Hé lộ nguyên nhân vụ sạt lở nghiêm trọng đường dẫn cầu vượt Thủ Đức

16/09/2015 - 13:53

PNO - Chuyên gia giao thông nhận định, vụ sạt lở nghiêm trọng đường dẫn cầu vượt Thủ Đức xảy ra vào sáng ngày 15/9 là do hiện tượng trượt mái taluy.

Theo đó, trao đổi nhanh với phóng viên Phunuonline, ông Vũ Kiến Thiết (Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, Sở GTVT TP.HCM) cho biết, do ảnh hưởng của cơn mưa kéo dài vào chiều 14/9, làm đất đá mất độ kết dính, cùng với rung chấn của hàng nghìn lượt xe cộ lưu thông qua khu vực này là nguyên nhân dẫn đến sạt lở.

Ông Thiết cho biết thêm, cầu Thủ Đức là một hạng mục của dự án xây dựng đường Xuyên Á do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Công trình đã hoàn thành và bàn giao cho phía TP.HCM từ năm 2005.

He lo nguyen nhan vu sat lo nghiem trong duong dan cau vuot Thu Duc
Chuyên gia giao thông nhận định, vụ sạt lở nghiêm trọng đường dẫn cầu vượt Thủ Đức xảy ra vào ngày 15/9 là do hiện tượng trượt mái taluy.

Trong khi đó, theo ý kiến của Tiến sĩ Phạm Sanh (chuyên gia giao thông), thì đây là hiện tượng trượt mái taluy.

Nhận định ban đầu, ông Sanh cho rằng có thể do đoạn đường dẫn cầu vượt thường được đắp cao nên phải lấp đất bên ngoài mái taluy.

“Tuy nhiên, nếu đắp không kỹ và gặp mùa mưa sẽ có hiện tượng ngấm nước. Tình trạng này cộng với việc xe có tải trọng nặng lưu thông với mật độ dày, dễ dẫn đến hiện tượng trượt mái taluy”, ông Phạm Sanh phân tích.

Cũng theo chuyên gia này, để đánh giá chính xác phải xem lại hồ sơ thiết kế cầu, hồ sơ thi công. Ông cho rằng cần xem xét lại chất lượng thi công, nhiều khả năng có vấn đề về chất lượng. Dù đường đã được bàn giao và hết hạn bảo hành nhưng khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư vẫn phải chịu trách nhiệm.

He lo nguyen nhan vu sat lo nghiem trong duong dan cau vuot Thu Duc
Đất bị sụt làm hở phần mố cầu vượt Thủ Đức.

Trong khi đó, cho biết về phương án khắc phục, ông Vũ Kiến Thiết (Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, Sở GTVT TP.HCM) nói: “ Ngay sau khi xảy ra vụ việc, đơn vị này đã dùng nhiều rọ đá để gia cố chống sạt lở tạm thời, và việc sửa chữa dự kiến hơn 1 tuần. Ngoài ra, hướng lưu thông lên đường dẫn cũng bị phong tỏa để đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ công tác sửa chữa”.

Một cán bộ Thanh tra Sở GTVT TPHCM cũng cho hay Sở GTVT sẽ làm việc với chủ đầu tư dự án, đơn vị thiết kế, Khu 2 để có hướng giải quyết.

He lo nguyen nhan vu sat lo nghiem trong duong dan cau vuot Thu Duc
Công nhân khắc phục sự cố tại khu vực sạt lở.

Trước đó khoảng 7h10 ngày 15/9, đường dẫn lên cầu vượt Thủ Đức (còn gọi là cầu vượt Trạm 2, giao lộ QL1 - xa lộ Hà Nội, Q.Thủ Đức, TP.HCM) trên QL1 hướng từ Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM đến xa lộ Hà Nộ có nhiều vết nứt.

Khoảng 20 phút sau, một dãy taluy dài gần 15 m kéo theo đất, đá và lớp bê tông nhựa đường đã sụt xuống bãi cỏ của công viên phía dưới đường dẫn, cách dầm cầu chính 3 m, ăn sâu vào lòng đường 1 - 3 m, tạo hàm ếch sâu gần 2 m. Đặc biệt, đất bị sụt làm hở phần mố cầu Thủ Đức gây nguy hiểm cho các phương tiên giao thông.
Rất may, thời điểm sạt lở, không có phương tiện nào qua khu vực này nên không có thiệt hại thêm.

Sau đó, lực lượng chức năng đã có mặt tiến hành rào chắn, phân luồng giao thông và kiểm tra và khắc phục vụ việc.

Phương Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI