Du ngoạn trên sông Hồng

27/05/2014 - 11:27

PNO - PNO - Tàu du lịch Thăng Long băng băng lướt sóng, đưa chúng tôi xuôi dòng về phía hạ lưu sông Hồng, hai bên bờ sông là phong cảnh đồng quê thanh bình.

edf40wrjww2tblPage:Content

Du ngoan tren song Hong

Địa điểm đầu tiên tàu cập bến là làng Dầm. Theo con đường làng mát rượi bóng tre, chúng tôi đến thăm đền Dầm, thờ Mẫu Thủy Cung - một trong bốn Thánh Mẫu dân gian. Theo Ngọc Phả của Đền, Mẫu Thủy Cung là công chúa Hoàng Long - con gái Ngọc Hoàng, vì đánh vỡ chén ngọc nên phải đầu thai xuống Thủy Cung làm con gái vua Thủy Tề. Nàng đã hiển linh giúp dân trị bệnh, giúp Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn đánh thắng giặc Nguyên Mông và được vua Trần Nhân Tông sắc phong thần.

Phía sau đền Dầm có một cây thị cổ thụ 500 năm tuổi. Các cụ già trong làng nói rằng, ai muốn duyên may phận đẹp, muốn vợ chồng hạnh phúc, muốn con cái giỏi giang thì chỉ cần sờ vào gốc thị là sẽ được tọai nguyện.

Du ngoan tren song Hong

Địa điểm tiếp theo là một điểm đến nổi tiếng: “Đền thờ tình yêu”. Bước trên lớp cát mịn mà hàng ngàn năm trước chàng trai nghèo Chữ Đồng Tử đã ẩn mình để rồi được gặp công chúa Tiên Dung, chúng tôi lên thăm ngôi đền ẩn trong những khu vườn nhãn rậm rạp, tiếng ve râm ran như dàn đồng ca đón khách. Cổng đền được chạm khắc công phu, hai bên là hai tháp chuông rêu phong cổ kín. Đền to và tuyệt đẹp, kiến trúc hầu như nguyên vẹn từ năm 1848 khi Chu Mạnh Trinh đỗ tiến sĩ về làng và cho xây dựng lại đền. Hai gian nhà thờ còn nguyên những bức hoành phi, câu đối sơn son thếp vàng. Chính giữa đặt tượng thờ Chử Đồng Tử và nhị vị phu nhân: Vợ cả là công chúa Tiên Dung. Người thứ 2, vốn là ân nhân cứu mạng khi chàng gặp nạn trong lúc Tiên Dung về thăm cha. Cảm cái ơn ấy mà công chúa tác thành cho 2 người.

Du ngoan tren song Hong
Cập bến thăm làng gốm Bát Tràng

Trở lại tàu, sau khi thưởng thức bữa trưa ngon miệng với những món đặc sản sông Hồng như cá chép chiên xù, gà tơ rô ti, bông bí xào, canh chua cá lóc…, chúng tôi đến thăm chợ gốm Bát Tràng.

Du ngoan tren song Hong
Dạo một vòng làng gốm Bát Tràng để quan sát cuộc sống, sinh hoạt đời thường
của làng nghề là một trải nghiệm thú vị

Du ngoan tren song Hong

Tại đây, thật thú vị khi được tận mắt nhìn ngắm, chọn lựa những sản phẩm ưng ý từ hàng trăm gian hàng: Lộc bình, chén đĩa, đồ trà, đồ trang trí nội thất…, vô cùng tinh xảo và đẹp mắt. Thú vị hơn là tham quan các lò gốm để quan sát các nghệ nhân xoay bàn gốm, vừa nghe họ kể những câu chuyện nghề, về sự thăng trầm của làng nghề …

GIAO THỦY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI