Kháng nghị tăng án kẻ buôn lậu 3,2kg sừng tê giác

04/08/2014 - 09:10

PNO - PN - Phó viện trưởng VKSND TP.HCM Nguyễn Ngọc Điệp vừa ký quyết định kháng nghị một phần bản án, yêu cầu cấp phúc thẩm xử theo hướng tăng hình phạt đối với Hoàng Văn Chung (28 tuổi, quê Thanh Hóa) về tội “buôn lậu”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước đó, trong phiên xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Chung hai năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là bốn năm và phạt tiền mười triệu đồng. Theo VKSND TP.HCM, hành vi buôn lậu những sản phẩm động vật quý hiếm là vi phạm nghiêm trọng công ước Cites mà Việt Nam đã tham gia. Do vậy, mức án tòa đã tuyên là không thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, chưa tương xứng với mức độ và hành vi phạm tội nên cần tăng án để răn đe, phòng ngừa chung.

Năm 2007, Chung đáp chuyến bay từ Nam Phi về Việt Nam thì bị lực lượng hải quan sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra, phát hiện trong hành lý có hai sừng tê giác trọng lượng 3,2kg. Tại thời điểm đó, theo kết quả của hội đồng định giá tài sản, hai sừng này trị giá 60.800 USD. Chung đã bỏ trốn và bị Công an TP.HCM truy nã. Đến năm 2010, Chung ra đầu thú.

Năm 2012, TAND TP.HCM đã quyết định đình chỉ vụ án cho Chung đi chữa bệnh tâm thần. Tháng 6/2014, TAND TP.HCM nhận định lời khai của Chung mua hai sừng tại Nam Phi 10.000 USD được coi là lời khai có giá trị, bị cáo phạm tội lần đầu, ăn năn hối cải… nên cho hưởng án treo.

 Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI