Siêu nhân X vừa ra rạp đã bị tung lên mạng

06/02/2015 - 19:13

PNO - PN - Bộ phim hành động, hài Tết - Siêu nhân X của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vừa ra mắt khán giả vào ngày 4/2 đã bị tung lên mạng trong cùng ngày khiến nhà sản xuất méo mặt.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo kế hoạch ban đầu, Siêu nhân X sẽ ra rạp vào ngày 6/2. Tuy nhiên trước đó, phim đã có buổi công chiếu vào tối 29/1 cho báo chí và hơn 50 suất sneakshow (suất chiếu đặc biệt, trước ngày phát hành chính thức) tại các cụm rạp của Galaxy trên toàn quốc. Sự thành công của các suất chiếu này đã khiến nhà phát hành mạnh dạn đẩy ngày phát hành phim lên sớm hai ngày, tức ngày 4/2. Kết quả: ngay trong chiều 4/2, Siêu nhân X đã có mặt trên các trang xem phim online cùng với bộ phim hiện vẫn đang gây sốt của đạo diễn Quang Huy - Chàng trai năm ấy.

Dựa trên chất lượng hình ảnh, âm thanh của bản phim đang được chiếu trên các trang web lậu, có thể nhận thấy, đây là bản quay lén (bản cam) với âm thanh mono và khung hình bị cắt thành 4:3 (so với chuẩn HD 16:9), song với những khán giả mạng hoặc những người không chuộng việc ra rạp xem phim thì chất lượng của Siêu nhân X trên web cũng không quá tệ.

Hiện công an đã vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, việc Siêu nhân X bị sao chép, phát tán ngay trong ngày ra mắt là hồi chuông báo động khẩn cấp cho tình trạng bảo mật phim Việt vốn từng được người trong giới râm ran.

Sieu nhan X vua ra rap da bi tung len mang
Siêu nhân X trong suất chiếu đặc biệt tối 3/2.
Bộ phim đã bị  phát tán lậu ngay trong ngày ra mắt chính thức - Ảnh: Galaxy Cinema

Đối chiếu với những buổi ra mắt phim ngoại tại Việt Nam, với những bộ phim lớn, phát hành cùng ngày hoặc trước so với các nước khác trên thế giới, hãng phim thường yêu cầu nhà phát hành phải thực hiện và chịu trách nhiệm về việc bảo mật phim. Cụ thể ở đây là thu giữ các thiết bị điện tử, thiết bị ghi âm, ghi hình của tất cả các nhà báo, nghệ sĩ, khách mời tham dự.

Kể cả đối với những phim đã phát hành ở các nước, khán giả vẫn thường bị nhân viên rạp nhắc nhở khi sử dụng điện thoại và buộc xóa ngay ảnh chụp màn hình nếu bị phát hiện hoặc sẽ lập tức bị mời ra khỏi rạp, thậm chí bị cấm đến rạp trong những buổi ra mắt phim sau đó.

Thuở ban sơ, đã từng có một số khách mời cảm thấy bị làm phiền, phản ứng với hình thức này; nhưng dần dà họ đã được làm quen và chấp nhận hợp tác với nhà phát hành, như một ứng xử phù hợp với chuẩn mực quốc tế. Chưa kể, việc thu giữ thiết bị điện tử còn là động tác văn minh, bởi thực tế đã chứng minh trong các rạp phim - nhiều khán giả vẫn thường xuyên dùng điện thoại nhắn tin, chụp ảnh màn hình, check-in facebook, chat...

Thế nhưng kinh nghiệm đó của các hãng phim nước ngoài đã không hề được áp dụng tại Việt Nam, trong những buổi ra mắt phim Việt. Bên trong rạp phim, nhiều khách mời vẫn thoải mái mang điện thoại ra chụp ảnh tự sướng, không chỉ làm phiền người khác mà còn lồ lộ nguy cơ bảo mật bởi trong những buổi công chiếu ấy, thật quá dễ để đặt một máy quay phim. Bản phim Tèo em hiện đang lưu truyền trên mạng cũng là một bản cam - quay lén.

Đã đến lúc các hãng phim, nhà phát hành phim Việt phải chú trọng hơn đến công tác bảo mật phim bởi sẽ chẳng ai đo đếm nổi thiệt hại cả về kinh tế lẫn uy tín của nhà phát hành khi một bản phim bị lộ, nhất là trong trường hợp của Siêu nhân X - bộ phim chiếu Tết, bị chép lậu ngay trong ngày.

 PHẠM THÀNH NHÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI