Vẫn chưa có kết luận cuối cùng vụ mẹ con sản phụ tử vong

10/09/2014 - 16:20

PNO - PNO - Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết đã có kết luận về nguyên nhân cái chết của mẹ con sản phụ Lê Thị Thu (43 tuổi, trú xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy) vào ngày 9/7 tại Bệnh viện TP Huế.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tại cuộc họp báo thường kỳ do UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức sáng 10/9, trước câu hỏi của các phóng viên về nguyên nhân dẫn đến cái chết của mẹ con sản phụ Lê Thị Thu, ông Hoàng Hữu Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết đã có kết luận về nguyên nhân cái chết của mẹ con sản phụ này.

Van chua co ket luan cuoi cung vu me con san phu tu vong

Người thân bàng hoàng trước cái chết của mẹ con sản phụ Thu

Theo ông Nam, sản phụ này được chỉ định sinh thường theo phương pháp đẻ chỉ huy bằng thuốc Oxytocin. Sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiến hành điều tra tại Bệnh viện TP Huế và Bệnh viện Trung ương Huế về kết quả kiểm thảo tử vong sản phụ Thu.

Ông Nam cho biết, sản phụ Thu tử vong khi sinh con thứ ba, thai 41 tuần. Trong quá trình mang thai, sản phụ này đã 5 lần thăm khám tại Trạm y tế xã Thủy Bằng, Bệnh viện Giao thông vận tải Huế và Bệnh viện TP Huế là đúng quy định quản lý thai sản của Bộ Y tế, qua đó không phát hiện các vấn đề gì bất thường.

Nghiên cứu quá trình quản lý thai sản cho thấy, bào thai phát triển bình thường, không bệnh lý. Xem xét các xét nghiệm trước sinh, bệnh lý lâm sàng, quá trình diễn biến tử vong, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế loại trừ nguyên nhân sản phụ Thu tử vong do bệnh lý, sốc thuốc hoặc sốc do truyền dịch do tốc độ truyền đúng theo quy định.

Vì vậy, Sở Y tế khẳng định tử vong của sản phụ Thu là do ngưng tuần hoàn hô hấp bởi nguyên nhân được nghĩ đến nhiều là thuyên tắc ối.

“Nguyên nhân này hoàn toàn phù hợp với các nghiên cứu y khoa vì thời điểm khởi phát bệnh là sau khi sản phụ giãn hai lá cơ. Tuy nhiên, chúng tôi không có cơ sở khẳng định có phải thuyên tắc ối hay không vì cần phải có kết luận giám định pháp y, nhưng hiện nay cơ quan công an chưa cung cấp” - ông Nam nói.

Về việc người nhà tố Bệnh viện TP Huế không cho chuyển viện mặc dù gia đình đã có yêu cầu, ông Nam cho biết quá trình xác minh các kíp trực bệnh viện, các sản phụ nằm chung phòng sản phụ Thu cho thấy không có chuyện người nhà xin chuyển viện.

“Chúng tôi đã có kế hoạch tổ chức buổi đối chất giữa người nhà với bệnh viện, nhưng phía cơ quan công an yêu cầu dừng lại nên đến bây giờ chưa tiến hành được. Qua quá trình điều tra nguyên nhân cái chết của sản phụ Thu, chúng tôi không tìm ra thiếu sót của các ê kíp bệnh viện về thái độ phục vụ hay sai sót chuyên môn nên chưa tiến hành xem xét kỷ luật”.

Van chua co ket luan cuoi cung vu me con san phu tu vong

Ngày 29/8, người nhà sản phụ Thu đã đem di ảnh chị đến Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế

Như Phụ Nữ Online đã đưa tin, sáng 3/7, theo lịch khám, chị Lê Thị Thu đến khám thai tại Bệnh viện TP Huế. Theo kết quả siêu âm lần cuối cùng, nhai nhi hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên, quá ngày dự sinh, các bác sĩ hẹn sáng thứ tư (ngày 9/7) đến làm thủ tục nhập viện. Quá nóng ruột do thai nhi đã quá ngày sinh, sáng 7/7, anh Tuấn (chồng chị Thu) đã đưa chị đến nhập viện. Tại đây, gia đình đã đề nghị bệnh viện cho sản phụ được chuyển sang Bệnh viện Trung ương Huế để sinh, nhưng các bác sĩ trong ê kíp trực hôm đó không đồng ý.

Đến khoảng 9 giờ sáng cùng ngày chị Thu chuyển dạ, đau bụng nên bệnh viện chuyển vào phòng sinh và chỉ định sinh thường. Khoảng 13g30 cùng ngày, bác sĩ thông báo sản phụ Thu nguy kịch, phải chuyển lên Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu.

Khi chuyển đến khoa Sản của Bệnh viện Trung ương Huế, sản phụ Thu đã hôn mê, tim đập rời rạc, không có mạch, xuất huyết âm đạo và miệng.
Nhập viện được khoảng 5 phút, tim bệnh nhân ngưng đập nên bác sĩ phải đánh sốc điện để lấy lại nhịp tim, nhưng nhịp tim sản phụ đập trở lại rất yếu, nghi chết não. Thai nhi khi đó đã chết lưu trong bụng mẹ. Đến khoảng 22g ngày 9/7, sản phụ Thu tử vong.

Ngày 29/8, người nhà sản phụ Thu đã đem di ảnh chị đến Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị làm rõ nguyên nhân cái chết của mẹ con sản phụ cũng như trách nhiệm của ê kíp trực của Bệnh viện TP Huế.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI