"Chợ lũ"

03/09/2013 - 16:13

PNO - PN - Mỗi khi nghe chương trình dự báo thời tiết, biết mưa lũ sắp về, người dân miền Trung quê tôi lại tất bật lo ứng phó. Những vật dụng quan trọng được đưa lên gác. “Gác” nhà tôi chỉ là những cây tre được sắp xếp một...

edf40wrjww2tblPage:Content

Không giống như chợ thường ngày, "chợ lũ" có thể họp bất kỳ giờ nào, ngay khi có thông báo lũ sắp về. Hàng hóa ở chợ chỉ toàn “cây nhà lá vườn”. Nhà nào trồng rau, củ, quả đều vặt sạch đem bán, sợ lũ vào nhiều ngày, rau quả sẽ chết. Hàng ở "chợ lũ" thường là những quả đu đủ xanh, mít non, chuối non, các loại rau lang, rau muống hay họ nhà cải… Cá thì chỉ toàn cá đồng còn sống, tươi xanh, có được do đánh lưới, đặt lờ, đi câu. Gà, vịt đầy chợ, kêu la oang oác, người ta bán bớt để khỏi tốn công canh giữ lúc nước dâng cao. Thịt heo thì sờ vào vẫn còn hơi ấm, vì mới được mổ ngay khi vừa nghe đài.

Tôi nhẩm tính, ở nhà đã sẵn gà, vịt, chỉ cần mua rau quả, chanh ớt, một ít cá đồng về kho mặn, mua cho ba vài lạng thuốc rê Cẩm Lệ, cho mẹ một ít cau trầu, những thứ không thể thiếu trong mùa mưa lũ, dù mẹ không dặn dò.

Khi đi chợ, nước còn ở cách xa làng nhưng khi về nước đã bắt đầu xăm xắp, nhanh đến không ngờ. Cột chặt miệng túi ni lông, chúng tôi kéo lê túi trên mặt nước, tay kia cầm dép, giục nhau trở về. Tuy là dân vùng lũ, nhưng chẳng đứa nào biết bơi. Cái xóm “lòng chảo” được bao phủ một màu trắng xóa. Chẳng ai bảo ai nhưng đều chung cảm giác lo lắng, sợ hãi. Chúng tôi đi như chạy trong làn nước dữ.

Từ xa, vài bóng người nhấp nhô, có cả ba đi đón tôi. Tôi trao cho ba chiếc túi ni lông, nắm lấy tay ba thật chặt, trở về nhà.

Chúng tôi ngồi trên gác, thòng chân xuống nghịch nước. Những đứa trẻ vùng lũ đã quen với nếp sinh hoạt những ngày mưa gió: biết tiết kiệm nước, biết sống với đèn dầu, biết ăn cầm chừng những ngày lũ rút chậm, biết phụ ba mẹ dọn bùn non...

Lũ rút, thức ăn trở nên đắt đỏ vì heo, gà, cây trái đã “tiêu tán” theo lũ. Năm ấy mất mùa, người dân quê tôi lại chịu những ngày cơ cực. Xa quê, mỗi khi nghe tin quê nhà lũ lụt, lòng lại bồn chồn, lo lắng.

 Song Nguyên

Từ khóa Chợ lũ
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI