Nếu thần linh có thật...

14/11/2014 - 10:28

PNO - PNO - Tôi tạm dùng cụm từ “kinh tế thần linh” để đề cập đến thực trạng một bộ phận không nhỏ đang hành nghề buôn bán thần linh và kinh doanh trên sự bất an, sợ hãi, ham muốn và tăm tối của kẻ khác.

Năm ngoái, “cậu” Thủy (Nguyễn Thanh Thủy, 54 tuổi) bị bắt vì hành vi làm giả hài cốt, di vật, nơi chôn liệt sĩ.

Năm nay, nhiều vụ khuất tất bị phanh phui như vụ tìm xác chị Huyền - nạn nhân thẩm mỹ viện Cát Tường…. Đó là điều đáng mừng khi người dân và giới hữu trách vẫn nêu cao tinh thần cảnh giác.

Neu than linh co that...

Nguồn ảnh minh họa: internet.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, còn rất nhiều người vẫn bị mê tín dị đoan trói buộc khiến tiền mất, tật mang, tiêu tán tài sản, gia đình tan nát, tình yêu tan vỡ…

Đến thế kỷ 21 rồi mà vẫn nhiều người còn có niềm tin ngây ngô là tuổi hạp hay không hạp trong làm ăn, trong cưới hỏi. Thử hỏi, tại sao bao nhiêu cặp đôi từng được thầy phán là “đẹp tuổi”, “cưới ngày lành tháng tốt” vẫn tan đàn xẻ nghé, vẫn gãy gánh giữa đường?

Vấn đề hạnh phúc lứa đôi là do cách cư xứ, cách ăn nói, cách làm kinh tế, cách quản trị được đầu óc, kiểm soát được suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực của đôi bên… chứ nào phải do tuổi tác, sao xấu, sao tốt chiếu mạng.

Có cô nọ làm ở một tập đoàn lương cả 1000 USD/tháng, vì tin lời bà thầy bói, tạm thời ly hôn và cúng giải sao hết 200 triệu đồng để giữ chồng nhưng cuối cùng vẫn mất chồng vì chính quyết định ngây ngô của mình.

Rồi đến các doanh nghiệp, thậm chí cơ quan nhà nước, một số không ít đảng viên… vẫn mê tín dị đoan, xin bùa, xin phép để nội bộ được đoàn kết, để giữ được ghế, để mua may bán đắt… Làm sao có ông thần thánh nào giúp con người mua may bán đắt được, làm sao đốt vàng mã, cúng sao giải hạn thì đi đường khỏi bị tan nạn giao thông được.

Đó là do tầng lớp thầy cúng lợi dụng nỗi sợ, lòng ham muốn của con người để bày vẽ, kiếm chác mà thôi.

KFC, McDonald’s qua đây kinh doanh, có đốt vàng mã, có coi ngày, có cúng ông Địa nơi phòng khách… gì đâu mà khách vẫn cứ vô ào ào. Tại sao?
Nội bộ gia đình, nội bộ cơ quan muốn êm thấm, phụ thuộc vào nhiều yếu tố thực tế như cách cư xử dựa trên căn bản tình người, tình đồng nghiệp, dựa trên sự minh bạch tài chính, dựa trên những thỏa thuận danh dự, dựa trên lợi lộc chia đều, dựa trên sự điều hành sáng suốt của lãnh đạo…

Đằng này, cư xử giữa người với người thì anh làm rất tệ; điều hành thì không theo luật, tài chính thì không minh bạch; sản xuất, lao động thì không tạo ra sản phẩm tốt; khâu bán hàng, quảng bá, xây dựng tiếp thị thì quá kém mà cứ đòi nội bộ đoàn kết, doanh số tăng cao… thì làm sao có được.

Chính vì không làm chủ được thực tế, không không dám đương đầu và không giải quyết nổi thực tế mà anh sa đà vào mê tín dị đoan, bám víu vào thần thánh, tâm linh, tôn giáo một cách mê muội, làm con mồi cho những kẻ làm kinh tế thần linh.

Lịch sử đã chứng minh, bất kỳ gia đình nào, quốc gia nào dính đến mê tín dị đoan, dính đến tầng lớp thầy cúng, thầy tu thiếu đức hạnh, sai chính pháp thì bao giờ cũng bị đổ nát, nghèo hèn như Ai Cập cổ đại, Ấn Độ cổ đại, hay cuối đời Trần... ở Việt Nam.

Nếu châu Âu không có những người mạnh mẽ, không sợ cái chết như Ga-li-lê, Cô-péc-ních… đứng lên lật đổ những giáo điều do giáo hội La Mã - những kẻ lợi dụng hình tượng chúa Giê-su để cột trói tinh thần tự do của con người - thì có lẽ không có thời kỳ Phục Hưng, và châu Âu sẽ mãi đắm chìm trong đêm trường Trung Cổ.

Thế hệ sau cần biết ơn thế hệ trước, kính nhớ tổ tiên, đó là hành động cần làm của một con người. Khi anh quá bất an trước một biến cố quá lớn, anh cần một điểm tựa bên ngoài để đánh thức tiềm năng bên trong của anh thì anh có thể mượn hình tượng các vị lãnh tụ tinh thần kia.

Nhưng xong rồi thì anh phải nhớ chính anh là người tạo ra thiên đàng, hay địa ngục chứ không phải do thần thánh. Tất cả là do cái đầu anh có sáng, có mạnh hay không mà thôi.

Nhưng sự thờ lạy hay nhất là anh hãy ứng dụng những cái hay mà anh thấy phù hợp từ những lãnh tụ tinh thần đó để cư xử đẹp giữa người với người. Khi đó, không cần cầu xin thì thần linh vẫn ủng hộ anh, nếu thần linh là có thật.

NHÂN TIẾN (quận Bình Tân, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI