Tuân thủ việc phối hợp để tránh tai nạn điện

02/11/2018 - 15:43

PNO - Gần đây, tại một số tỉnh, thành, đã xảy ra những vụ tai nạn điện làm chết người khi thi công dựng cột viễn thông, sửa chữa, xây nhà... do thiếu sự phối hợp để thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn.

Theo quy định hiện hành, các bên phải tuân thủ đầy đủ việc phối hợp này. Cụ thể, theo khoản 8, điều 51, Luật Điện lực, khi tiến hành các công việc trên mặt đất, dưới lòng đất ở gần hoặc trong hành lang bảo vệ đường dây dẫn điện trên không có khả năng ảnh hưởng đến sự vận hành bình thường của đường dây hoặc có nguy cơ gây sự cố, tai nạn về điện, đơn vị tiến hành những công việc đó phải có sự thỏa thuận với đơn vị quản lý công trình lưới điện về các biện pháp bảo đảm an toàn cần thiết.

Điều 4 của Nghị định số 14/2014/NĐ-CP (quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện) cũng nêu rõ: nghiêm cấm các hành vi trèo lên cột điện, vào trạm điện hoặc khu vực bảo vệ an toàn công trình điện khi không có nhiệm vụ; sử dụng công trình lưới điện cao áp vào những mục đích khác khi chưa được sự thỏa thuận với đơn vị quản lý công trình lưới điện cao áp.

Ngoài ra, điều 34 của Nghị định 59/2015/NĐ-CP (về quản lý dự án đầu tư xây dựng) cũng quy định: nhà thầu thi công xây dựng phải lập các biện pháp an toàn cho người lao động, thiết bị, phương tiện thi công trước khi bắt tay xây dựng; trường hợp các biện pháp an toàn liên quan đến nhiều bên thì phải được các bên thỏa thuận.

Tuan thu viec phoi hop de tranh tai nan dien
Quy định pháp luật hiện hành về hành lang bảo vệ lưới điện cao áp.

Quán triệt chặt chẽ quan điểm đảm bảo cấp điện an toàn cũng như phòng tránh các tai nạn điện cho người dân, những năm qua, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) luôn quan tâm đầu tư, cải tạo lưới điện quốc gia tại TP.HCM theo hướng hiện đại và đảm bảo an toàn cho cung ứng sử dụng điện.

Việc kiểm tra lưới điện được tiến hành thường xuyên để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn. ENVHCMC cũng khuyến cáo, người dân và các khách hàng, đơn vị thi công có công trình gần đường dây điện phải phối hợp chặt chẽ với các công ty điện lực khu vực để đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các biện pháp an toàn cho người và thiết bị trong quá trình thi công.  

Thăng Long

Để được hỗ trợ giải đáp thêm thông tin, liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng
của EVNHCMC qua số điện thoại 1900 54 54 54.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI