Biết con có bạn gái, đừng hỏi 'hai đứa đã... làm gì chưa'

08/10/2017 - 16:49

PNO - Nhiều người cho là con trai không “mất” gì, nên nhà mình chẳng lo cho con mà chỉ lo cho bạn gái kia. Con phải biết cư xử như một người đàn ông thật sự để bố mẹ bạn gái con yên tâm!

Biet con co ban gai, dung hoi 'hai dua da... lam gi chua'
 

Được vài tháng, chủ nhà báo, cháu đưa bạn gái về ở qua đêm, hỏi thì cháu bảo cha mẹ đã đồng ý. Em biết cô gái đó học cùng lớp chuyên với con em, cũng ngoan, học giỏi và đậu vào đại học; không ngờ chúng mới 18 tuổi mà đã dám làm như vậy. Giờ gia đình em chẳng biết phải làm thế nào.

Lên thuê nhà ở cùng con để giám sát thì không tiền, mướn phòng trọ lại sợ con đưa bạn gái về ăn ở thì càng chết. Đằng nào thì “hươu” cũng đã chạy rồi, em phải làm thế nào để cháu không bị ảnh hưởng chuyện học hành?

(Cô Trần - Trà Vinh)

Nói chung, cha mẹ nào cũng sẵn sàng làm mọi việc để con được sống vui vẻ, hạnh phúc. Cho nên, nguyên tắc vàng của cha mẹ trong việc dạy con là luôn đứng cùng “phe” với con, nếu không thì cũng phải cố gắng đạt tỷ lệ 80/20 (80% ủng hộ những suy nghĩ, hành động của con, 20% có ý kiến trái chiều).

Gia đình chị đã mất hơn 18 năm mới có ngày con rời gia đình vào thành phố học; nếu chỉ vì chuyện thằng bé đưa bạn gái về qua đêm - một nữ sinh “ngoan, học giỏi, trường chuyên, đỗ đại học” như chị nói - mà "ra đòn" khiến con cảm thấy bẽ bàng và tội lỗi thì... hỏng bét! Cách khôn khéo nhất là hãy vui cùng với con, đứng về phía con... rồi dần dần uyển chuyển "điều khiển từ xa".

Biet con co ban gai, dung hoi 'hai dua da... lam gi chua'
Ảnh minh họa

Tuyệt đối không hỏi “hai đứa đã… làm gì nhau chưa” khiến con cảm thấy bị xúc phạm và coi thường người lớn (trước một mối quan hệ nam nữ mà cha mẹ chỉ nghĩ đến chuyện đó thôi sao?). Chị có thể đề nghị với con trai ba nguyên tắc cơ bản:

● Con đã có bạn gái! Trong một thế giới F.A, đây là điều rất vui! (forever alone, cụm từ lớp trẻ dùng để nói về tình trạng “suốt đời cô đơn”, “độc thân bền vững”, “ế có thâm niên”). 

● Trong yêu đương, nhiều người cho là con trai không “mất” gì, nên nhà mình chẳng lo cho con mà chỉ lo cho bạn gái kia. Con phải biết cư xử như một người đàn ông thật sự để bố mẹ bạn gái con yên tâm!

● Về nguyên tắc, đàn ông thì phải có nghề nghiệp ổn định để sau này tự nuôi thân và lo cho gia đình, nên dù có yêu đến thế nào thì con vẫn phải học tốt để xứng đáng với tình yêu đó và có tương lai vững chắc.

Nếu con trai đồng ý với gia đình các nguyên tắc đó, những chuyện còn lại là không khó. Yêu sớm không ảnh hưởng đến học hành, yêu lén lút mới là thủ phạm. Các chàng trai cô gái mười tám đôi mươi thường có tâm lý: càng cấm đoán càng bướng bỉnh “làm tới”, nhưng nếu được cho quyền tự quyết, họ sẽ thể hiện trách nhiệm và biết giữ lời hứa. 

Henry Drummond từng viết: “Người ảnh hưởng đến bạn là người tin vào bạn”. Ngày nay, cha mẹ nào cho đứa con 18 tuổi của mình được hai điều: lòng tin và sự thấu hiểu, con sẽ trọng danh dự, tự hào và yêu quý gia đình. Từ đó, con sẽ thấy mình không cần phải giấu giếm bất cứ việc gì với cha mẹ và học hành tốt hơn vì muốn thể hiện mình là người biết sống có trách nhiệm. 

Đừng coi bạn gái của con là “kẻ địch”, hãy trở thành “đồng minh” của chúng, kiểu gì chị cũng “dụ” được “hươu” về đúng cánh đồng mình muốn. 

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI