Chi hội chủ động, hoạt động Hội khởi sắc

08/08/2018 - 08:30

PNO - Các “chi hội chủ động công tác” tại Q.Thủ Đức, TP.HCM đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, từng bước trở thành chỗ dựa tin cậy của hội viên, phụ nữ.

Chi hoi chu dong, hoat dong Hoi khoi sac
Bà Nguyễn Thị Thanh Luận - Chủ tịch Hội LHPN Q.Thủ Đức - trao giấy khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong quá trình thực hiện mô hình Chi hội chủ động công tác giai đoạn 2008-2018.

Không nói suông

Ngày 3/8, Hội LHPN Q.Thủ Đức tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện mô hình Chi hội chủ động công tác (CĐCT) giai đoạn 2008-2018. Gần 150 dì, chị đại diện 73 chi hội phụ nữ (PN) khu phố đã chia sẻ những khó khăn, kinh nghiệm hoạt động Hội PN ở cơ sở. 

Năm 2009, khu phố 1, P.Linh Trung được chọn làm điểm xây dựng chi hội CĐCT. Lúc bấy giờ, khu phố chỉ có mấy trăm hội viên, ai cũng lo mưu sinh nên không mặn mà sinh hoạt Hội. Dì Nguyễn Thị Hương - Chi hội trưởng Chi hội PN khu phố 1 - họp tổ trưởng, tổ phó của 11 tổ PN, quyết tâm cùng nhau làm cho các buổi sinh hoạt trở nên sinh động: kể chuyện vui, thi hái hoa dân chủ, thi hát karaoke... trước khi thảo luận các chuyên đề như phòng, chống bao lực gia đình; kinh nghiệm nuôi, dạy con; chăm sóc sức khỏe sinh sản... 

Để khuyến khích nam giới đến với Hội, chi hội tổ chức giải đi bộ. Tuy giải thưởng chỉ là những phần quà nhỏ, nhưng các cặp vợ chồng rất hào hứng tham gia. Dì Hương cùng các dì Nguyễn Thị Thanh, Trần Thị Mai, Tống Thị Huỳnh Cúc, Vũ Thị Oanh, Dương Thị Sửu... tỏa ra khắp khu phố, kêu gọi chị em tham gia đội văn nghệ, đội cầu lông, làm lực lượng nòng cốt của khu phố trong các liên hoan văn nghệ, thể thao cấp phường, quận. 

Phong trào nuôi heo đất gây quỹ hỗ trợ học sinh nghèo diễn ra trong toàn quận, nhưng tại P.Linh Trung, thay vì trích lại một phần tiền tiết kiệm cho quỹ, các dì, chị dành toàn bộ tiền tặng học bổng, góc học tập cho học sinh, sinh viên. Chi hội PN khu phố 1 là một trong những chi hội đi tiên phong trong phong trào này, theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Thanh Luận - Chủ tịch Hội LHPN Q.Thủ Đức. 

Đồng hành giúp chị em thoát nghèo

Với hai chi hội điểm tại khu phố 1, P.Linh Trung và khu phố 1, P.Bình Thọ, đến nay, mô hình Chi hội CĐCT đã được nhân rộng ra 73/73 chi hội PN trong hệ thống Hội LHPN Q.Thủ Đức. Sự linh hoạt của các chi hội CĐCT đã góp phần thu hút ngày càng nhiều PN đến với tổ chức Hội. Trong 10 năm, Q.Thủ Đức phát triển thêm 35.039 hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên 57.680 người, thu hội phí đạt 100%. Các chi hội đã vận động hơn 45.000 lượt cán bộ, hội viên, PN tham gia nuôi heo đất nhằm gây quỹ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, chăm lo PN, trẻ em nghèo với tổng số tiền gần 40 tỷ đồng. 

Cùng với ban điều hành khu phố, các chi hội đã xây dựng 73 bản tin hoạt động Hội, 73 tổ tư vấn cộng đồng với  359 thành viên là các luật sư, luật gia, hội thẩm nhân dân, cán bộ đương chức, cán bộ hưu trí,  kịp thời tư vấn, trợ giúp pháp lý khi người dân có nhu cầu. Các tổ tư vấn cộng đồng đã góp phần hàn gắn tình cảm cho nhiều cặp vợ chồng và chính các cặp này trở thành nhân tố tích cực trong các hoạt động của Hội PN. 

Có 965 hội viên, trong đó hơn 90% là PN có đạo nên Ban chấp hành Chi hội PN khu phố 2, P.Linh Đông hướng hội viên vào các hoạt động “tốt đời đẹp đạo”. Những năm qua, cán bộ, hội viên trong chi hội đã chung tay nấu, phát hơn 100 phần cơm/ngày vào cuối tuần, phục vụ miễn phí người lao động nghèo, người già neo đơn, người bị bệnh nan y. Nhóm dinh dưỡng, đội thể dục dưỡng sinh duy trì luyện tập hằng ngày, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia. 

Chi hoi chu dong, hoat dong Hoi khoi sac
Dì Nguyễn Thị Nga (thứ hai, từ phải qua) - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 3, P.Linh Chiểu, phụ trách tổ tư vấn cộng đồng của khu phố - tư vấn cho một hội viên.

Gia đình chị Đặng Thị Yến - ngụ tại tổ 4, khu phố 2 - thuộc diện hộ nghèo; chồng bán vé số, vợ làm chổi bán lẻ. Hội PN đã trao học bổng cho con chị Yến, giới thiệu chị vay vốn để chuyển từ bán lẻ sang bỏ sỉ chổi, giúp gia đình chị nhanh chóng thoát nghèo.

Tại khu phố 2, có nhiều gia đình thoát nghèo nhờ sự hỗ trợ kịp thời của chi hội PN. “Chúng tôi xây dựng được 2 tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với 66 thành viên, tiền vốn quay vòng hơn 1 tỷ đồng, giúp chị em có vốn làm ăn. Khi đời sống khá hơn, chị em cũng có thời gian và dành sự quan tâm đến các hoạt động của Hội PN” - dì Nguyễn Thị Như Sương, Chi hội phó Chi hội PN khu phố 2, P.Linh Đông, tâm tình. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI