Thưởng thức cà phê Nha Trang

15/01/2014 - 14:30

PNO - PNO - Nhiều người cho rằng, số lượng quán cà phê Nha Trang so với số dân và diện tích thành phố thì gần như ra ngõ là thấy quán cà phê. Thật là …thiếu sót nếu đến Nha Trang mà bỏ qua “nghi thức” cà phê đầu ngày.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cà phê vỉa hè

Hầu như bất cứ con đường nào ở Nha Trang đều có cà phê “cóc”- vỉa hè. Cái hay của cà phê “cóc” là khách đủ thành phần từ người lao động cho đến ông chủ, và những câu chuyện ở cà phê “cóc” bao giờ cũng vui, thú vị, nóng sốt.

Thuong thuc ca phe Nha Trang
Cà phê vỉa hè là thú vui của nhiều "tín đồ" cà phê 

Một bàn con hay cái kệ bày nước ngọt, hủ đường, phin pha chế cà phê, hộp sữa, ít trái cam… “Sang” hơn, có trang bị thêm máy nghe nhạc mở loa vừa đủ nghe. Bên dưới là lò than hồng có ấm nước sôi hay bình thủy, cũng có khi là ấm nước điện. Cô bán hàng ngồi trên cái ghế thấp, tất bật luôn tay nếu có khách đông. Khách đến, cô mang ra ly trà đá hay nóng tùy theo yêu cầu rồi mới hỏi khách uống gì. Người ghiền cà phê thì chỉ gọi “đen”, ngày mấy cữ cũng được. Khách nữ đa phần chọn cà phê sữa nhiều. Cà phê đã pha sẵn đựng trong chai, cô bán hàng mau chóng chế ra ly, bỏ đường và đập đá…

Thuong thuc ca phe Nha Trang
Quán cà phê nào cũng bán các món điểm tâm từ sang đến bình dân

Khách nhâm nhi ly cà phê rồi bắt đầu câu chuyện. Từ “xe cán chó” đến trận đá banh tối hôm trước… Ly cà phê đen đầu ngày không chỉ làm cho đầu óc minh mẫn hơn mà còn là dịp để trao đổi thông tin, tạo mối quan hệ… Ngồi cà phê vỉa hè là thói quen không bỏ được của nhiều người và có cái thú vị riêng mà những quán cà phê sang trọng chưa chắc đã có. Cà phê vỉa hè là kế sinh nhai cho những người ít vốn liếng, chỉ cần chịu khó dậy sớm dọn hàng, pha chế, biết chiều khách… Chỉ bán buổi sáng có thể sống được, nuôi con cái ăn học.

Cà phê quán

Nha Trang rất nhiều quán cà phê có sân vườn rộng và có cả phòng máy lạnh. Cà phê sân vườn hợp với người đứng tuổi, giới trẻ thì thích vào cà phê máy lạnh. Một vài quán cà phê khá dễ thương như: Bốn Mùa (bờ biển) Góc Tiên (1A Lý Tự Trọng), Góc Phố (53 Lê Thành Phương), Yasaka (Yersin), Nhạc Hoa Viên (Võ Trứ), Phú Sĩ (Yersin), Hòn Kiến (56 Đống Đa), Tiếng Sóng (12 Hàn Thuyên), Hoàng Hạc (Tô Hiến Thành), Café sách (Hòn Chồng)…

Thuong thuc ca phe Nha Trang
Một  trong những quán cà phê nhạc sống ở Nha Trang
 

Có một số quán cà phê “vỉa hè hạng sang” ở đường Trần Phú, trước các khách sạn, Trung tâm thương mại lớn như: Michelia (Pasteur), Swing (Nha Trang Center), Paramount, Salina…

Đặc biệt có những quán cà phê ca nhạc như Phú Sĩ, Hòn Kiến, Lê Bảo… hàng đêm có ca sĩ hát live, ban nhạc chơi các nhạc cụ guitar, violon, piano… với những bản nhạc trữ tình, nhẹ nhàng, sâu lắng, thích hợp với giới trung niên hay người yêu nhạc.

Một số quán cà phê có phục vụ điểm tâm với đủ các món dành cho buổi sáng như bò kho, hủ tíu, phở, bún bò, bánh mì thịt nguội, ốp-la… khách có thể ăn sáng và uống cà phê tại chỗ. Nhiều người không uống được cà phê cũng có thói quen ra quán bởi sở thích ngồi quán, có nhiều thức uống cho khách lựa chọn như nước ép trái cây, sinh tố, các loại trà… Quán Gốc Tiên có thức uống trà rong biển rất nổi tiếng, nhiều người ưa thích.

Nét văn hóa đặc trưng của đường phố

Không chỉ là nơi giải trí, thư giãn, nhiều người có thói quen chọn quán cà phê là nơi làm việc. Có thể làm việc một mình hay theo nhóm (quán nào cũng có wifi), những quán cà phê sân vườn yên tĩnh rất thích hợp. Quán cà phê còn là nơi họp mặt, gặp gỡ bạn bè, tổ chức sinh nhật…

Thuong thuc ca phe Nha Trang
Quán cà phê là nơi giải trí, thư giãn và cả...làm việc hiệu quả

Cà phê Nha Trang thường pha chế rất đậm đặc. Mỗi quán có bí quyết pha chế riêng, “gu” cà phê cũng tùy người, do đó mỗi quán có số lượng khách quen ổn định. Người không uống được cà phê, uống một ly “phê” cả ngày! Uống cà phê không chỉ do “ghiền” hay thói quen mà còn là nét văn hóa đặc trưng của đường phố. Chỉ với ly cà phê, khách có thể ngồi trầm ngâm suy nghĩ, ngắm kẻ qua, người lại.

Thuong thuc ca phe Nha Trang
Một quán cà phê ven bờ biển

Đặc biệt, các quán cà phê dọc the oven biển là không gian tuyệt vời cho những ai thích suy tư và ngắm biển. Nhiều người cho rằng, đi uống cà phê cũng như mua một chỗ ngồi để ngắm phố phường buổi sáng quả không sai! Đi cà phê còn là cách giải tỏa “tâm trạng”. Tìm một chỗ ngồi, nhâm nhi ly cà phê, nghe một bản nhạc thì những quán cà phê có phong cách cổ điển, lãng mạn như Phú Sĩ, Hòn Kiến, Góc Tiên, Tiếng Sóng... rất phù hợp.

Điều này lý giải vì sao Nha Trang nhiều quán cà phê đến vậy nhưng lúc nào cũng đông khách.

BÌNH AN

Từ khóa cà phê Nha Trang
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI