Thanh toán bằng ví điện tử, chờ gì nữa?

26/05/2019 - 07:49

PNO - Xu hướng thanh toán bằng ví điện tử ngày càng phổ biến bởi sự tiện lợi và giúp người dùng tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ từ nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Xu hướng thanh toán bằng ví điện tử ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, rất nhiều người tiêu dùng vẫn chưa nắm rõ có bao nhiêu loại ví điện tử, ưu điểm, hạn chế của từng loại... 

Hiện, thị trường có khoảng hơn 20 ví điện tử; một số ví điện tử được dùng phổ biến như: Momo, ZaloPay, Bankplus, AirPay, VTC Pay, Apple Pay, Samsung Pay… 

Không cần mật khẩu, chỉ cần gương mặt

Với ví điện tử, bạn dễ dàng thực hiện thanh toán, chuyển và nhận tiền; tiết kiệm thời gian làm việc, di chuyển. 

Thanh toan bang vi dien tu, cho gi nua?
 

Thực hiện thanh toán bằng ví điện tử rất đơn giản: chỉ cần có một chiếc điện thoại di động và một tài khoản ngân hàng, bạn có thể thực hiện được các giao dịch. Khi thanh toán, bạn chỉ cần rút điện thoại, bấm nút hiển thị code cho nhân viên. 

Không cần để nhiều tiền trong ví, khi nào cần, bạn có thể trích từ tài khoản ngân hàng sang. Tài khoản ngân hàng đã liên kết sẵn với ví nên chuyển qua rất nhanh chóng. 
Có thể thực hiện các truy vấn về tài khoản, biết được sự biến động trong tài khoản của mình nhanh nhất. 

Nhiều người thích dùng ví điện tử vì những tiện ích khác như: xác thực gương mặt, xác thực vân tay, chạm vào là có thể thanh toán ngay. Trên di động lẫn khi quét mã QR trên máy tính, khâu này diễn ra nhanh chóng hơn so với việc phải nhập thông tin thẻ. 

Phần lớn ví điện tử cho phép thanh toán rất nhiều loại dịch vụ khác nhau như: tiền điện, nước, internet; nạp tiền điện thoại; mua vé xem phim, vé máy bay, tàu, xe; vay trả góp… 

Nhiều ví điện tử có chương trình tích điểm khi bạn sử dụng ví để thanh toán. Sau đó, bạn có thể dùng điểm này đổi lấy quà hoặc các chương trình khuyến mãi khác. 

Đặc biệt, khi thanh toán bằng ví điện tử, bạn có thể nhận được ưu đãi lên đến 300.000 đồng để trải nghiệm dịch vụ, thanh toán và tích điểm, đổi quà. 

Chú ý mức phí để không bị hớ

Hầu hết các đơn vị cung cấp dịch vụ ví điện tử đều không thu phí thường niên như các loại thẻ tín dụng và cũng không thu phí khi thanh toán đối với người mua. Tuy nhiên, việc nạp tiền vào ví, chuyển tiền hay rút tiền từ ví sẽ chịu mức phí tùy theo từng giao dịch. Mỗi nhà cung cấp có mức phí khác nhau cộng với phí giao dịch thông qua ngân hàng. 

Ví dụ, nạp tiền online từ các loại thẻ ngân hàng nội địa vào ví điện tử có phí 0,55 - 1,65%; nạp tiền thông qua chuyển khoản thì chịu theo mức phí của ngân hàng. Riêng phí nạp tiền vào ví điện tử từ các loại thẻ tín dụng quốc tế khá cao, có thể lên đến 3% số tiền nạp. 

Mức phí rút tiền ngược lại từ ví điện tử sang tài khoản ngân hàng cũng tùy từng loại ví điện tử. Có nhà phát hành ví ấn định cụ thể số tiền phí mỗi lần giao dịch như 5.000 đồng/giao dịch - 15.000 đồng/giao dịch, một số khác lại tính theo tỷ lệ phần trăm số tiền giao dịch như 0,3% hoặc tính theo mức phí chuyển khoản của các ngân hàng nơi giao dịch... 

Bạn nên đọc kỹ biểu phí và các quy định của từng loại ví trước khi đăng ký sử dụng để có chọn lựa phù hợp, tránh mất phí cho những giao dịch không cần thiết. 

Một hạn chế nữa là rủi ro bị mất tài khoản khi máy tính, điện thoại thường xuyên truy cập vào website không đáng tin cậy. Bạn có thể bị mất sạch tiền trong ví nếu không bảo mật kỹ mật khẩu truy cập. 

Cũng giống như ngân hàng, các đơn vị phát hành ví điện tử có quy định giới hạn số tiền chuyển khoản thanh toán của mỗi tài khoản như 10 triệu đồng/giao dịch hay 20 triệu đồng/giao dịch... nhằm kiểm soát rủi ro và đây cũng là hạn mức rút tiền khỏi ví. 

Sử dụng mật khẩu “không đụng hàng"

Bạn cần tránh việc để lộ thông tin, chia sẻ mật khẩu hoặc sử dụng chung tài khoản. Hạn chế các giao dịch bằng ví tại hệ thống máy tính công cộng; đăng xuất khỏi ví sau mỗi lần sử dụng. 

Ngoài ra, nên kiểm tra và lưu giữ thông tin về trạng thái các giao dịch đã thực hiện cũng như thường xuyên theo dõi tin tức, thông báo của nhà cung cấp dịch vụ thanh toán để biết các quy định hoặc yêu cầu mới liên quan đến loại ví mình đang sử dụng. 
Hiện các công ty đều áp dụng chính sách bảo mật bằng công nghệ xác thực OTP (gửi mã xác nhận qua tin nhắn điện thoại di động) nên người dùng phải sử dụng chính số điện thoại của mình để đăng ký, nhằm bảo đảm an toàn cho ví tiền cá nhân. 

Bạn chỉ nên giao dịch với website uy tín, kiểm tra website đó có phải là trang được bảo mật hay không. Dấu hiệu để nhận biết một trang web được bảo mật chính là biểu tượng ổ khóa cạnh đường dẫn đến trang web trong thanh địa chỉ. 

Cẩn trọng khi thực hiện các giao dịch ngân hàng, ví điện tử qua mạng wifi công cộng. Tuyệt đối không tiết lộ thông tin tài khoản cho người lạ, chọn lựa các dịch vụ có các giải pháp bảo mật cao nhất… 

Trong trường hợp bạn bị mất điện thoại, tất cả thông tin ngân hàng, ví điện tử hay dịch vụ tài chính khác cần được khóa lại và đổi mật khẩu ngay lập tức. 

Cần tạo một mật khẩu duy nhất cho ví điện tử, tránh sử dụng cùng mật khẩu cho email hoặc các tài khoản mạng xã hội (Facebook, Twitter...) cho ví điện tử. Việc sử dụng cùng một mật khẩu cho tất cả tài khoản làm tăng nguy cơ truy cập trái phép. Nên sử dụng một mật khẩu duy nhất dễ nhớ nhưng vẫn khó đoán cho ví điện tử. 

Dùng sao để được lợi? 

Mỗi loại ví điện tử lại có tiện ích và ưu đãi khác nhau, bạn nên cân nhắc nhu cầu bản thân và chọn những nhà cung cấp phổ biến. Ví dụ, ví điện tử này sẽ có nhiều ưu đãi về mua sắm; ví điện tử kia lại triển khai khuyến mãi về dịch vụ ăn uống, xem phim, thanh toán hóa đơn tiền điện, internet, tiền nước… được chiết khấu.

Chọn các thương hiệu phổ biến, bạn sẽ được hưởng nhiều khuyến mãi khi sử dụng, như tặng từ 25.000 - 50.000 đồng nạp hoặc mua thẻ điện thoại, mua vé xem phim, uống cà phê; mua vé xem phim chỉ 79.000 đồng thay vì 110.000 đồng; đổi điểm tích lũy lấy voucher nhà hàng, spa…  

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI