"Yêu" là thuốc "chống già"

16/12/2015 - 09:07

PNO - Xưa nay, người ta coi tình dục là đặc quyền đặc lợi của tuổi trẻ, còn các bậc cao niên thì phải luôn tỏ ra “đạo cao đức trọng”.

Vậy mà thành ngữ Việt Nam có câu “gừng càng già càng cay” khẳng định chất lượng của tuổi già, trong đó hàm ý cả “thuật trung phòng”! Hồ Xuân Hương còn giục: “Chơi xuân kẻo hết xuân đi. Cái già xồng xộc nó thì theo sau!”.

Thực vậy, tình dục là một tài nguyên, hoặc khai thác nó hoặc để nó chìm sâu dưới lớp tuổi tác.

Nói có sách, mách có chứng

Theo kết quả điều tra quốc gia đầu tiên của nước ta về người cao tuổi, tiến hành năm 2012 trên 4.000 người 50 tuổi trở lên: tỷ lệ người cao tuổi có quan hệ tình dục trong vòng sáu tháng trước khi phỏng vấn là trên 50% (trong đó, 71,8% ở nhóm 50 - 59 tuổi, giảm mạnh ở các nhóm lứa tuổi tiếp theo). Khoảng 6% các cụ ngoài 80 tuổi vẫn “xung trận” nửa năm gần đây. Hiện tượng này được xem là một sự kéo dài của tuổi trẻ hơn là kéo dài của… tuổi già.

Tiến sĩ Gloria G. Bramer, chuyên gia tình dục học tại Georgia, Mỹ , khẳng định, hoạt động chăn gối thường xuyên cung cấp nguồn năng lượng tốt cho cơ thể, giúp giảm bệnh tật, cải thiện lưu thông máu, tiếp thêm ôxy cho làn da sản sinh collagen tự nhiên làm da sáng đẹp hơn đồng thời loại bỏ độc tố, làm giảm nếp nhăn và đốm nâu trên da, chống lão hóa.

“Yêu” có chất lượng giúp tinh thần thoải mái, sáng suốt, tăng sức cơ bắp, xương cứng, tránh té ngã, nhất là tránh bị gãy cổ xương đùi - một trong những nguyên nhân gây tàn phế và tử vong ở người cao tuổi. Các tế bào não được kích thích, hoạt hóa, sẽ tiết ra nhiều kích thích tố. Tuyến thượng thận tạo ra cortisol và epinephrine giúp máu huyết lưu thông, xương cốt dẻo dai, hơi thở sâu, tinh thần phấn chấn sảng khoái. Tuyến sinh dục tạo ra chất DHEA (dehydroepiandosterone) làm cho người ta trẻ lại. Quả là liều thuốc bổ mà không bác sĩ nào có thể kê toa cho mua được!

Ảnh mang tính minh họa: Internet

Chiến thuật phù hợp

Mới hồi nào đầu xanh tuổi trẻ, vợ chồng gặp nhau như cái bếp gas, bật lên là “bắt lửa” ngay, bếp núc sôi sùng sục thì nay phải cắm điện một hồi chiếc bàn ủi cũ mới chịu nóng lên từ từ.

Thứ nhất, lúc này cần ưu tiên cảm xúc hơn cảm giác. Nếu như ngày trẻ cặp đôi chỉ cần các giác quan được kích thích là “cỗ máy tình yêu” đã sẵn sàng vào trận thì nay chỉ tấm lòng ân cần, yêu thương, ý nhị của người này mới có thể chạm vào xương tủy người kia. Dành nhiều thời giờ để duy trì hưng phấn vợ chồng, xóa bỏ những chuyện vặt vãnh làm phật ý nhau, cần thành thật và biết trải lòng.

Thứ hai là trình tự yêu nên làm ngược với ngày trẻ, nếu trước kia chồng là người khơi mào và dẫn dắt vợ vào “khu vườn tình ái” thì nay vợ là người chủ động “hỗ trợ”, “lèo lái” để chồng giong buồm đưa con thuyền tình ra khơi và tới bến. Kéo dài thời gian khởi động để “máy móc” được tra dầu mỡ trơn tru. Không liều mạng thử tập trận ở vài địa hình khó (sàn nhà ướt, buồng tắm trơn trượt, bếp…). Phải có thời gian nghỉ và tiếp nhiên liệu đầy đủ giữa hai trận bằng cách đảm bảo ngủ đủ giấc và ăn đủ chất.

Ngoài ra, phải tránh những động tác quá khó gây ảnh hưởng đến gân cốt, dây chằng. Không nên để nhiễm lạnh. Thêm chất bôi trơn. Nếu một người hoặc cả hai sau cuộc yêu thấy xương cốt rệu rã, chán ăn, nhức đầu, mệt mỏi kéo dài thì nên giảm cường độ để giữ sức còn “tập dưỡng sinh” lâu bền.

Lợi ích của tình dục ở người cao tuổi

“Yêu” đều đặn rất tốt cho sức khỏe, làm cả hai yêu đời, đôi lúc được coi là phương pháp chữa bệnh - “tình dục liệu pháp” (sex therapy).

* Chữa đau đầu: Các nghiên cứu khoa học cho biết, nhờ chất oxytocin tăng cao và sự giải phóng chất endorphine, những cơn đau đầu, chứng co thắt, các chỗ nhức mỏi trên cơ thể biến mất trong quá trình ân ái.

* Tuần hoàn máu tốt: Khi thực hiện “chuyện ấy”, cơ thể trải qua cơn hưng phấn và kích thích lớn, chẳng khác nào đôi bạn già cùng nhau chạy bộ hoặc tích cực lao động tay chân: thở nhanh hơn, tim đập mạnh, máu chảy lên não tăng lên. Toàn thân được no nê lượng dưỡng khí cần thiết đồng thời tống những chất cần thải bỏ ra ngoài. Có nghĩa là tình dục giúp thanh lọc cơ thể.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI