi nhưng Đen thích sự ổn định từ công việc này

Đen kể về những điều nhỏ nhặt mà anh đã học được: cách một con tàu tránh bão như thế nào; buộc sợi dây neo tàu làm sao cho nhanh, cho chặt nhưng khi có sự cố phải tháo được ngay; trải nghiệm cuộc sống của người dân chài xem họ sống ra sao; ý thức của khách du lịch tại biển cũng khiến anh suy nghĩ về thái độ sống của con người…

Nhưng đó là cách một người từng trải công việc nói về quá khứ, còn thời điểm đó chính Đen cũng đã chán nản, cũng tự hỏi rằng sao cuộc sống mình vất vả quá, khó khăn quá! “Phía sau ngọn đồi thì bãi cỏ xanh hơn. Trước đó đi làm lúc nào tôi cũng nghĩ tại sao mình lại vất vả quá, mình khổ quá nhỉ, nhưng vượt qua giai đoạn đó rồi thì giờ đây, điều đó chẳng là gì cả”, Đen tâm sự.

Và cũng nhiều lần, chàng rapper nghĩ đến chuyện nghỉ việc nhưng cứ chần chừ không dám: “Nhiều lần muốn nghỉ vì chán lắm rồi nhưng nghĩ lại việc này lương thấp nhưng được cái ổn định, cái cảm giác an toàn cũng khiến mình sợ những thứ xung quanh nên không dám thử. Trong quá trình 7 năm đó, cũng từng nghỉ việc 1, 2 tháng rồi nhưng lại không tự tin bước ra cuộc đời nên tiếp tục đi làm”.

MV ca khúc Đưa nhau đi trốn của Đen và Linh Cáo nhận được giải thưởng Ca khúc rap/hip hop được yêu thích nhất Zing Music AwardAwards 2015:

Đen từng mở quán cà phê chỉ với 4 triệu đồng trong tay để mong ngoài công nhân mình có thể kinh doanh để có thêm tiền. “Hồi đó vay mượn nhiều tiền từ bạn bè đến mức ngày khai trương tôi không có đủ tiền mua cà phê, mua bánh trái để bán. Tôi phải vay lại chị chủ nhà 2 triệu để có tiền đi mua nguyên liệu về bán, xong rồi làm được 1 thời gian ngắn thì thấy lượng khách hàng không như mình mong đợi…”, Đen cho biết.

Trong lúc bế tắc quá vì tiền bạc không có, Đen được một đứa em rủ đi Hà Giang bằng xe máy. Túng quẫn, Đen đồng ý chạy xe 500km chỉ để thoát khỏi những suy nghĩ về việc bán buôn.

Những điều mới lạ ở Hà Giang tác động nhiều đến anh mà chính anh cũng không ngờ được. Một quả đồi có một ngôi nhà thôi, người dân toàn đi bộ, cuộc sống không điện, không internet, thiếu thốn đủ thứ nhưng gặp ai họ cũng cười... Nhìn họ, Đen thấy sự khó khăn của mình chỉ là hạt cát của sa mạc.

Sau chuyến đi, Đen tìm được hướng đi cho quán của mình: tìm ra những món mới chỉ riêng quán mình có, mở những khuyến mãi thêm… rồi từ đó quán ổn định hơn, có đủ cơm cho 2 người ăn (Đen và em trai). Thời gian sau Đen cũng trả được nợ và ca khúc Ngày lang thang, đánh dấu những thay đổi tích cực trong suy nghĩ của Đen cũng ra đời.

MV được quay ở Đà Nẵng:

 

Cách đây 1 năm, sau nhiều lần suy nghĩ Đen cũng quyết định nghỉ việc để tìm một công việc khác, có thể là thợ cắt tóc hay thợ xăm. Bố mẹ của anh không nói gì cả, chỉ dặn một câu: “Con làm gì cũng được miễn đàng hoàng, tử tế, đừng lấy cắp của ai”. Đợt đó Đưa nhau đi trốn đã ra mắt nhưng Đen vẫn chưa đi hát, anh chưa bao giờ có ý nghĩ rồi một ngày mình sẽ kiếm được tiền từ âm nhạc chứ nói gì đến chuyện được gọi là ca sĩ, nghệ sĩ.

"Có lúc lên, và có lúc xuống/Nhiều mộng mơ và cũng lắm ước muốn/Có lúc cười tươi và cũng có lúc buồn/Có khi nắm chặt và cũng có lúc buông"- Đen viết ca khúc 5 năm để nói rằng cuộc sống, ai cũng hy vọng mình sẽ gặp được những cơ hội tốt nhưng đâu phải bao giờ cái mình muốn cũng đều thành sự thật, mình phải biết chấp nhận và vượt qua hoàn cảnh.

“Âm nhạc của Đen, có cũng được mà không có cũng chẳng sao”

Từ một anh công nhân 7 năm làm thuê chỉ lấy âm nhạc làm niềm vui trong cuộc sống, Đen không nghĩ đến một ngày dưới sân khấu là vài ngàn khán giả xem anh trình diễn.

Lúc nghỉ việc vào tháng 4/2016 thì tháng 5, Đen và 4 người bạn quyết định đi xuyên Việt từ Hà Nội vào Cà Mau bằng xe máy. Trên con đường đi, Đen dừng chân ở 6 địa điểm để hát miễn phí cho các bạn trẻ nghe. “Tôi chỉ đăng trên trang cá nhân là tối nay tôi đến đây, nếu bạn muốn nghe tôi hát thì đến với tôi. Đây là cách để tôi tập đứng trước đám đông và thử xem sự ủng hộ của mọi người như thế nào. Sau đó về được 2 tuần thì có người mời đi hát, tôi đi hát thử và từ đó việc đi hát cứ tới với mình chứ chẳng có ý định nghỉ việc để đi hát đâu”, Đen kể.

Den Vau: Tu anh cong nhan den rapper tu te
Sinh viên là đối tượng khán giả Đen thích diễn nhất

Không gian vỉa hè nhưng lý tưởng, chỉ cần 1 cái loa và vài người nghe Đen đã có thể hát 6, 7 bài phục vụ khán giả. Ở những thành phố nhỏ như Vinh thì không đông lắm nhưng tại những quán cà phê Đà Nẵng, Cần Thơ, Sài Gòn thì tới vài trăm người. Với Đen, con số đó đã cao lắm rồi!

Thế là Đen chính thức đi hát. Đen hát chỉ trong 1 năm trở lại đây nhưng những giải thưởng đã có trước đó từ lâu: Cây bàng - Giải thưởng bài hát được khán giả yêu thích nhất Bài Hát Việt 2011, Đưa nhau đi trốn - Bài hát đoạt giải Ca khúc rap/ hip hop được yêu thích nhất của Zing Music Awards 2015 và gần nhất, Đen nhận được Đề cử giải Ca sĩ ấn tượng của VTV Awards 2017.

MV Ta cứ đi cùng nhau vừa được ra mắt của Đen và Linh Cáo:

Đó có thể là một giấc mơ ngoài sức tưởng tượng của Đen – một giọng ca underground chưa bao giờ nghĩ đến chuyện theo đuổi sự nổi tiếng hay kiếm tiền từ chính các sáng tác của mình. “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc phải nổi tiếng vì đó không phải là đích đến trong sự nghiệp của mình. Đích đến của tôi là khán giả họ hiểu nhạc mình viết cái gì. Nếu nổi tiếng mà vui thì dại gì mình không nổi tiếng, còn nổi tiếng mà bị chửi rủa, lôi ba mẹ gia đình vào chửi thì nổi tiếng để được gì. Đi xe máy thì nói đi xe máy, làm công nhân thì nói mình làm công nhân, đừng bao giờ nói khác sự thật”, Đen thẳng thắn.

Nhưng từ những bước đi đầu tiên khi chọn âm nhạc là sự nghiệp của bản thân, Đen nhận về không ít ý kiến của người nghe: “Tôi nhận được nhiều ý kiến phản hồi, từ trước đến nay trong sự nghiệp, bài hát Đưa nhau đi trốn có bao nhiêu người nghe thì gần bấy nhiêu người cho ý kiến”.

“Underground là thế mà, tôi không dùng từ nghệ sĩ mà tôi dùng từ người làm nhạc, nhiều người làm nhạc trong underground họ đưa cái tôi của mình vào quá nhiều đến mức thô thiển khó chấp nhận. Người ta không điều chế và cũng không quan tâm ca khúc rồi sẽ đi đâu về đâu và có bao nhiêu người nghe nên họ bỏ vào bài rất nhiều thứ mà âm nhạc khác không có”, Đen cho biết thêm.

Den Vau: Tu anh cong nhan den rapper tu te
Đen không mong mình có thể thay đổi suy nghĩ không tốt của mọi người về underground nhưng anh sẽ làm việc hết mình để ai nhìn thấy được sản phẩm của Đen sẽ không đánh đồng tất cả 

Gắn bó với underground hơn 10 năm, nhưng Đen rất khiêm tốn khi nói về âm nhạc của mình. Anh ví mình chỉ là "cái móng tay" trong thế gới rộng lớn nhiều màu sắc của underground Việt. Chỉ là, anh tin rằng những người đã thích nhạc của mình, họ là người có tâm hồn và cách sống rất phóng khoáng. 

Bây giờ, khi đã chính thức bước chân vào con đường nghệ thuật, Đen đang tìm mọi cách để âm nhạc mình được chuyên nghiệp hơn, để nâng tầm bản thân, nâng tầm rap Việt. Âm nhạc, vì thế mà cũng trở nên áp lực hơn với anh, bởi đó không còn là cuộc dạo chơi để phục vụ đam mê nữa, mà nó còn là việc mình kiếm sống. 

Bây giờ Đen đã kiếm được tiền từ nghệ thuật nên anh muốn dùng tiền đó để làm các sản phẩm chỉn chu hơn. Có thể Ta cứ đi cùng nhau – ca khúc mới của Đen, dừng lại ở bản audio cũng không có vấn đề gì cả nhưng anh quyết định làm MV vì cho rằng việc "làm MV vui mà, đó là cơ hội anh em được đi chơi giống như trước đó Đưa nhau đi trốn quay ở Cát Bà, quay ở Đà Nẵng, Ta cứ đi cùng nhau thì quay ở Lý Sơn"…

Den Vau: Tu anh cong nhan den rapper tu te
Đen không muốn nói nhiều về âm nhạc của người khác vì mỗi người chỉ nên làm tốt công việc cửa mình

Nhưng nói vậy không có nghĩa Đen vung tiền một cách tuỳ tiện mà anh làm theo số tiền mình vừa vặn có được. Bây giờ anh mới biết muốn làm tốt, làm đẹp thì phải tốn rất nhiều tiền. Ngày xưa nghe ai làm MV 500 triệu, 1 tỷ... anh chẳng tin, nhưng bắt tay vào làm anh mới thấy quá nhiều khoản phải chi. Thế rồi, Đen mò mẫm làm từng việc 1 để ra được MV mà ít tốn chi phí nhất.

Có thể nói Đen là một cá tính âm nhạc lạ trong underground, anh lầm lỳ ít nói nhưng việc sống tình cảm và trọng tình nghĩa của Đen được anh em trong giới đánh giá cao. Đen làm nghề tử tế - chỉ thế thôi đã đủ với chàng rapper này rồi, không cần phải nổi tiếng hay nhận nhiều giải thưởng âm nhạc danh giá mới làm Đen vui.

“Ai muốn gây sốc thì họ cứ làm, ai làm nhạc tử tế thì hãy cứ làm. Việc đánh đồng thì dễ lắm, những bài nhạc phản cảm, lố lăng đến tai khán giả thì họ đánh đồng cả một giới underground cũng là chuyện bình thường. Nên những người tử tế làm nhạc thì cũng không cần phải lên tiếng gì cả, chỉ cần họ làm tốt công việc của mình thì người khác sẽ đón nhận thành quả đó”, Đen nói.

Den Vau: Tu anh cong nhan den rapper tu te
Từ anh công nhân, Đen trở thành một rapper được nhiều người yêu mến

Những điều khác về Đen:

- Đen thích câu nói “Khen đúng là bạn ta, chê đúng là thầy ta” nên khi ra mắt 1 sản phẩm âm nhạc Đen luôn muốn nhận được nhiều ý kiến của khán giả, chê cũng được để Đen tiến bộ, miền là chê đúng, chê hợp lý.

- Đen là người dễ bị cảm xúc của người khác chi phối, nhưng phải là những người quan trọng trong cuộc sống của anh, ca khúc Ta cứ đi cùng nhau Đen viết về tình yêu của người bạn thân.

.

- Đen thường xuyên nghe nhiều bài nhạc trên youtube của những người không ai biết là ai và tự cảm thấy họ giỏi hơn mình nhưng sao họ không được nổi tiếng.

- Bây giờ sở hữu nhiều sản phẩm đạt triệu view nhưng hồi xưa vài ngàn lượt xem đã khiến Đen vui cả ngày.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI