Giằng kéo con thơ

28/11/2015 - 09:01

PNO - Sau hôn nhân chấm dứt, nhiều ông bố/bà mẹ đã chọn cách ra nước ngoài sinh sống, muốn mang con theo.

Luật pháp Việt Nam ủng hộ cho những cuộc đoàn viên này nhưng lắm khi trở ngại lại đến từ... người cũ, đẩy đứa trẻ vào cảnh đi không được, ở cũng chẳng xong.

Không ai nhường ai

“Ba năm trời đi lại, tốn kém không biết bao nhiêu là tiền bạc, thời gian, tôi không biết rốt cuộc người đàn ông đó muốn gì? Hành hạ tôi chăng? Tại sao một người mẹ chỉ muốn sống chung với con mà không được?”… Đó là nội dung mà chị Linh(*) (hiện định cư tại Mỹ) viết trên facebook của mình. Có khi, chị còn kèm theo các dòng trạng thái là ảnh bé Huyền - cô con gái sáu tuổi mặt mũi lấm lem, ôm gấu bông ngủ thiếp hay đang chơi một mình.

“Người đàn ông rốt cuộc không biết muốn gì” là anh Nhân - “chồng cũ” của chị, đã ly hôn năm 2011. Do chung sống không đăng ký kết hôn, tòa tuyên không công nhận mối quan hệ vợ chồng giữa họ, bé Huyền - con chung của hai người, tòa giao chị Linh trực tiếp nuôi dưỡng.

Theo chị Linh, sau đó không lâu, chị sang Mỹ định cư theo diện đoàn tụ gia đình; gửi lại bé Huyền nhờ người quen chăm sóc. Mất gần một năm ổn định cuộc sống nơi xứ người, chị mới quay về tiến hành các thủ tục bảo lãnh cho con. Khi mọi thứ đâu vào đấy thì bất ngờ, việc bảo lãnh bị vướng lại vì anh Nhân không đồng ý cho con xuất cảnh theo mẹ.

Giang keo con tho
Bé Huyền muốn sống với mẹ, nhưng việc xuất cảnh thiếu lá đơn đồng ý của cha

Anh Nhân nêu lý do: “Để Huyền đi cùng mẹ, coi như tôi mất con. Là cha, tôi cũng muốn được trực tiếp chăm sóc, nuôi dạy con mình”. Anh cũng đã hai lần gửi đơn đến tòa xin thay đổi quyền trực tiếp nuôi con, song đều thất bại.

Chị Linh thì cho rằng, việc anh Nhân “giành con” là hành vi… tuyên chiến. Để đáp trả, chị thường xuyên viết lên trang cá nhân nhiều nội dung kể xấu anh Nhân là kẻ phản bội, lợi dụng tiền bạc của chị. Chị còn cản trở anh thăm con bằng cách… “chỉ đạo” người thân mang Huyền đi giấu, không cho nghe điện thoại của cha. Anh Nhân cũng chẳng vừa, tố vợ cũ bỏ rơi, phó mặc sự… sống chết của con cho người khác.

Ai thiệt?

Cuộc chiến giữa cha và mẹ kéo dài, nhìn những tấm ảnh luôn lủi thủi một mình của Huyền xuất hiện dày đặc trên trang cá nhân của cha mẹ, nhiều người không khỏi xót xa. Có thể thấy, Huyền đang sống trong điều kiện vật chất đầy đủ nhưng tình thương, sự quan tâm của cha mẹ - điều cần nhất, thì lại rất thiếu thốn.

Ông Phan - người được chị Linh ủy quyền chăm sóc Huyền tại Việt Nam, bộc bạch: “Chúng tôi mong Nhân đồng ý để Huyền được xuất cảnh theo mẹ. Nếu cứ kéo dài tình trạng này, cháu sẽ rất thiệt thòi, tội nghiệp”. Thiệt thòi đó là bé thiếu hơi ấm thâm tình và tâm trí non nớt của bé sẽ in hằn những mâu thuẫn, bất đồng của cha mẹ.

Anh Nhân khẳng định: “Một năm qua Huyền thậm chí không muốn nghe điện thoại của tôi. Tôi gửi quà con cũng không nhận. Đó là hậu quả của việc Linh cứ gieo rắc vào con rằng tôi là người cha không tốt, đã lừa gạt, bỏ rơi hai mẹ con”.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Công ty luật TNHH Đức Chánh) cho biết, theo quy định, người đang được quyền trực tiếp nuôi dưỡ ng con chưa thành niên khó có thể đưa con xuất cảnh nếu không có sự đồng ý của người còn lại.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI