Những điều thú vị về đền Taj Mahal

29/05/2015 - 16:09

PNO - PN - Là một trong bảy kỳ quan của thế giới, đền Taj Mahal, luôn là điểm tham quan thu hút tại Ấn Độ. Có rất nhiều câu chuyện thú vị xung quanh ngôi đền huyền thoại này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Biểu tượng của tình yêu

Nhung dieu thu vi ve den Taj Mahal

Đền Taj Mahal do hoàng đế Shah Jahan xây dựng để tưởng nhớ hoàng hậu Mumtaz Mahal. Theo truyền thuyết, sau khi hoàng hậu qua đời, hoàng đế vô cùng đau khổ, chỉ trong vài tháng, râu và tóc của ông đã biến thành màu trắng.

22 năm mới xây xong đền

Việc xây dựng Taj Mahal được bắt đầu sau một năm ngày mất của hoàng hậu và trải qua 22 năm để hoàn thành công trình. Toàn bộ chi phí xây dựng tốn khoảng 32 triệu rupi, tương đương 1 tỉ USD thời đó.

Đá quý dát khắp đền

Nhung dieu thu vi ve den Taj Mahal

Các bức tường của đền đều khảm đá quý 

Đền Taj Mahal nổi tiếng là công trình xa xỉ. Hơn 28 loại đá quý và bán quý khảm lên bức tường đá cẩm thạch được mang đến từ khắp nơi trên thế giới để trang trí ngôi đền. Đá cẩm thạch trắng từ Rajasthan, ngọc bích từ Trung Quốc và ngọc lam từ Tây Tạng.

Dùng 1.000 con voi để vận chuyển đá cẩm thạch

Công trình to lớn này xây dựng vào năm 1663, thời kỳ chưa có máy móc và kỹ thuật hiện đại. Do đó, Ahmed Lahauri - kiến trúc sư đền Taj Mahal đã làm việc cùng 20.000 công nhân để thực hiện công trình khổng lồ. 1.000 con voi cũng được sử dụng để vận chuyển các tảng đá cẩm thạch và vật liệu xây dựng cần thiết.

Đền thay đổi màu sắc trong ngày

Nhung dieu thu vi ve den Taj Mahal

Taj Mahal thay đổi màu sắc trong ngày

Đá cẩm thạch trắng dùng để xây dựng ngôi đền có thể thay đổi màu sắc theo mỗi khoảnh khắc trong ngày. Vào buổi sáng, chúng phản chiếu sắc hồng của ánh mặt trời, sau đó là màu trắng sáng rực rỡ giữa ngày và chuyển sang màu vàng đồng vào buổi chiều khi mặt trời lặng. Sự biến đổi màu sắc cũng phản ánh sự thay đổi tâm trạng của người phụ nữ.

Lời đồn về những người xây đền

Theo truyền thuyết, những người xây dựng ngôi đền đều bị giết sau khi hoàn thành để tránh họ không thể thực hiện ngôi đền thứ hai. Sự thật là các nghệ sĩ và kiến trúc sư chỉ ký giao kèo không sử dụng thiết kế này để xây dựng công trình tương tự ở bất cứ đâu.

Kiến trúc đối xứng

Nhung dieu thu vi ve den Taj Mahal

Lăng mộ hoàng đế và hoàng hậu 

Tất cả các bên của đền Taj Mahal đều đối xứng. Lăng mộ của hoàng đế lớn hơn so với lăng mộ của hoàng hậu. Ngoài ra, 4 ngọn tháp xung quanh đều có khoảng cách rất xa ngôi đền và nghiêng về 1 bên. Điều này được lý giải là để tránh những cột tháp ngã đổ làm phá hủy ngôi đền khi có động đất.

Lăng mộ từng bị đổ nát

Đền Taj Mahal không phải lúc nào cũng trong tình trạng lộng lẫy như hiện tại. Vào thế kỷ 19, Taj Mahal lâm vào tình trạng đổ nát và còn bị mất nhiều viên đá quý trên tường. Phải đến cuối thế kỷ 19, lăng mộ và các khu vườn xung quanh mới được phục dựng.

Taj Mahal đóng cửa vào thứ 6 hàng tuần

Nhung dieu thu vi ve den Taj Mahal

Taj Mahal đóng cửa vào thứ 6 hàng tuần để các tín đồ vào thánh đường cầu nguyện 

Bên trong Taj Mahal có một thánh đường vẫn đang hoạt động. Nếu đến Ấn Độ và có ý định tham quan Taj Mahal, bạn nên tránh đi vào thứ 6 vì đó là ngày lăng mộ đóng cửa để các tín đồ vào trong cầu nguyện.

NGUYỄN HIẾU

(Theo beautyandtips.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI