Vợ chồng muốn đăng ký hộ khẩu TP.HCM, phải làm sao?

17/04/2019 - 14:00

PNO - Mẹ chồng tôi có hộ khẩu tại quận 7, TP.HCM. Giữa năm 2019, vợ chồng tôi vào TP. ở với mẹ chồng. Chúng tôi có đăng ký hộ khẩu được không?

Hỏi: Tôi và chồng tôi kết hôn tháng 10/2017. Tôi có hộ khẩu tại Bình Định. Chồng tôi sống với ông bà ở Bình Định trong khi mẹ anh có hộ khẩu tại quận 7, TP.HCM. Giữa năm 2019 vợ chồng tôi vào TP. ở luôn với mẹ chồng. Chúng tôi có thể đăng ký hộ khẩu TP.HCM được không?

Nguyễn Thị Tâm (Quy Nhơn, Bình Định)

Vo chong muon dang ky ho khau TP.HCM, phai lam sao?
Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn. 

Vì TP.HCM là thành phố trực thuộc trung ương nên áp dụng quy định tại điều 20, Luật Cư trú 2006 (sửa đổi năm 2013) quy định về điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương như sau:

“Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương: 

1. Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên; 

2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: 

a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con; 

Xét trường hợp bạn hoặc chồng bạn tự đăng ký thường trú tại TP.HCM thì cần những điều kiện sau:

- Có chỗ ở hợp pháp (có thể là chỗ do thuê, mượn, ở nhờ – trong trường hợp này cần có văn bản đồng ý của chủ hộ).

- Thời hạn tạm trú liên tục từ 1 năm trở lên đối với huyện, 2 năm trở lên đối với trường hợp đăng ký vào quận. Thời hạn tạm trú liên tục được tính từ ngày công dân đăng ký tạm trú đến ngày nộp hồ sơ đăng ký thường trú.

- Nơi đăng ký thường trú phải là nơi đang tạm trú.

Trường hợp của bạn hay chồng bạn đều không thỏa mãn thời hạn tạm trú liên tục từ 2 năm trở lên nên không thể đăng ký thường trú tại quận 7 theo trường hợp này.

Vo chong muon dang ky ho khau TP.HCM, phai lam sao?
Ảnh minh họa

Xét trường hợp nhập hộ khẩu:

Chồng bạn là con của mẹ chồng có hộ khẩu tại quận 7, con có thể nhập vào hộ khẩu của mẹ nếu mẹ đồng ý. Theo đó, khi chồng bạn đã có hộ khẩu tại quận 7 thì “vợ về ở với chồng” được nhập vào sổ hộ khẩu của mẹ chồng bạn nếu mẹ chồng bạn đồng ý (trường hợp này không áp dụng thời hạn tạm trú). Điều này căn cứ theo quy định Luật Cư trú tại điều 21, 28.

Chồng bạn cần tiến hành các thủ tục sau để đăng ký thường trú: Đến công an huyện nơi anh ấy cư trú tại tỉnh Bình Định, yêu cầu cấp Giấy chuyển hộ khẩu (Hồ sơ bao gồm: sổ hộ khẩu và phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu). Sau đó đăng ký thường trú tại TP.HCM (Hồ sơ gồm: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; Giấy chuyển hộ khẩu; Văn bản đồng ý của chủ hộ chồng bạn nhập vào) nộp tại cơ quan Công an quận 7.

Trường hợp của bạn cũng tương tự, tuy nhiên hồ sơ đăng ký thường trú tại TP.HCM của bạn cần có thêm Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn vì bạn thuộc trường hợp nhập khẩu với lý do “vợ về ở với chồng”.

Chúc vợ chồng bạn nhanh chóng là công dân của TP.HCM.

Luật sư Nguyễn Thị Mỹ Hiền (Đoàn Luật sư TP. HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI