Xu hướng remake bùng nổ màn ảnh nhỏ Hoa ngữ năm 2019

02/01/2019 - 09:30

PNO - Dù có nhiều ý kiến trái chiều nhưng phim remake vẫn là một trong những lựa chọn nổi bật trong kế hoạch sản xuất hàng năm của phim truyền hình Hoa ngữ.

Dù xu thế hàng đầu của phim truyền hình Hoa ngữ hiện nay là phim chuyển thể từ tác phẩm văn học nhưng lượng kịch bản chất lượng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Do vậy, giải pháp làm lại các phim kinh điển vẫn được ưu ái.

Xu huong remake bung no man anh nho Hoa ngu nam 2019
Tuyệt đại song kiêu phiên bản mới do diễn viên trẻ xuất thân từ webdrama Trần Triết Viễn, Hồ Nhất Thiên, Lương Khiết đảm nhiệm vai chính.

Phim làm lại trở thành cứu cánh của phim cổ trang, võ hiệp bởi trong vài năm gần đây, Cục Phát thanh - Truyền hình Trung Quốc đã ra nhiều quy định quản lý nghiêm ngặt với thể loại phim cổ trang. Theo các nhà quản lý nước này, phim cổ trang thường nói về những câu chuyện cũ, quan niệm cũ, có chứa yếu tố ma thuật, xuyên không… khiến khán giả trẻ bị lún sâu vào mê cung quá khứ. Họ muốn giới trẻ được tiếp cận những câu chuyện có tính thời sự, hiện đại hơn.

Điều này khiến nhiều bộ phim cổ trang đình đám như Diên Hy công lược, Như Ý truyện… phải chọn cách phát hành trực tuyến để không bị lưu kho quá lâu. Lệnh hạn chế phim cổ trang vẫn còn hiệu lực trên truyền hình nên số lượng phim nằm trong kế hoạch phát sóng của các đài luôn chiếm số lượng ít ỏi, không quá 15% tổng thời lượng phát sóng trong khung giờ đó, kéo theo số lượng các tập cũng bị hạn chế để có thể chiếu nhiều bộ phim hơn.

Xu huong remake bung no man anh nho Hoa ngu nam 2019
Hậu cung Như Ý truyện phải phát trực tuyến để không bị lưu kho quá lâu 

Do vậy các nhà làm phim đã chọn cách làm lại tác phẩm kinh điển để đảm bảo khâu kiểm duyệt. Trong số 19 phim cổ trang quay trong năm 2018 thì có 13 phim võ hiệp (Thần điêu hiệp lữ, Tuyết sơn phi hồ, Thiên long bát bộ…) bên cạnh Dương gia tướng, Bạch nương tử truyền kỳ, Thiện nữ u hồn

2018 là một năm đáng buồn của các khán giả mê tác phẩm kiếm hiệp khi tượng đài lớn của dòng văn học này là nhà văn Kim Dung qua đời. Sự ra đi của tác giả có lượng sách tiêu thụ nhiều nhất trong cộng đồng Hoa ngữ đã đẩy mạnh trào lưu làm mới lại phim của ông mạnh mẽ hơn, dù trong gần 40 năm qua, hầu như mỗi năm đều có vài bộ truyện trong số 15 tác phẩm kinh điển của ông được dựng thành phim. Tác phẩm Kim Dung có rất nhiều phiên bản do nhiều nền điện ảnh Hoa ngữ như Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Hong Kong, Singapore thực hiện nhưng vẫn có sức hút mãnh liệt.

Bởi những môn võ công, trận đánh kinh điển cho đến tình cảm phức tạp của vô số nhân vật luôn kích thích sự tưởng tượng, sáng tạo của những người làm phim. Bản thân Kim Dung cũng cởi mở hơn những nhà văn cùng thời như Cổ Long, Lương Vũ Sinh trong vấn đề chuyển thể tác phẩm của mình lên màn ảnh. Ngay cả với nhà sản xuất, biên kịch Vu Chính từng bị khán giả ghét cay ghét đắng vì phá nát tác phẩm Tiếu ngạo giang hồ, Thần điêu đại hiệp Kim Dung cũng không lên tiếng phản đối. Ông luôn cho tác phẩm của mình một sức sống mới trên màn ảnh.

Một xu thế khác của phim là làm lại những bộ phim thần tượng Đài Loan. Trước khi phim truyền hình Hàn Quốc làm mưa làm gió thì các bộ phim này từng chiếm một vị trí khá vững chắc trong lòng người hâm mộ. So với việc chuyển thể phim Hàn Quốc thì lựa chọn chuyển thể phim Đài Loan sẽ dễ được thị trường Hoa ngữ chấp nhận hơn. 

Xu huong remake bung no man anh nho Hoa ngu nam 2019
Những phim thần tượng kinh điển của Đài Loan nằm trong kế hoạch remake 2019 ở đại lục.

Thời gian qua, nhiều phim Đài Loan cũng từng thành công khi được Thái Lan làm mới, chẳng hạn Định mệnh anh yêu em, Có lẽ anh sẽ không yêu em… Vì thế hàng loạt phim ghi dấu thời kỳ cực thịnh của dòng phim thần tượng Đài Loan như Rẽ hướng gặp tình yêu, Hoàng tử ếch, Nụ hôn định mệnh đều đã được lên kế hoạch sản xuất.

Thất Nguyệt và An Sinh, Chúng ta của sau này, Đông Tà Tây Độc

Với xu thế phát triển của xã hội mới, tư tưởng con người đều thay đổi theo thời gian. Do đó những câu chuyện cũ khi kể lại ở thời điểm hiện tại cũng phải theo kịp thời đại.

Suốt thời gian phát sóng, phim Vườn sao băng 2018 luôn là chủ đề nóng trên các diễn đàn. Khán giả hồi hộp theo dõi, so sánh, bình luận… những cảnh phim kinh điển cũng như các tình tiết mới. Trong thời gian phát sóng, phim luôn đứng đầu bảng xếp hạng rating phim truyền hình toàn Trung Quốc. Bảng xếp hạng CSM52 là 1.126 điểm. Chủ đề về bộ phim Vườn sao băngtrên mạng xã hội là hơn 5 tỷ lượt, trang weibo thu hút 500.000 người theo dõi, hàng ngày có 100 triệu lượt xem. Phim được phát sóng song song truyền hình truyền thống và app của đài truyền hình Hồ Nam với 5 tỷ lượt xem.

Người tạo nên cơn sốt này là nhà sản xuất Sài Trí Bình. Bà cũng từng là một trong những nhà sản xuất tạo xu thế cho dòng phim thần tượng Đài Loan. Để tạo sức nóng cho hai phiên bản Vườn sao băng cách nhau 17 năm, bà tiết lộ mình muốn làm một bộ phim về Sam Thái, Đạo Minh Tự năm 2017 – 2018 để phù hợp với khán giả trẻ hiện nay. Tính cách, nhận thức, tình cảm của nhân vật không thể y như phiên bản cũ mà phải có sự thay đổi thì mới được khán giả chấp nhận. Họ phải cảm nhận được sự chân thật của nhân vật.

Xu huong remake bung no man anh nho Hoa ngu nam 2019

Nhờ phim Vườn sao băng, dàn diễn viên trẻ Thẩm Nguyệt, Vương Hạc Đệ, Quan Hồng… cũng nhanh chóng nổi tiếng, trở thành người đại diện nhiều nhãn hàng, xuất hiện trong các chương trình truyền hình nổi tiếng như Khoái lạc đại bản doanh, Quán trọ thân yêu, Hướng về cuộc sống, Huyễn nhạc chi thành…

Các nhà sản xuất phải nắm bắt đúng thị hiếu người xem thì khả năng thành công của tác phẩm remake sẽ càng cao hơn. Lui về quá khứ một chút, có thể thấy tác phẩm thành công khi phù hợp thời đại cũng không hề thiếu, chẳng hạn Tiểu Bảo và Khang Hy (Lộc Đỉnh Ký 2000) thành công với sự thể hiện mới mẻ của Trương Vệ Kiện, Tân Dòng sông ly biệt (2001) mang lại sinh khí mới hơn câu chuyện đẫm nước mắt do Lưu Tuyết Hoa, Tần Hán thể hiện năm 1986, Thần điêu đại hiệp 2006 với cách làm mới của nhà sản xuất Dương Kỷ Trung rất thành công qua sự thể hiện của cặp đôi Huỳnh Hiểu Minh, Lưu Diệc Phi.

Các tác phẩm làm lại từng gặp định kiến dần dần trở thành kinh điển trong lòng khán giả. Bởi vì, bên cạnh lớp khán giả cũ còn nhiều hoài niệm thì luôn có một lớp khán giả mới đón nhận tác phẩm làm lại bằng tinh thần hồn nhiên, trong trẻo nhất.

Sức sống mới mẻ của những bộ phim làm lại đã trở thành một phần thanh xuân của họ. Bản thân các diễn viên đóng phim remake cũng rất hào hứng vì được hóa thân thành những nhân vật mình yêu thích từ khi còn nhỏ. Họ có sự thấu hiểu và say mê nhất định đối với nhân vật kinh điển. Cho nên phim remake vẫn có sức sống mạnh mẽ trong thị trường sản xuất phim khắc nghiệt là vì lẽ đó.

Xu huong remake bung no man anh nho Hoa ngu nam 2019
Thất Nguyệt và An Sinh là phim remake được chờ đợi năm 2019

Thế giới phim Hoa ngữ remake khá sôi động với nhiều trường hợp thành công nhưng cũng không thiếu câu chuyện thất bại như 7 cái tôi (làm lại từ Kill Me Hell Me), Lý Huệ Trân xinh đẹp (làm lại từ She Was Pretty) của Hàn Quốc đều không được đón nhận do biên kịch biến đổi chưa mượt mà nên chỉ được dưới 3.0 điểm trên trang Douban (trang web đánh giá chất lượng phim Hoa ngữ uy tín hiện nay). Phim Tầm Tần ký nổi tiếng của TVB khi làm lại thay đổi nội dung quá nhiều nên nhận nhiều gạch đá, chỉ được 2.3 điểm. Tiếu ngạo giang hồ thêm thắt nhiều chi tiết tình cảm cũng chỉ đạt 2.6 điểm.

Trong năm 2018 có 44 bộ phim truyền hình remake, trong đó cổ trang chiếm 19 bộ, đề tài hiện đại là 17 bộ. Phân nửa số lượng phim đó sẽ phát sóng trong năm 2019, được khán giả chờ đợi là Thất Nguyệt và An Sinh, Bán sinh duyên, Tuyệt đại song kiêu. Ngoài ra còn các dự án gây chú ý khác như Hoàn châu cách cách, Áo cưới thiên đường, Nụ hôn định mệnh, Tiên kiếm kỳ hiệp truyện, Biệt thự táo đỏ, Hồng phấn nữ lang.

Vy Vy(theo Sohu) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI