Bị stress vì ít sữa nhờ bí kíp này mẹ đã gọi sữa về tràn trề

01/11/2017 - 16:33

PNO - Từ ngày uống chè vằng, ngày nào Hà cũng cho con bú no. Hà đã thoát khỏi cảnh stress khi nuôi con nhỏ mà không có sữa mẹ trước đó.

Cách đây vài tháng, chị Lê Thu Hà, 25 tuổi ở Hà Đông, Hà Nội cảm thấy nản. Nguyên nhân, chị Hà mới sinh con đầu lòng được hơn 1 tháng nhưng đã quá ít sữa. Chị Hà cũng không biết lý do. Có thể là do cơ địa của chị. Hoặc cũng có thể do chị ở nhà chồng nên stress với mẹ chồng không tâm lý.

Chị Hà kể: “Sau sinh mình có 35kg. Trước khi sinh mình 48kg. Con mình sinh ra nặng 3,4kg. Bé bị vàng da, nằm bệnh viện không ngủ được, về nhà bé quấy cũng không ngủ được, không ăn được. Chồng và mẹ chồng mình lại không tâm lý nên mình càng căng thẳng. Vì thế sau sinh mình gầy rộc và sữa không còn 1 giọt. Trong 2 tháng đầu sau sinh, ngày nào con được bú nhiều nhất chỉ khoảng 40ml. Có ngày chẳng được chút nào. Mình buồn cùng cực”.

Bi stress vi it sua nho bi kip nay me da goi sua ve tran tre

 

Vì không có sữa cho con bú, nên cứ nghe mọi người mách gì là chị Hà cũng cố ăn, cố uống cho bằng được. Chị đã từng ăn chân giò, chân chó, chân dê, cốm lợi sữa, thuốc bắc... đến phát chán. Thế nhưng dù chịu khó ăn uống để sữa về, bà mẹ này cũng chẳng cải thiện được gì. Ngược lại, chị còn bị nóng trong đến mức phát mụn khắp mặt và lưng.

Đã rất nhiều lần, vì chị quá ít sữa cho con bú nên 2 mẹ con  như đánh vật: “Có những lúc, con thì khóc tím cả mặt vì bú mẹ mãi mà không có sữa mấy nên không chịu bú. Còn mình là mẹ thì thấy mình thật bất lực vì 1 điều bình thường nhất của người làm mẹ là có sữa cho con bú mà cũng không làm được”. 

Có những ngày, chị Hà quá nản với chính mình. Con còn nhỏ xíu mà chị Hà chỉ cố gắng cho con bú 3 lần để hy vọng sữa vẫn tiết ra và để cho mẹ chồng thấy thấy an lòng khi nghĩ cháu bà vẫn được bú sữa mẹ, tăng sức đề kháng. Nhưng những lúc con bú như vậy, chị Hà biết chắc con chỉ bú được khoảng 10ml sữa mẹ.

Bà mẹ trẻ tâm sự: “Nuôi con bằng sữa ngoài vất vả mình đều chịu được hết. Nhưng cái mình lo ngại nhất là mẹ không có sữa cho con bú thì sức đề kháng kém hay ốm vặt. Con mà như vậy thì em có lỗi với con nhiều lắm”. 

Bi stress vi it sua nho bi kip nay me da goi sua ve tran tre

Chè vằng phơi khô

 

Cứ thế, bà mẹ này đã từng phải sống trong ân hận và lo sợ vì sợ càng kéo dài tình trạng này rất có thể sữa mẹ sẽ mất hẳn. Cho đến khi con được 3 tháng tuổi, một lần có bác bên ngoại đến nhà chơi. Thấy cháu gái kể chuyện ít sữa cho con bú, bác của Hà mới bày cho Hà một phương thuốc cực hiệu nghiệm.

Hà đã ngay lập tức áp dụng theo lời bác nói. Chính bản thân Hà cũng không ngờ rằng, bé nhà Hà đã có đủ sữa mẹ bú chỉ sau 1 tuần áp dụng. Và từ đó trở đi, con trai Hà đã bú sữa mẹ hoàn toàn. Đặc biệt, sau 3 tháng áp dụng biện pháp đơn giản này, con trai Hà đã được  9,8kg (6 tháng tuổi).

Theo Hà chia sẻ, bí quyết cải thiện và gọi sữa mẹ về tràn trề của cô rất đơn giản. Đó là ngày nào Hà cũng lấy 1 nắm chè vằng để đun lên uống. Hà cứ đun trong 1 chiếc ấm khoảng 2 lít và uống thay nước hàng ngày. Từ ngày uống chè vằng, ngày nào Hà cũng phị sữa phun ướt áo và thành tia cho con bú no. Hà đã thoát khỏi cảnh stress khi nuôi con nhỏ mà không có sữa mẹ trước đó.

Bi stress vi it sua nho bi kip nay me da goi sua ve tran tre

Khi đun lên uống, chè vằng cũng không khó uống và quá đắng. 

 

Chè vằng này được bác của Hà hái hộ trên vùng núi đá ở quê. Vì thế, khi đun lên uống, chúng cũng không khó uống và quá đắng. Ngược lại, khi uống quen, Hà còn có cảm giác ngọt ở đầu họng. Thậm chí ngoài uống, Hà còn lấy nước lá chè vằng tắm cho con thay thế việc cho con tắm nước lá hương nhu trước đây.

Chia sẻ về tình trạng sữa về tràn trề đủ cho con bú 3 tháng nay, chị Hà nói: “Giờ mình đã hết giai đoạn stress vì không có sữa cho con bú chỉ nhờ uống nước lá chè vằng. Thực chất, nếu uống không quen, nhiều mẹ sẽ cảm thấy đắng, nhưng dần sẽ thấy quen và thích uống. Nếu lúc đầu khó uống, các mẹ có thể làm giống mình là cho thêm 1 ít đường để uống ngon hơn. Ngay cả khi ngừng cho con bú, các mẹ vẫn có thể uống lâu dài để mát gan, thanh nhiệt cơ thể”.

Chia sẻ về lợi ích của chè vằng với việc tạo sữa cho các bà mẹ sau sinh, Tiến sĩ, bác sĩ đông y Vũ Minh Hoàn - Trưởng phòng Đào tạo nghiên cứu Khoa học và chỉ đạo tuyến, bệnh viện Đa khoa Y học Cổ truyền Hà Nội cho biết: Hiện nay đã có nhiều nghiên cứu về công dụng của chè vằng trong chữa áp xe ngực và chống nhiễm khuẩn cho sản phụ. Tuy nhiên, chưa có công trình nào nghiên cứu đánh giá trên sản phụ sau sinh thiếu sữa..

Bác sĩ Hoàn cũng cho biết thêm, các phụ nữ sau khi sinh có thể thiếu sữa hay mắc các chứng như viêm tắc tia sữa, viêm tuyến vú, áp xe vú cần được điều trị bằng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, lợi sữa. Trong khi đó, chè vằng là vị thuốc dân gian hay dùng để đắp ngoài chữa viêm tuyến vú, uống trong nhằm thanh nhiệt, giải độc, lợi sữa...

Bi stress vi it sua nho bi kip nay me da goi sua ve tran tre

Để tăng tiết sữa mẹ, các bà mẹ sau sinh nên uống chè vằng với liều lượng hợp lý khoảng 20 -30g lá khô sắc uống mỗi ngày. 

 

Trong chè vằng có chứa chất glycosit đắng có tác dụng kích thích sự ngon miệng. Mà sữa chính là do tỳ vị sinh ra, nên có thể tác dụng kiện tỳ vị của chè vằng cũng có góp phần làm tăng sự tạo sữa.

Để tăng tiết sữa mẹ, các bà mẹ sau sinh nên uống chè vằng với liều lượng hợp lý khoảng 20 -30g lá khô sắc uống mỗi ngày. Tuyệt đối, dù là thảo dược cũng không nên dùng với liều cao kéo dài. Bởi chúng có thể gây tác dụng không tốt đến cơ thể, thậm chí là tác dụng ngược lại như mất sữa vì uống quá đặc.

Ngoài ra, khi dùng chè vằng, các sản phụ nên kết hợp thêm để tăng tiết sữa mẹ như: Uống nhiều nước hơn bình thường, ăn nhiều đồ ăn giàu đạm, đầy đủ dưỡng chất, cho trẻ bú 2 - 3 giờ/1 lần, mỗi lần trung bình từ 5 - 10 phút…

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI