Cô chuyên làm hành phi chia sẻ cách phân biệt hành phi bẩn và hành phi sạch

07/09/2016 - 06:58

PNO - Thông tin về hành phi được chế biến bằng khoai tây và hành thối khiến cho người tiêu dùng lo lắng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hành phi là một món ăn ngon, được rất nhiều ưa chuộng, tuy nhiên vì lợi nhuận rất nhiều cơ sở sản xuất đã chế biến hành phi bằng các loại thực phẩm thối, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kèm theo đó là các gói hóa chất cực độc, để giúp hành khô giữ được lâu hơn. Vậy làm thế nào để nhận biết được hành phi sạch, tránh các loại hành phi bẩn được chiên bằng các loại dầu cực độc có hại cho sức khỏe con người.

Cô Dương Thị Yến (40 tuổi, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), có thâm niêm làm hành phi chuyên cung cấp cho các cửa hàng xôi, bún... có chia sẻ hành phi ngon là phải được chiên bằng dầu sạch, không dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, sẽ làm mất giá trị dinh dưỡng, cũng như hương vị của hành.

“Muốn hành phi ngon tuyệt đối không được chiên bằng dầu, mỡ bẩn, khi chiên chỉ sử dùng 1 đến 2 lần dầu, khi dầu chuyển màu đen là không thể dùng được nữa, để nhận biết được hành phi sạch, hành phi bẩn không phải là điều khó, chỉ cần để ý và tinh mắt là có thể nhận ra”.

Co chuyen lam hanh phi chia se cach phan biet hanh phi ban va hanh phi sach
Chỉ cần tinh ý và quan sát là có thể nhận ra hành phi bẩn.

“Hành phi sạch sẽ được làm từ các loại hành chất lượng, có nguồn gốc từ Việt Nam, còn hành phi bẩn, thường sẽ lấy nguyên liệu từ hành Trung Quốc, các loại hành thối, tồn khô không bán được về xử lí bằng hóa chất.

Hành phi sử dụng dầu chiên bẩn thường miếng to, sợi dài, màu sắc có màu vàng xỉn, khi ngửi có mùi ngái ngái, ẩm mốc, hoặc mùi của bột mì khi hành phi được trá hình bởi khoai tây.

Co chuyen lam hanh phi chia se cach phan biet hanh phi ban va hanh phi sach
Hành phi bẩn, miếng to, sợi dài, màu sắc có màu vàng xỉn

Hành phi thật có màu vàng tươi, dậy mùi, hơi nồng, đặc trưng của hành, dù đã được chiên qua dầu, hành phi thật ăn rất giòn, có vị ngọt bùi, mùi vị rất thơm. Với hành phi bẩn sẽ không được giòn như hành phi thật, sờ vào cảm giác mềm, không có vị thơm, ăn đắng, đặc biệt khi cầm miếng hành dầu mỡ còn dính trên tay, vì xử lí không hợp vệ sinh”. Cô Yến nói.

Co chuyen lam hanh phi chia se cach phan biet hanh phi ban va hanh phi sach
Hành phi thật có màu vàng tươi, dậy mùi, hơi nồng

Nếu gia đình có thói quen ăn hành phi, có thể tự chế biến hành tại nhà rất đơn giản, vừa ngon, vừa bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình. Cô Yến chia sẻ phương pháp làm hành phi ngon cụ thể như sau:

Hành củ: 1kg

Dầu ăn sạch

Cách làm:

Dùng chảo chống dính loại sâu có tay nắm, cho dầu chảo đun cho nóng dầu đổ hành vào, sau đó đảo liên tục với lửa lớn, đảo vòng tròn không rời chảo.

Khi hành hơi vàng nhạt, hạ lửa vừa, tiếp tục cho đến khi hành vàng đều, thì đổ ra rổ lấy đũa đảo đều đến khi hành nguội, lúc đó sẽ được một loại hành phi thơm ngon, bổ dưỡng, còn phần mỡ còn lại có thể làm nước tưới xôi cho béo nhậy.

Chúc mọi người chọn được những thực phẩm an toàn cho cả gia đình!

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI