Tổng thống Trump chủ động tìm kiếm quan hệ với Bắc Kinh

09/02/2017 - 11:33

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/2 đã gửi thư cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng ông mong được làm việc với nhà lãnh đạo Trung Quốc "để phát triển mối quan hệ mang tính xây dựng" hai bên cùng có lợi.

Nhà Trắng cho biết, trong thư ông Trump cũng cảm ơn Chủ tịch Trung Quốc đã gửi thư chúc mừng nhân dịp lễ nhậm chức của ông, đồng thời Tổng thống Mỹ gửi lời chúc nhân dân Trung Quốc một năm Con Gà thịnh vượng. Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa có bình luận gì về thư của Tổng thống Mỹ gửi Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tong thong Trump chu dong tim kiem quan he voi Bac Kinh
Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xây dựng một mối quan hệ mang tính xây dựng - Ảnh: AFP

Kể từ ngày ông Trump nhậm chức Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ ngày 20/1, hai ông chưa nói truyện trực tiếp với nhau, mặc dù trước đó họ đã có trao đổi ngay sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống tháng 11/2016. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuần trước khẳng định hai nước vẫn duy trì "liên lạc chặt chẽ".

Tiếp xúc giữa hai nước được dẫn dắt bởi nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Ủy viên Hội đồng Nhà nước Dương Khiết Trì, cấp trên trực tiếp của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Tuần trước, ông Dương Khiết Trì đã nói với Michael Flynn, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Trump, rằng Trung Quốc hy vọng có thể làm việc với Hoa Kỳ để quản lý và kiểm soát các tranh chấp cũng như các vấn đề nhạy cảm.

THIỆN ĐẠO (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI