Tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng “nhà tự cháy” ở Đồng Tháp

02/03/2016 - 13:59

PNO - Người gây ra những vụ cháy chính là T.T.T.H. (18 tuổi) người cháu gái bị thiểu năng của bà Trương Thị Cỏi - chủ nhà.

Công an TP.Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) vừa phối hợp với UBND xã Tịnh Thới cùng các ban ngành đoàn thể địa phương công bố chính thức kết quả điều tra về nguyên nhân gây ra hiện tượng “nhà tự cháy” ở khu vực nhà của bà Trương Thị Cỏi (77 tuổi, ngụ ấp Tịnh Hưng, xã Tịnh Thới, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.

Tim ra nguyen nhan gay ra hien tuong “nha tu chay” o Dong Thap
Bên ngoài căn nhà cũ của bà Cỏi được đồn đoán là "tự cháy"

Tại buổi làm việc, các cơ quan ban ngành cũng mời bà Cỏi và cháu gái đến để nghe công bố kết luận thông tin vụ việc.

Đại tá Trần Văn Đoàn, trưởng Công an TP.Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp cho hay, lực lượng điều tra đã dùng camera ghi lại được cảnh chính cháu gái của bà Cỏi là người đã gây các vụ cháy này.

Qua những hình ảnh mà camera ghi nhận lại, cháu T.T.T.H. (18 tuổi) cháu gái bà Trương Thị Cỏi đã lén lút dùng quần áo và khăn nhúng dầu hỏa nhét vào khe hở vách nhà, sau đó châm lửa.

Bà Cỏi cho biết, cháu gái bị thiểu năng trí tuệ từ nhỏ.

Tim ra nguyen nhan gay ra hien tuong “nha tu chay” o Dong Thap
Bà Cỏi bên những vật dụng bị cháy.

Từ những thông tin đã được xác thực, đại diện công an TP. Cao Lãnh khẳng định: “Hiện tượng nhà tự cháy mà dư luận bàn tán xôn xao thời gian qua là do con người làm. Không phải hiện tượng do khí tự nhiên gây ra”.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng địa phương cũng đã giải thích với bà Cỏi về nguyên nhân vụ việc và yêu cầu bà không tiếp tục rêu rao bàn tán về vụ việc “nhà tự cháy” nữa.

Tim ra nguyen nhan gay ra hien tuong “nha tu chay” o Dong Thap
Bà Cỏi và cô cháu gái (người đã thực hiện những vụ đốt lửa gây hiểu nhầm là nhà tự cháy).

Trước đó, vào cuối tháng 1/2016, bà Cỏi trình báo với chính quyền địa phương các vật dụng trong nhà tự động phát cháy nhiều lần. Vụ việc khiến nhiều người dân ở địa phương và những khu vực lân cận tò mò kéo đến xem rất đông làm mất an ninh trật tự ở địa phương.

Để hỗ trợ cho bà Cỏi, chính quyền địa phương hỗ trợ xây căn nhà mới cách đó 1 km. Ở được vài ngày, căn nhà này cũng bị cháy nên bà dắt cháu gái là H. sang hàng xóm ở. Tuy nhiên, từ khi 2 người sang ở, các vật dụng của nhà hàng xóm cũng bất ngờ bốc cháy.

Tiếp đó, vào ngày 24/2, Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Đồng Tháp đã công bố kết quả phân tích mẫu tại căn nhà cho thấy, hiện tượng cháy không phải do các thành phần từ không khí và đất gây ra. 

Qua phân tích, không phát hiện metan và acetylen (2 chất gây cháy hữu cơ) hay khí lạ so với xung quanh. Sau khi căn nhà được tháo dỡ, cơ quan chuyên môn tiếp tục đến khảo sát và lấy 6 mẫu đất để kiểm tra. Kết quả, hàm lượng phospho và lưu huỳnh rất thấp.

Đến ngày 1/3, lực lượng điều tra Công an TP.Cao Lãnh đã bí mật ghi hình và phát hiện H. đã lén thực hiện phóng hỏa.

Châu Thành

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI