Bộ sách giá trị Góc nhìn sử Việt

15/07/2015 - 16:05

PNO - PN - Trong xu hướng tìm về các giá trị văn hóa, truyền thống lịch sử của dân tộc, lần đầu tiên Alpha books liên kết với các NXB Thuận Hóa, Dân Trí, Hồng Đức thực hiện tủ sách Góc nhìn sử Việt. Họ có “tham vọng” tuyển chọn,...

Đến nay đã có trên 20 tác phẩm được chọn in, chẳng hạn: Thi tù tùng thoại (Huỳnh Thúc Kháng), Trung kỳ dân biến thỉ mạt ký (Phan Châu Trinh), Quang Trung (Hoa Bằng), Trần Hưng Đạo (Hoàng Thúc Trâm), Phan Đình Phùng, Lương Ngọc Quyến (Đào Trinh Nhất), Vua Hàm Nghi (Phan Trần Chúc), Bóng nước Hồ Gươm (Chu Thiên), Cao Bá Quát (Trúc Khê), Việt - Hoa thông sứ sử lược (Sông Bằng-Vân Hạc), Việt - Pháp bang giao sử (Phan Khoan)… Đây là những cuốn sách từng được in từ thập niên 1930 - 1950 thế kỷ trước.

Bo sach gia tri Goc nhin su Viet

Mục đích của nhóm làm sách thể hiện trong Lời nói đầu: “Theo kết quả khảo sát, đánh giá nhu cầu của bạn đọc cho thấy, “lỗ hổng lịch sử” ở không ít người trẻ hiện nay hoàn toàn có thể bù lấp một phần dựa trên nhiều nguồn tư liệu, công trình nghiên cứu, sách cổ sách quý hiện đang được các viện nghiên cứu, các tổ chức, cá nhân lưu giữ”.

Việc tái bản những tập sách giá trị góp phần cho thấy diện mạo thị trường sách ngày càng đa dạng, phong phú hơn. Điều này còn cho thấy, trước sự lấn át của dòng sách não tình, “mì ăn liền”, triết lý rẻ tiền, lảm nhảm theo thị hiếu giải trí dễ dãi, vẫn còn những dòng sách đứng đắn, nghiêm túc khác.

Sách tái bản được biên tập kỹ, bổ sung tiểu sử nhà văn, nhà nghiên cứu đã viết các tập sách trên. Tuy nhiên, vẫn có thể bổ sung các trang tư liệu mới vừa phát hiện mà các nhà sử học đã có cái nhìn khác trước. Chẳng hạn, về nhân vật Hoàng Cao Khải, về cái chết của Cao Bá Quát… Hoặc cũng có thể bổ sung hình ảnh tư liệu, chú thích địa danh tương ứng với hiện nay…

Đọc bộ sách này, chúng ta sẽ đồng tình rằng: “Một dân tộc, một quốc gia muốn trường tồn và phát triển, ngoài việc đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng khoa học kỹ thuật, điều quan trọng hơn nữa là phải có một nền tảng giáo dục vững chắc”. Trong đó sự giáo dục về lịch sử, về truyền thống văn hóa, lòng tự hào dân tộc, mà thời nào cũng cần được quan tâm đúng mức. Vì lẽ đó, Góc nhìn sử Việt là một trong những điểm sáng trên thị trường sách hiện nay.

 LÊ VĂN NGHỆ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI