'Bố mẹ bỉm sữa' showbiz Việt phản đối quy định cấm đăng ảnh con

01/06/2017 - 20:00

PNO - Trước quy định mới này, Ngọc Lan, Phương Vy, Lê Phương,... đều băn khoăn về khả năng thực thi cũng như có sự không đồng tình với một số quy định của Luật Trẻ em vừa có hiệu lực hôm nay.

Hôm nay (1/6/2017), Luật Trẻ em 2016 bắt đầu có hiệu lực. Trong đó, một điều luật đáng chú ý là việc công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ từ 7 tuổi trở lên và của cha, mẹ, người giám hộ trẻ thì sẽ phạm luật và có thể bị phạt.

Trong Nghị định 56 của Chính phủ ban hành ngày 9/5 có quy định chi tiết những thông tin được cho là bí mật đời sống riêng tư của trẻ em bao gồm: tên, tuổi, đặc điểm nhận dạng cá nhân, thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong bệnh án, hình ảnh cá nhân, thông tin về trường, lớp, kết quả học tập và các mối quan hệ bạn bè của trẻ em...

Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều người chưa hết băn khoăn về các quy định này. Nhất là các bà mẹ, ông bố của showbiz - những người thường xuyên khoe ảnh và những câu chuyện của con mình, hầu hết đều cho rằng Luật Trẻ em đã có sự vi phạm quyền tự do.

Phương Vy: Đăng ảnh con mà bị tù thì hơi... kỳ quặc                                              

Ca sĩ Phương Vy cho biết cô có theo dõi về việc ban hành cũng như áp dụng những điều luật mới nằm trong Luật trẻ em 2016. Riêng về điều khoản quy định việc đăng hình con trẻ lên mạng xã hội có thể bị phạt, Phương Vy cho rằng nghe qua thì có vẻ hợp lý nhưng việc thực thi chắc chắn sẽ không dễ dàng.

Cô đặt vấn đề: “Nếu trong một chuyến dã ngoại, tôi đi cùng gia đình và có cả con, chụp một bức ảnh để khoe, gửi cho bạn bè xem thì như thế là phạm luật sao?”.

'Bo me bim sua' showbiz Viet phan doi quy dinh cam dang anh con
Phương Vy, chồng và con gái

Phương Vy cho rằng thực tế việc trẻ em bị bắt cóc phần lớn nguyên nhân là do bố mẹ không theo sát, quan tâm đúng mức, rất hiếm có trường hợp mà tội phạm nghiên cứu Facebook, mạng xã hội để thực hiện hành vi trái pháp luật. Chồng cô là người nước ngoài cũng chưa nghe đến luật bảo vệ trẻ em như thế và cho rằng rất kỳ quặc.

Phương Vy chỉ rõ, nếu người ngoài sử dụng hình ảnh của con mình để đăng tải thì đó là câu chuyện cần can thiệp nhưng thậm chí với con ruột mà bố mẹ cũng không được chia sẻ hình ảnh thì rất bất cập, đặc biệt khi các bé còn quá nhỏ.

Diễn viên Ngọc Lan: Cấm đăng hình con là xâm hại quyền tự do

Diễn viên Ngọc Lan cho biết cô tin rằng khi ban hành Luật Trẻ em, các cấp quản lý đã thấy được mặt tiêu cực trong việc bố mẹ chia sẻ hình ảnh con dẫn đến những tác hại về mặt nhận thức của trẻ, lẫn tội phạm như ấu dâm.

Tuy nhiên, Ngọc Lan cũng có điểm không đồng tình: “Mạng xã hội, cụ thể Facebook cũng như một công cụ để mọi người có thể lưu giữ hình ảnh, thông tin của mình, có dịp để nhìn lại. Đây là quyền tự do của mỗi người mà quy định mới này một phần lại xâm phạm đến”.

'Bo me bim sua' showbiz Viet phan doi quy dinh cam dang anh con
Ngọc Lan và Thanh Bình cũng hay chia sẻ hình ảnh con trai

Nữ diễn viên cho rằng phía cơ quan nhà nước có lý lẽ riêng nhưng thay vì cấm thì nên tìm ra một biện pháp tích cực hơn. Trước nguy cơ có thể bị phạt khi đăng hình con trẻ, Ngọc Lan khẳng định cô vẫn sẽ chia sẻ hình con như trước đây. Về mặt cá nhân, Ngọc Lan cho rằng việc đăng tải hình ảnh bố mẹ hoặc người thân của các bé nên có sự chọn lọc kĩ càng để tránh dẫn đến những hậu quả xấu.

Diễn viên Lê Phương: Không nên cấm, quan trọng là ý thức

“Tôi tin bất kì người mẹ nào cũng muốn chia sẻ hình ảnh của con mình, đây là nhu cầu thực sự nhưng quan trọng nhất là ở mức độ nào cho phù hợp. Về thông tin cá nhân, địa chỉ cũng vậy, cần sự cân nhắc từ ý thức của mọi người chứ không phải cấm”, diễn viên Lê Phương cho biết.

Cũng theo cô, với trường hợp của Cà Pháo, vì bé còn quá nhỏ nên không thể đưa ra quyết định cho phép hay không cho phép ai đó đăng tải ảnh mình.

'Bo me bim sua' showbiz Viet phan doi quy dinh cam dang anh con
Lê Phương và con trai

Theo Lê Phương, bất cập lớn nhất là việc trẻ nhỏ chưa phát triển toàn diện, khả năng nhận thức chưa vững nên không chịu trách nhiệm với phát ngôn cũng như không phân tích được sự việc để đồng ý hay không đồng ý.

“Tôi lấy ví dụ cụ thể, nếu như con tôi chỉ mới hơn 4 tuổi, hôm nay tôi hỏi ý bé để đăng hình và bé đồng ý. Nhưng vài ngày sau có người hỏi, bé hoàn toàn có thể nói không biết, như vậy sẽ giải quyết thế nào?”.

Lê Phương nghĩ luật này nên áp dụng với người ngoài, còn với cha mẹ thì hơi “lạ”. “Tôi tự hỏi liệu bao nhiêu phần trăm cha mẹ sẽ đồng ý với luật này”, nữ diễn viên băn khoăn.

Ca sĩ Hoàng Bách: Luật này "cầm đèn chạy trước ô tô"!

Hoàng Bách cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến những điều luật mới dành cho trẻ em được áp dụng từ 1/6/2017. Anh cho rằng việc làm này của các cơ quan chức năng đang cố gắng học hỏi theo các nước tiến bộ nhưng thực sự không cần thiết, thậm chí là cầm đèn chạy trước ô tô.

Hoàng Bách đặt ra vấn đề ai sẽ giám sát luật này, ai sẽ xử phạt và mức xử phạt là bao nhiêu. Hơn nữa, để giám sát được việc trẻ có thật sự đồng ý hay không đồng ý cho việc đăng tải đó, là một vấn đề vô cùng nan giải. 

'Bo me bim sua' showbiz Viet phan doi quy dinh cam dang anh con
Hoàng Bách và con trai

“Ở nước ta, trẻ em còn đối diện nhiều điều kinh khủng hơn như thế, điển hình như thực trạng ấu dâm mà báo đài thông tin trong suốt những tháng qua khiến các bậc làm cha, làm mẹ không khỏi đau lòng. Việc này tôi thấy các cơ quan chức năng vẫn chưa vào cuộc thật sự quyết liệt, chỉ là người dân tự lên tiếng để bảo vệ mình và con em mà thôi.

Thực phẩm an toàn, giao thông, điều kiện, cơ sở vật chất, hệ thống giáo dục, trẻ em bị bóc lột sức lao động, những điều này quá to tát chúng tôi không thể kiểm soát được thì mong các cơ quan chức năng hãy vào cuộc để có biện pháp giải quyết tốt hơn.

Xin làm ơn hãy quan tâm những điều này hơn. Hầu hết những người tham gia mạng xã hội, chúng tôi đều biết mình nên làm gì để tự bảo vệ con em. Luật có để bảo vệ trẻ em thì chúng tôi cảm ơn nhưng cũng chưa thực sự cần thiết đâu”, Hoàng Bách nói thêm.

Ca sĩ Vi Thảo: Ai sẽ quản lý?

'Bo me bim sua' showbiz Viet phan doi quy dinh cam dang anh con

“Bạn bè, người thân hiện tại đâu phải lúc nào cũng sống gần nhau, dành thời gian cho nhau được nên gần như mạng xã hội trở thành nơi mọi người có thể chia sẻ mọi thứ một cách nhanh chóng. Điển hình như tôi, đôi lúc có những khoảnh khắc hạnh phúc với con, đều muốn chia sẻ để mọi người biết rằng chúng tôi vẫn ổn và sống tốt, như thế lại có nguy cơ phạm luật hay sao?”, Vi Thảo đặt vấn đề.

Theo Vi Thảo, việc đăng tải ảnh con cái như thế nào, với nội dung gì phần lớn phụ thuộc vào ý thức của cha mẹ nhưng cô tin rằng không ai đăng ảnh con với mục đích tiêu cực hay muốn bên ngoài tác động xấu đến con cái. Vì thế, luật mới ít nhiều cũng khiến các bậc phụ huynh cảm thấy khó chịu.

Cùng chung tâm tư với các nghệ sĩ trên, Vi Thảo cho rằng với môi trường internet rộng lớn như hiện nay thì ai sẽ là người quản lý, việc xử phạt như thế nào hay chỉ đặt ra luật cho vui.

Thanh Hương - Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI