Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan giữa lúc căng thẳng ngoại giao với Trung Quốc chưa hạ nhiệt

10/07/2019 - 10:00

PNO - Chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố chấp thuận bán xe tăng Abrams và tên lửa Stinger cho Đài Loan. Thương vụ bán vũ khí tiềm năng này được xem như đòn bẩy trong cuộc đàm phán hiệp định thương mại với Trung Quốc sắp tới.

Quốc hội Mỹ đưa ra thông báo hôm thứ Hai 8/7 về việc Bộ Ngoại giao phê duyệt đơn hàng bao gồm 108 xe tăng M1A2T Abrams, cùng với các thiết bị liên quan và khoảng 250 tên lửa Stinger cho vùng lãnh thổ Đài Loan. Số xe tăng có giá trị lên tới 2 tỷ USD trong khi các tên lửa Stinger trên không di động ước tính có giá xấp xỉ 223 triệu USD.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cho biết hồi tháng 3/2019 rằng số vũ khí mà bà yêu cầu từ Washington sẽ "tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ trên bộ và trên không, nâng cao tinh thần quân sự và thể hiện trước thế giới cam kết của Mỹ đối với nền quốc phòng Đài Loan". Đáp lại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết Bắc Kinh "kiên quyết phản đối việc bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan và liên hệ quân sự của Mỹ với Đài Loan".

My cung cap vu khi cho Dai Loan giua luc cang thang ngoai giao voi Trung Quoc chua ha nhiet
Hình ảnh: Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn dự kiến sẽ có chuyến đi đến Mỹ vào tháng 7/2019. Trong một kế hoạch mà Bắc Kinh quan ngại sâu sắc.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Lầu Năm Góc khẳng định việc bán xe tăng phục vụ "lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh của Mỹ bằng cách hỗ trợ Đài Loan tiếp tục nỗ lực hiện đại hóa lực lượng vũ trang và duy trì khả năng phòng thủ đáng tin cậy". Đồng thời đơn hàng sẽ cải thiện khả năng an ninh và phòng thủ của Đài Loan, nơi được xem là "một lực lượng quan trọng cho sự ổn định chính trị, cân bằng quân sự và tiến bộ kinh tế trong khu vực". Trong trường hợp ngược lại, sự thiếu thốn của Đài Loan sẽ "thay đổi cán cân quân sự cơ bản trong khu vực".

Suốt 40 năm Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan như một phần của Đạo luật Quan hệ Đài Loan, Bắc Kinh liên tục bày tỏ bất bình trước những thương vụ này. Báo cáo từ Cơ quan Tình báo Quốc phòng Lầu Năm Góc vào tháng 5/2019 nhận định: “Mặc dù Trung Quốc chủ trương thống nhất hòa bình với Đài Loan, Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng lực lượng quân sự, cũng như tiếp tục phát triển và triển khai các khả năng quân sự tiên tiến cần thiết cho một chiến dịch quân sự tiềm năng".

Báo cáo cũng cảnh báo rằng lợi thế quân sự truyền thống của Đài Loan so với Bắc Kinh trong trường hợp xảy ra xung đột xuyên eo biển đang bị xói mòn trước nhiều nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc: "Trong quá khứ, Đài Loan đã sử dụng các lợi thế quân sự trong bối cảnh xung đột xuyên eo biển, như ưu thế công nghệ và lợi thế địa lý vốn có của phòng thủ đảo. Tuy nhiên nỗ lực hiện đại hóa quân sự trong nhiều thập kỷ của Trung Quốc đã làm xói mòn hoặc phủ nhận nhiều lợi thế này… Mặc dù Đài Loan đang thực hiện các bước quan trọng để bù đắp cho sự chênh lệch ngày càng tăng ... những cải tiến này chỉ giải quyết một phần lợi thế phòng thủ đang suy giảm của Đài Loan".

Kể từ năm 2010, Mỹ đã thực hiện số đơn hàng vũ khí trị giá hơn 15 tỷ USD cho Đài Loan. Cường quốc số một thế giới còn đang duy trì một cuộc tranh chấp thương mại kéo dài với Bắc Kinh. Vào Chủ nhật 7/7, Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên rằng "chúng tôi đang đối thoại rất tốt với Trung Quốc" và việc chính quyền áp dụng thuế quan đặc biệt giúp tạo lợi thế cho các cuộc đàm phán song phương.

Tấn Vĩ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI