Tổng thống Azerbaijan bổ nhiệm vợ làm Phó tổng thống

22/02/2017 - 06:15

PNO - Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev hôm 21/2 đã bổ nhiệm vợ - bà Mehriban - làm Phó tổng thống thứ nhất, một động thái nhằm thắt chặt hơn nữa quyền lực của gia tộc Aliyev tại nước cộng hòa giàu dầu mỏ ở khu vực Caucasus.

Việc bổ nhiệm được công bố trên trang web của tổng thống. Ông Ilham Aliyev làm tổng thống Azerbaijan sau khi cha ông, cố Tổng thống Heydar Aliyev, qua đời vào năm 2003.

Tong thong Azerbaijan bo nhiem vo lam Pho tong thong
Tân Phó tổng thống Mehriban bây giờ có thể cai trị Azerbaijan trong trường hợp chồng bị mất khả năng - Ảnh: AP

Đệ nhất phu nhân Mehriban Aliyeva, 52 tuổi, là một nghị sĩ được đào tạo chuyên môn y khoa và là người đứng đầu Quỹ Heydar Aliyev. 

Các nhà vận động nhân quyền ở Azerbaijan thường lên án Tổng thống Aliyev đàn áp những người bất đồng chính kiến và tình trạng tham nhũng nặng nề trong các cơ quan nhà nước, song chính phủ của ông bác bỏ các cáo buộc trên.

Tong thong Azerbaijan bo nhiem vo lam Pho tong thong
Vợ chồng Tổng thống Aliyev kết hôn năm 1983 và có 3 người con - Ảnh: AP

Tháng 9/2016, ông Aliyev tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý tạo ra thêm một chức phó tổng thống mạnh mẽ và mở rộng nhiệm kỳ tổng thống từ 5 năm lên 7 năm.

Cũng trong năm ngoái, tài liệu ngoại giao Mỹ bị rò rỉ nói rằng mặc dù là một nghị sĩ, nhưng vợ của tổng thống rất kém hiểu biết về các vấn đề chính trị. Thông tin rò rỉ cũng chế giễu bà là một người đốt tiền qua việc chi tiêu tốn kém về thời trang và phẫu thuật thẩm mỹ. 

Cha bà Mehriban, ông Arif Pashayev, là một doanh nhân danh tiếng và giàu có ở Azerbaijan. Vợ chồng Tổng thống Aliyev có ba người con.

VIỆT HƯNG (Theo AP, Financial Times, Euronews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI