Cột mốc mới thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam-EU

15/10/2014 - 10:53

PNO - PN - Từ ngày 13 đến 15/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có hàng loạt cuộc hội đàm cấp cao với Thủ tướng Bỉ Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Chủ tịch Hội đồng châu Âu và Chủ tịch Nghị viện châu Âu nhân chuyến...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cot moc moi thuc day quan he hop tac Viet Nam-EU

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso tại buổi họp báo - Ảnh: TTXVN 

Mục đích chuyến thăm của Thủ tướng là để thúc đẩy tiến trình ký kết Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam với Liên minh châu Âu EU (EVFTA). Thủ tướng Bỉ khẳng định ủng hộ việc ký kết EVFTA, cho rằng hiệp định này cùng với Hiệp định khung về đối tác và hợp tác toàn diện (PCA) giữa Việt Nam và EU là cơ sở vững chắc cho việc phát triển hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các quốc gia thành viên EU. Việc hoàn tất EVFTA sẽ giúp Việt Nam hội nhập tốt hơn nữa vào nền kinh tế toàn cầu với tư cách một nền kinh tế thị trường.

Bên cạnh các vấn đề song phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Manuel Barroso cũng trao đổi về một số vấn đề quốc tế “nóng” hai bên cùng quan tâm. Hai bên cùng nhấn mạnh sự cần thiết bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở biển Đông. Chủ tịch EC khẳng định lại lập trường của EU ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Đồng thời, kêu gọi các bên liên quan thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch EC Manuel Barroso đã chứng kiến lễ ký chính thức khoản viện trợ trị giá 400 triệu EUR của EC dành cho Việt Nam giai đoạn 2014-2020 và ra tuyên bố giữa Chủ tịch EC và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về định hướng kết thúc đàm phán EVFTA.

Trong hai ngày 16 và 17/10, Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Á-Âu lần thứ 10 (ASEM 10) với chủ đề “Đối tác trách nhiệm vì tăng trưởng và an ninh bền vững” tại Milan, Italia. Ngày 18/10, Thủ tướng sẽ thăm Tòa thánh Vatican.

 ANH THÔNG (Theo TTXVN, Asia One)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI