Xóm vé số nghèo giữa lòng Sài Gòn và ước mơ Tết đoàn viên

07/02/2016 - 11:58

PNO - “Bán vé số 1 năm chỉ mong được về mấy ngày Tết với con cháu. Vậy mà có năm cũng không có tiền về quê”, cụ Xinh tâm sự.

Những ngày trước thềm năm mới, hầu như mọi ngõ ngách ở Sài Gòn đều rộn rã chuẩn bị vui xuân, đón Tết. Nhưng ở một con hẻm nhỏ gần chân cầu Nguyễn Văn Cừ (quận 1), hàng chục cụ già đang tất bật với những tờ vé số cuối năm để mong kiếm thêm vài đồng về đón Tết sum vầy cùng con cháu.

Xom ve so ngheo giua long Sai Gon va uoc mo Tet doan vien
Những ngày giáp Tết ở xóm vé số Phú Yên, ai cũng háo hức mong về quê.

Chúng tôi gặp cụ Nguyễn Thị Xinh (83 tuổi, quê Phú Yên, hiện đang tạm trú ở phường Cầu Kho, quận 1, TP.HCM) vào đúng ngày 23 tháng chạp âm lịch. Lúc này đã gần 12 giờ khuya, nhưng cụ Xinh vẫn còn tất bật với xấp vé số hàng trăm tờ trên tay.

Trò chuyện với chúng tôi, cụ Xinh cho hay: “Năm nay tụi tui ráng bán đến 28 Tết mới về. Những ngày cuối năm, người ta mua vé số nhiều nên mình cũng tranh thủ kiếm thêm ít đồng về mua quà Tết cho con cháu. Năm ngoái không có tiền về rồi, năm nay cũng ráng sắp xếp về. Bán vé số 1 năm chỉ mong được về mấy ngày Tết với con cháu. Vậy mà có năm cũng không có tiền về quê”.

Xom ve so ngheo giua long Sai Gon va uoc mo Tet doan vien
Xom ve so ngheo giua long Sai Gon va uoc mo Tet doan vien
Họ tất bật mưu sinh để kiếm tiền về quê ăn Tết

Theo chia sẻ của cụ Xinh, năm nay ở xóm vé số Phú Yên của cụ, hầu hết mọi người cùng về quê đón Tết. Tuy nhiên, gần như họ đều tranh thủ ở lại Sài Gòn bán vé số đến ngày 28 tháng chạp mới về. Do đó, còn lại vài ngày giáp Tết, họ cố gắng tranh thủ bán vé số suốt đêm, những mong kiếm tiền về quê ăn Tết.

Thật ra, cái Tết của những người ở xóm này cũng rất đơn giản. Hầu hết hoàn cảnh của họ đều rất khó khăn nên họ vào TP.HCM để bán vé số mưu sinh. Dịp Tết là dịp để họ về quê đoàn tụ cùng con cháu, thăm lại mồ mả tổ tiên sau một năm dài tha phương cầu thực.

Hành trang của họ mang về quê chỉ là một số tiền ít ỏi dành dụm được sau một năm vất vả mưu sinh. Và đó cũng có thể là một vài bộ đồ mới cho những đứa cháu nghèo ở ngoài quê đón Tết. Tuy nhiên, không phải ước mơ đơn giản đó năm nào cũng thực hiện được. Có năm, ước mơ đón Tết đoàn viên của họ bị dập tắt trong tay những kẻ bất lương.

Xom ve so ngheo giua long Sai Gon va uoc mo Tet doan vien
Ông Hà An cho hay: “Tết là dịp bọn côn đồ hay giật vé số, cướp mất ước mơ về quê đón Tết của những người bán vé số”.

Ông Hà An (67 tuổi, quê huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) cho hay: “Vào dịp gần Tết năm ngoái, tôi tranh thủ bán vé số mấy ngày cuối để kiếm tiền về quê thì bị giật vé số đến 2 lần, với tổng số tiền hơn 5 triệu đồng. Vậy là năm đó tôi phải ở lại bán vé số mấy ngày Tết để kiếm tiền trả nợ.

Nhớ lại chuyện cũ, mấy ngày nay tôi cũng lo lắm vì gần Tết côn đồ giật vé số rất nhiều. Hôm kia cũng có một chị ở chung bị giật vé số, nhưng chỉ mất hơn 10 tờ thôi chứ mất nhiều là khỏi về quê đón Tết luôn”.

Xom ve so ngheo giua long Sai Gon va uoc mo Tet doan vien
Những người bán vé số luôn mong ước có một cái Tết sum vầy bên người thân ở quê.

Là một người có thâm niên hơn 20 năm bán vé số nhưng hơn 5 năm nay, ông Trần Văn Bình (52 tuổi, quê huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) chưa có cơ hội về quê ăn Tết. Tuy nhiên, năm nay ông Bình cho biết, ông sẽ về quê đón Tết một lần. “5 năm không về quê rồi, tôi cũng nhớ quê lắm chứ, nhưng do công việc mưu sinh mình cũng phải cố gắng. Năm nay tôi sẽ về quê một lần, Tết mà hổng được về quê thì đâu còn là Tết nữa”, ông Bình chia sẻ.

Theo chia sẻ của ông Bình, đối với những người bán vé số không được về quê ăn Tết, họ đều dành tất cả thời gian ở lại để bán vé số. Vì trong những ngày Tết, lượng mua vé số thường tăng lên từ 2 – 3 lần.

Xom ve so ngheo giua long Sai Gon va uoc mo Tet doan vien
Những xấp vé số và ước mơ Tết đoàn viên.

“Ở trong này, mấy ngày Tết bán vé số đắc lắm, 1 ngày bán được 2 – 3 trăm vé là bình thường, đặc biệt là trong đêm giao thừa. Tuy nhiên, bán trong đêm giao thừa, thấy người ta nô nức đi xem pháo hoa rồi sum vầy bên con cháu, mình cũng hổng cầm được nước mắt đâu. Mấy năm tôi ở lại, năm nào đêm giao thừa tôi cũng khóc vì nhớ nhà”, ông Bình chia sẻ.

Xom ve so ngheo giua long Sai Gon va uoc mo Tet doan vien
Những người bán vé số cho hay: "Tết không đoàn viên thì không phải là Tết".

Đối với các cụ già bán vé số ở xóm vé số Phú Yên, Tết đơn giản chỉ là dịp để họ đoàn viên cùng với gia đình. Sau 3 ngày Tết, họ lại tất bật vào Nam bắt đầu những ngày tháng mưu sinh của mình. Nhưng với họ, Tết năm nào mà không đoàn tụ cùng gia đình thì năm đó không có Tết.

Vinh Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI