Biển trời Antalya

28/03/2014 - 22:25

PNO - PN - Sau nhiều ngày mải miết dọc ngang đất nước Thổ Nhĩ Kỳ (TNK), chúng tôi quyết định dành mấy ngày cuối của hành trình để nghỉ ngơi ở Antalya.

edf40wrjww2tblPage:Content

Được mệnh danh là thiên đường nghỉ dưỡng, Antalya là điểm bắt đầu của Turquoise Coast, dải bờ biển màu xanh ngọc nổi tiếng ở miền Nam TNK. Từ “turquoise” trong tiếng Pháp có nghĩa là “thuộc về TNK”, cũng là tên gọi mà người Pháp đặt cho đá lam ngọc, loại đá được nhập khẩu từ TNK. Dải bờ biển Turquoise Coast được mô tả là có màu lam ngọc, một màu sắc kỳ ảo pha giữa xanh lá và xanh lơ, mê hoặc hàng triệu du khách tới đây nghỉ dưỡng.

Bien troi Antalya

Bãi biển Konyaalti tuyệt đẹp bao bọc bởi dãy núi hùng vĩ

Từ bến xe bus đường dài của Antalya, chúng tôi đi một chuyến tàu điện ngắn tới phố cổ Kaleici. Có rất nhiều lối vào phố cổ nhưng chúng tôi chọn đi qua cổng Hadrian, một cổng chào được xây dựng để chào mừng hoàng đế Hadrian của La Mã khi ông tới thăm Antalya vào năm 130. Bước qua cánh cổng cổ kính với các cây cột cẩm thạch trang trí hình chạm khắc sắc nét, chúng tôi đặt chân vào khu phố cổ với phong cách kiến trúc Ottoman đặc trưng. Nhà ở đây được xây dựng vuông vức, chiều cao không quá hai tầng, tầng trên luôn được xây nhô ra phía trước để tận dụng khoảng không.

Bien troi Antalya

Phố cổ với kiến trúc Ottoman đặc trưng

Ngay cạnh nhà nghỉ của chúng tôi là tháp Hidirlik, một di tích cổ khác của người La Mã cũng được xây dựng từ thế kỷ II. Đến ngày nay, các nhà khảo cổ vẫn còn tranh cãi về mục đích xây tháp này. Người thì cho rằng đây là lăng mộ không sử dụng của một lãnh chúa, người lại nghĩ đây là một hải đăng hoặc tháp canh. Tuy nhiên, dù thế nào thì tháp Hidirlik vẫn là một trong những biểu tượng của Antalya và hình ảnh ngọn tháp sừng sững nổi bật trên nền trời biển xanh ngắt là hình ảnh ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về Turquoise Coast.

Bien troi Antalya

Bộ sưu tập tượng thế kỷ thứ II ở bảo tàng Antalya

Trong một ngày nắng đẹp đầu xuân như ngày chúng tôi đến Antalya, những sắc màu xanh của dải bờ biển lừng danh này càng được dịp phô bày dưới mọi góc độ của ánh sáng. Từ màu xanh lá gần bờ chuyển dần thành xanh lam nhạt khi nước sâu hơn, ra tới ngoài khơi xa thì mặt nước lại chuyển sang màu lam đậm huyền ảo. Chúng tôi đi xuống bờ đê chắn sóng, ngắm du thuyền tấp nập ra vào bến cảng có từ thời La Mã. Từ đây có thể nhìn thấy các dấu tích của pháo đài cổ, chính là nguồn gốc của tên gọi Kaleici vốn có nghĩa là “bên trong pháo đài” của phố cổ này.

Nếu muốn bơi lội thỏa thích, bạn có thể leo lên tàu điện, đi dọc theo đường bờ biển để tới bãi tắm Konyaalti tuyệt đẹp. Ở đây, những dãy núi ở hai cánh kéo dài ra phía biển tạo thành một vòng cung che chắn cho bãi biển trải dài hàng cây số, êm đềm phẳng lặng như một hồ nước khổng lồ. Nhìn bãi biển vắng vẻ trong mùa lạnh, thật khó hình dung ra khung cảnh hàng triệu du khách đổ về bãi tắm này chỉ trong mấy tháng hè.

Bien troi Antalya

Những hình chạm khắc trên các quan tài cổ cho thấy cuộc sống xa hoa cách đây 2.000 năm. Trên nắp quan tài là tượng hai vợ chồng chủ nhân được chôn cất cùng nhau

Đối diện trạm tàu điện Konyaalti là bảo tàng khảo cổ Antalya, một trong những bảo tàng hấp dẫn nhất của TNK với bộ sưu tập tượng và quan tài bằng đá tuyệt đẹp từ thế kỷ II. Nghệ thuật sắp đặt và chiếu sáng trong các phòng trưng bày càng khiến vẻ đẹp của các pho tượng cổ được nhân lên gấp bội. Các quan tài đá không chỉ khiến chúng tôi ngưỡng mộ vì vẻ đẹp điêu khắc mà còn là những bức tranh sinh động mô tả tập tục sinh hoạt của cư dân cách đây 2.000 năm.

 Hạnh Liên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI