Điểm thi lớp 10 thấp, có đáng lo?

14/06/2019 - 13:30

PNO - Nếu học sinh rơi vào hoàn cảnh trượt lớp 10 công lập thì sao? Không sao cả, điểm thấp ở một kỳ tuyển sinh không có nghĩa là học sinh dở hay thất bại. Vẫn còn nhiều con đường để tiếp tục học và thành công sau này.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM năm nay, chỉ có môn văn điểm cao hơn năm trước với 93,8% thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên (năm trước là 86,31%). Còn môn toán có đến 49,62% thí sinh dưới trung bình. Môn tiếng Anh còn “bết” hơn với 58,4% thí sinh có bài thi dưới 5 điểm.

Diem thi lop 10 thap, co dang lo?

Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại TP.HCM

Khi những con số này được công bố, phụ huynh lo lắng đến… bỏ ăn, mất ngủ. Một phụ huynh của “trường điểm” THCS Trần Văn Ơn (Q.1) nói trong lo lắng: “Từ sáng đến 15g chiều ngày công bố điểm thi, mình gần như nín thở, người như tuột huyết áp với đủ thứ hồi hộp, lo lắng, sợ điểm thấp… Cho đến khi thấy con được 41,25 điểm mới đỡ hơn một chút. Phải sau đó một tiếng, mình mới nhớ ra là cả ngày không ăn gì”.

Ai cũng thấu cảm được nỗi lo của cha mẹ trong sự học của con trẻ hiện nay. Nhưng giả sử, nếu con điểm thấp thì sao? Chị sẽ bật khóc trước mặt con hay suốt những ngày sau đó buồn rười rượi? Chắc chắn chị sẽ khó che giấu cảm xúc thất vọng trước mặt con mình. Đó sẽ là vết hằn trong tâm trí của đứa trẻ, bởi chúng phải chịu thất bại đến hai lần. Mỗi lần nhìn thấy cha mẹ, chúng lại được nhắc nhở: “Con đã thất bại, con làm cha mẹ buồn!”.

Điểm thi lớp 10 năm nay thấp có sao không? Không sao cả. Thực tế, khi đề khó, điểm thi thấp, điểm chuẩn sẽ thấp. Bởi đây là một kỳ thi để tuyển sinh, các trường sẽ tuyển theo nguyên tắc lấy điểm từ trên cao xuống thấp cho đến khi hết chỉ tiêu. Thí sinh sẽ không vì bài thi không đủ 5 điểm mà rớt. Thí sinh chỉ rớt khi cha mẹ muốn con vào trường tốp trong khi năng lực của con ở mức thấp hơn.

Những dữ liệu điểm số sẽ nói rõ điều này. Từ dữ liệu điểm thi mà Sở GD-ĐT TP.HCM công bố, thử làm phép so sánh giữa điểm tuyển sinh lớp 10 (tổng điểm ba môn thi, trong đó điểm văn và toán hệ số 2, điểm ngoại ngữ hệ số 1) sẽ thấy điểm tuyển sinh năm 2019 giảm hẳn so với năm 2018. Dựa vào phân tích dữ liệu điểm, thầy Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), nhận định: Điểm chuẩn năm nay sẽ giảm bởi hai lý do, thí sinh không được cộng điểm nghề như năm trước và điểm tuyển sinh giảm.

Cụ thể, năm 2018, TP.HCM có 2.957 thí sinh đạt điểm tuyển sinh từ 41 điểm trở lên. Năm nay, con số này là 2.225 em. Lẽ thường, những thí sinh trên sẽ được tuyển vào trường, lớp chuyên. Năm trường THPT tốp đầu của thành phố là:  Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định, Nguyễn Thị Minh Khai, Bùi Thị Xuân và Trung học Thực hành của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM sẽ lấy những thí sinh có điểm cao kế tiếp vào học lớp 10 thường. Tổng chỉ tiêu vào năm trường này là 2.635 học sinh. Trong khi đó, số thí sinh đạt từ 39,5 trở lên năm nay chỉ có 4.078 em. Như vậy, rất có thể điểm chuẩn vào lớp 10 các trường tốp đầu sẽ hạ xuống 38,75 điểm (giảm từ 0,5 đến 2 điểm tùy từng trường).

Điều này cũng sẽ xảy ra tương tự với những trường THPT thuộc tốp khá và tốp giữa. Bởi số thí sinh đạt điểm tuyển sinh ở mức 26, 28, 30, 33, 35 giảm khá nhiều so với năm trước.

Một cuộc tuyển sinh tất phải có người đậu người rớt. Nếu học sinh rơi vào hoàn cảnh trượt lớp 10 công lập thì sao? Không sao cả, điểm thấp ở một kỳ thi tuyển sinh không có nghĩa là học sinh đó dở hay thất bại. Vẫn còn nhiều con đường lựa chọn để tiếp tục việc học và thành công sau này. Đó là điều phụ huynh cần bình tĩnh để hướng dẫn, tư vấn cho con. 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI