6 nguyên tắc giáo dục phổ biến đã trở nên lỗi thời

18/01/2018 - 16:36

PNO - Bạn có thường suy nghĩ những nguyên tắc giáo dục mà bạn áp dụng cho con bạn là đúng hay là sai?

Bao lâu thì bạn cập nhật chúng cho phù hợp với thực tế của cuộc sống hiện đại? Hầu hết mọi người trong chúng ta ít nhiều được hướng dẫn bởi những quy tắc mà cha mẹ đã đặt ra: "hãy học tốt", "hãy cư xử cho đúng với lương tâm", " Hãy lớn lên và trở thành người đứng đầu".

Tuy nhiên, nhà tâm lý học trẻ em nổi tiếng, tác giả của một số sách và bài báo khoa học, LV Petranovskaya, nói rằng bằng cách đó chúng ta chuẩn bị cho trẻ em không phải cho ngày mai, mà là cho ngày hôm trước và ngày hôm qua.

Nhiều người rất ngạc nhiên về tuyên bố này và vì thế chúng tôi đã cố gắng tìm hiểu xem liệu đó có phải là đến lúc chúng ta kiểm điểm và loại bỏ các nguyên tắc giáo dục lỗi thời.

Cần tiết kiệm tiền

6 nguyen tac giao duc pho bien da tro nen loi thoi
Ảnh minh họa

Nguyên tắc chính của cha mẹ và cha mẹ của cha mẹ chúng ta giờ đây không có ý nghĩa. Bạn có thể tiết kiệm tiền cho một thời gian khá ngắn và cho một cái gì đó cụ thể. Một khoản tiền giấu "dưới gối" hoặc trong ngân hàng là một triển vọng rất đáng ngờ. Rất có thể, bạn sẽ nhận được kết quả ngược lại.

Rõ ràng, có một khoản dự trữ là cần thiết, nhưng tốt hơn là làm sao đó để đảm bảo rằng các khoản tiết kiệm này hoạt động tốt cho bạn.

Trong thế giới hiện đại, tiền bạc phải được đầu tư một cách thận trọng, tuy rằng không phải ai cũng có thể làm được. Chính vì thế mà những kế hoạch tài chính cơ bản cần thiết cho mọi người hiện đại là điều rất hữu ích.

Nếu làm điều gì đó, hãy làm điều đó một cách tốt nhất

6 nguyen tac giao duc pho bien da tro nen loi thoi
Ảnh minh họa

Một trong những quy tắc lâu dài nhất mà những người từ thế hệ này sang thế hệ khác đều cố gắng tuân theo.

Nhưng hãy thử nhìn vào một ngày học bận rộn của học trò, và suy nghĩ xem chúng cần bao nhiêu thời gian để kịp làm điều đó, thì lối ra duy nhất đã phải làm với nỗ lực tối đa, là những gì nên đọc và những gì đành phải chép của bạn bên cạnh.

Thật vậy, nếu bạn làm tất cả mọi thứ tốt, thì làm thế nào bạn có thể làm điều gì đó xuất sắc?

Và chính là kỹ năng phân phối sức lực sẽ trở thành một trong những điều hữu ích nhất khi trưởng thành, khi mà con người ta cần phải chia sẻ những nỗ lực giữa công việc, gia đình, sở thích và các yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống.

Để thành công, bạn cần phải làm việc chăm chỉ

6 nguyen tac giao duc pho bien da tro nen loi thoi
Ảnh minh họa

Bạn nói với con như thế, và chúng nhìn thấy những ví dụ hoàn toàn khác trong cuộc sống: Mark Zuckerberg, Steve Jobs và những người nổi tiếng khác trên thế giới đã không làm những công việc mà họ ghét để đạt được những thành công thần thoại. Họ chỉ làm những gì họ thích, họ cháy lên với những ý tưởng của họ, và cuối cùng đã nhận được những kết quả lớn.

Và cũng có những người không thực hiện bất kỳ nỗ lực, và nhưng không hiểu sao vì một lý do nào đó, may mắn đã mỉm cười với họ.

Thành công và lao động nặng nhọc từ lâu đã không song hành với nhau. Ngược lại, bạn càng làm những việc bạn ghét, bạn càng ít thành công.

Cần phải tích lũy càng nhiều kiến thức càng tốt

6 nguyen tac giao duc pho bien da tro nen loi thoi
Ảnh minh họa

"Sao có thể không biết điều đó?" - Bạn kêu lên, khi đứa trẻ không thể nói Anna Frank là ai. Nhưng thực tế kiến thức này không có ảnh hưởng gì đến cuộc sống tương lai của con bạn. Hơn nữa, thông tin này có thể được tìm thấy trong vài giây trên Internet.

Và đây mới là kỹ năng chính - khả năng tìm kiếm thông tin nhanh, đánh giá độ tin cậy và hệ thống hóa. Đó là những gì bạn cần dạy cho trẻ.

Kiến thức tổng quát là tốt, nhưng không áp dụng được trong thực tế.

Quan trọng là phải có một nghề nghiệp tốt

6 nguyen tac giao duc pho bien da tro nen loi thoi
Ảnh minh họa

Có bao nhiêu giấc mơ thời thơ ấu đã phá vỡ bởi tuyên bố này! "Sách vở cái gì, Thơ thẩn cái gì? Toàn chuyện vớ vẩn. Kế toán mới là một nghề đúng đắn!". Nhưng sau 10-15 năm tầm quan trọng và sự cần thiết của nghề nghiệp đã được lựa chọn có thể thay đổi.

Thế giới trong thời đại chúng ta thay đổi đến mức chỉ có những người biết cách linh hoạt và nhạy cảm với sự chuyển đổi sắp xảy ra mới có thể thành công.

Sự thăng tiến trên bậc thang sự nghiệp là chỉ số thành công

6 nguyen tac giao duc pho bien da tro nen loi thoi
Ảnh minh họa

Đối với nhiều người, sự phát triển nghề nghiệp có thể không chỉ theo chiều dọc chính là một điều mới mẻ(đầu tiên là công nhân, sau là quản đốc, rồi quản lý cửa hàng, vv), mà còn có sự phát triển theo chiều ngang.

Ví dụ về điều này có thể thấy ngay trước mắt: sự thành công của rất nhiều người trong các mạng xã hội, họ phát triển với khả năng đan, may, vẽ, điêu khắc trên gỗ ...

Trong thế giới của chúng ta, bất kỳ sở thích nào cũng có thể biến thành một công việc yêu thích. Và sự hoàn hào trong công việc này có thể trở thành một nghề nghiệp trong cuộc sống.

Nếu một đứa trẻ ít quan tâm đến toán học, nhưng lại vẽ rất đẹp, thì phải chăng nên khuyến khích điều đó hơn là thuê một người dạy kèm để bắt buộc con học?

Thay đổi những nguyên tắc lỗi thời

6 nguyen tac giao duc pho bien da tro nen loi thoi
Ảnh minh họa

Để có một cuộc sống thành công trong thế giới hiện đại, như các chuyên gia nói, cần phải có:

• Kỹ năng giao tiếp cao; Khả năng hợp tác, khả năng làm việc trong một nhóm (cuộc sống của người trưởng thành thường liên quan đến các trường hợp thường xuyên làm việc chung cho một dự án);

• Tính sáng tạo, khả năng suy nghĩ bên ngoài khuôn khổ;

• Tư duy phản biện được phát triển (nó giúp tồn tại trong thế giới hiện đại).

Bạn có đồng ý thay đổi quan điểm của bạn về việc nuôi dạy con hay nghĩ rằng có những điều vĩnh cửu không thể thay đổi?

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI