Việt Nam lần đầu tiên mổ kín tim vá lỗ thông liên thất

12/09/2014 - 19:05

PNO - PNO - Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E (Hà Nội) vừa thực hiện thành công phương pháp phẫu thuật tim vá lỗ thông liên thất ít xâm lấn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngày 12/9, PGS.TS Lê Ngọc Thành, Phó Giám đốc Bệnh viện E, Giám đốc Trung tâm Tim mạch đã thông báo kết quả thực hiện phương pháp này.

Cụ thể, trung tâm đã thực hiện thành công phương pháp này cho các bệnh nhân: Hờ A Rua (18 tuổi, ở Yên Bái), Đỗ Kiên Cường (7 tuổi, ở Thái Nguyên), Nguyễn Thị Duyên (3 tuổi, ở Vĩnh Phúc), Cao Văn Tập (10 tuổi, ở Bắc Ninh), Đỗ Ngân Thương (3 tuổi, ở Thái Nguyên).

Các bệnh nhân này được chẩn đoán thông liên thất, tăng áp lực động mạch phổi và đã được phẫu thuật tim vá lỗ thông liên thất bằng phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ ít xâm lấn. Kết quả, sau mổ, các bệnh nhân đều hồi phục nhanh, không gặp biến chứng và có thể ra viện sau 5-7 ngày.

Theo PGS.TS Lê Ngọc Thành, với kỹ thuật như lâu nay, bệnh nhân sẽ phải chịu cưa toàn bộ xương ức với đường mổ dài, từ hõm ức tới mũi ức khoảng 15 - 20cm đối với người lớn, 8 - 10cm với trẻ nhỏ. Do bị xấm lấn nhiều,nên kỹ thuật mổ hở này thường có những bất cập như: chảy máu, nhiễm trùng xương ức, sẹo xấu, thời gian nằm viện, phục hồi sức khoẻ kéo dài, từ 15 - 20 ngày.

Với phương pháp phẫu thuật tim vá lỗ thông liên thất ít xâm lấn, các bác sĩ chỉ mở một phần xương ức phía thấp, đường rạch da ngắn khoảng 6cm với người lớn, 3 - 4cm với trẻ nhỏ dưới sự trợ giúp của các phương tiện trong phẫu thuật nội soi. Phương pháp này ít gây sang chấn cho người bệnh, đỡ đau sau mổ, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng vết mổ và rất thẩm mỹ, nhất là với các bé gái.

Bảo Thoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI