Con trai rất dễ bị 'bắt đền'

08/05/2018 - 14:00

PNO - Trao đổi với báo giới, ông V. âu sầu: “Vợ chồng tôi mất ăn, mất ngủ vì lo sợ. Con tôi đủ tuổi mà con người ta thì còn nhỏ. Trước mắt làm lễ đính hôn, N. đủ tuổi thì mới tổ chức lễ cưới”.

Cô bé 13 tuổi đính hôn ở Sóc Trăng đang gây xôn xao dư luận. Kẻ cho rằng, mẹ cô dâu rất khôn ngoan khi dùng chiêu “đính hôn” để đối phó với pháp luật. Người tội nghiệp nhà trai phải vay tiền làm lễ đính hôn để con không vướng vòng lao lý. Câu chuyện khiến không ít người có con trai mất ăn mất ngủ, biết đâu, một ngày đẹp trời con mình cũng bị người ta “bắt đền” như vậy, thiếu hiểu biết pháp luật, thằng bé ngồi tù như chơi. 

Con trai rat de bi 'bat den'
Ảnh minh họa

Trong ảnh đính hôn, cô bé 13 tuổi, học lớp Sáu mà vóc dáng đã phổng phao như thiếu nữ. Theo lời kể của ông V., cha chú rể, con trai ông đủ tuổi trưởng thành, quen cô gái này được hơn hai tháng. Trước công luận và chính quyền địa phương, không ai hé lộ “chú rể” đã thực hiện hành vi “giao cấu” với cô gái chưa. 

Theo biên bản làm việc giữa chính quyền địa phương và nhà trai, “nhà gái bảo nhà trai phải tổ chức lễ đính hôn, sính lễ gồm một đôi bông tai, cặp nhẫn cưới; nhà gái quá hung dữ nên nhà trai đành chấp nhận để được yên ổn…”. Trao đổi với báo giới, ông V. âu sầu: “Vợ chồng tôi mất ăn, mất ngủ vì lo sợ. Con tôi đủ tuổi mà con người ta thì còn nhỏ. Trước mắt làm lễ đính hôn, N. đủ tuổi thì mới tổ chức lễ cưới. Tôi phải vay ngân hàng 45 triệu đồng (trả lãi gần 2,5 triệu đồng/tháng)”.

Ông Trần Văn Lé - cán bộ tư pháp thị trấn Kế Sách - nhận định: “Có thể gia đình nhà trai nghĩ rằng, con mình đã “vượt rào” nên lo sợ nhà gái thưa kiện, đành phải đồng ý các điều kiện mà thông gia đưa ra”.     

Sự việc trên khiến nhiều ông bố, bà mẹ giật mình, làm sao để bảo vệ các con trước thần tình yêu? Giáo dục giới tính cho con là điều phải làm nhưng việc phổ cập pháp luật thì lại khá mơ hồ nên nhiều em cứ vô tư phạm tội. Không ít trường hợp, nhiều cô bé còn chủ động rủ bạn trai mình làm “chuyện ấy”.

Khi sự việc đã rồi thì dường như “bên đàng trai” phải gánh mọi hậu quả. Trước áp lực thưa kiện của nhà gái, trước luật pháp, con trai cũng rất cần được bảo vệ và các ông bố, bà mẹ lại loay hoay tìm giải pháp phù hợp với hoàn cảnh của riêng mình.

Việc cô dâu 13 tuổi làm lễ đính hôn ở Sóc Trăng là giải pháp tình thế khá “độc” của mẹ cô dâu, vừa hợp thức hóa “tình yêu” của đôi trẻ, vừa tránh cho chàng rể tương lai phải vướng vòng lao lý, con gái có người chăm sóc hợp pháp, không bị điều tiếng. 
Nếu là nhà trai, trước mắt tôi cũng đành làm theo nhà gái để bảo vệ con mình. Còn bạn sẽ hành xử thế nào? 

Hiền Dung

Tìm hiểu kỹ mức độ mối quan hệ của hai cháu

Điều tôi quan tâm nhất là thái độ chấp nhận và nghe theo mọi yêu cầu từ “nhà gái” của “nhà trai”. Tôi cũng quan tâm việc gia đình chàng trai làm gì để bảo vệ con mình. 

Việc bảo vệ cậu con trai trong tình huống này là rất cấp bách và quan trọng. Tại sao biết con mình phạm luật mà gia đình vẫn chấp nhận với nhiều nguy cơ rủi ro? Trước tiên, gia đình cần tìm hiểu kỹ, rõ ràng về mức độ mối quan hệ của hai em đến hiện tại là như thế nào, đã “vượt giới hạn” chưa.

Nếu thông tin mới quen nhau hai tháng thì chưa đảm bảo đây là tình yêu thật sự. Con trẻ có thể nhầm lẫn, cha mẹ cần đồng hành cùng con trong việc xác định lựa chọn người yêu, bạn đời, giúp con nhận ra như thế nào mới là một tình yêu đúng nghĩa đi kèm với những trách nhiệm. Phụ huynh cần thận trọng, trao đổi chia sẻ với con, giúp con ổn định về mặt tinh thần.

Thạc sĩ Võ Minh Thành
Giảng viên khoa Tâm lý học -Trường đại học Sư phạm TP.HCM


Dù đồng thuận vẫn vi phạm pháp luật

Nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của trẻ em, đối tượng chưa có sự phát triển đầy đủ về tâm sinh lý, cũng không tự chủ, độc lập hoàn toàn về hành vi và nhận thức, pháp luật đã ghi nhận trẻ dưới 16 tuổi dù có đồng ý quan hệ nhưng người đã thành niên có quan hệ với trẻ dưới 16 tuổi vẫn bị truy tố trách nhiệm hình sự theo điều 115, Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, về tố tụng, tội danh này chỉ khởi tố theo yêu cầu của người bị hại.

Hành vi tảo hôn cũng là điều cấm của pháp luật. Khi gia đình hai bên cho hai trẻ tổ chức hôn lễ, về chung sống như vợ chồng, người nam đã thành niên, nhưng bé gái mới hơn 13 tuổi thì vẫn vi phạm luật.

Hành vi này, không phải chỉ có nạn nhân, người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của nạn nhân tố giác mà bất kỳ công dân nào khi phát hiện hành vi tảo hôn cũng có thể báo cho chính quyền các cấp để ngăn chặn. Nhưng, cũng như với tội giao cấu với trẻ em, khi hai gia đình cùng “im lặng”, thỏa hiệp, cơ quan chức năng khó vào cuộc, xác thực, xử phạt hay khởi tố. Vì vậy, chỉ hy vọng, các bậc cha mẹ cần nhìn ra vấn đề, chấp hành pháp luật và thật sự bảo vệ con em mình trước cái xấu, cái ác. 

Luật sư Đoàn Trọng Nghĩa
Cộng tác viênTrung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI