Mua 3,9 ký, về nhà cân lại còn 2,9 ký

03/10/2014 - 08:48

PNO - PNO – Về nhà cân lại, tôi không thể hình dung hai trái sầu riêng lúc mua cân nặng 3,9kg giờ chỉ còn… 2,9kg! Bài viết của bạn Ngọc Vi.

Mua 3,9 ky, ve nha can lai con 2,9 ky

Nguồn ảnh minh họa: Internet.

Hôm rồi, khi ghé mua sầu riêng tại một chiếc xe tải đậu bên đường giá 15.000đ/kg, tôi đã tự nhủ với cái giá rẻ bèo so với các chợ hoặc siêu thị, lại đang nghịch mùa, nếu có bị cân thiếu cũng là đương nhiên. Tuy vậy, tôi vẫn không thể hình dung hai trái sầu riêng lúc mua cân nặng 3,9kg về nhà cân lại chỉ còn… 2,9kg!

Như vậy, tỷ lệ cân thiếu lên đến 26%! Dẫu biết việc cân thiếu thường xảy ra ở những người bán hàng rong hay ở chợ, nhưng với những người bán hàng cố định, có cửa tiệm hẳn hoi, người bán vẫn cân điêu như thường.

Khi mua hải sản tại một tiệm (tôi không để ý tên) trên con đường resort Nguyễn Đình Chiểu (Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận), lúc người bán cân xong, tôi đặt thử lên bàn cân 3 lon bia chưa uống loại 330ml (3 lon tương đương 1kg cân nặng) thì mặt cân đồng hồ chỉ 1,35kg. Tôi thắc mắc về độ chính xác của chiếc cân thì người bán trả lời cộc lốc: "Mua được thì mua, không mua thì thôi chứ ở đây cân nào cũng vậy hết". Thái độ thách thức của người bán chứng tỏ họ chẳng "ngán" ai cả.

Mẹ tôi mua xoài ở một người bán quen trong chợ. Mua xong, ghé tiệm khác mua đồ, bà mượn cân cân lại thì 1,5kg còn có 1,3kg. Bà quay lại nói với người bán xoài thì chị ta lẳng lặng cân thêm cho đủ 1,5kg. Với khách quen mà chị ta còn cân gian như vậy thì với người lạ, chẳng biết chị ta còn cân gian đến thế nào.

Thông thường, các cơ quan quản lý ở địa phương hoặc không biết hoặc biết nhưng không xử lý (hay xử lý chưa nghiêm) nên người bán mới có thể cân gian thoải mái như thế.

Bài cùng tác giả: Sao CSGT chỉ chăm chăm xử phạt?

Tuy nhiên, thật khó tin khi những điểm cân gian nói trên đều hoạt động công khai. Có thể nói, do các cơ quan chức năng hoạt động chưa tích cực (như các ban quản lý chợ), các hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng cũng chưa tạo được sự tin cậy nơi người tiêu dùng nên khi gặp "sự cố", người ta ít khiếu nại, phần vì họ không biết khiếu nại ở đâu, phần vì sợ thủ tục rườm rà, mất thời gian mà hiệu quả chẳng đến đâu. Nếu thiệt hại không quá lớn, họ bỏ qua cho xong chuyện, đỡ rầy rà.

Tất cả các yếu tố nói trên vô tình tiếp tay cho nạn cân gian. Khi pháp luật chưa thể phát huy vai trò của mình để bảo vệ khách hàng thì người tiêu dùng hãy tự bảo vệ mình bằng cách tẩy chay những nơi bán cân thiếu, đồng thời cảnh báo người khác để tránh mua hớ ở những chỗ này.

LÊ THỊ NGỌC VI (quận 9, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI