Công nhận hai cây di sản Việt Nam trên đảo Lý Sơn

19/07/2014 - 17:01

PNO - PNO - Ngày 19/7, Quỹ trái tim vàng Việt Nam, Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam phối hợp với huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi tổ chức lễ công nhận cây di sản Việt Nam trên huyện đảo này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tham dự lễ công bố có ông Nguyễn Thiện Nhân Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBMTTQVN; đại diện Quỹ trái tim vàng Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cùng đông đảo mọi tầng lớp cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo Lý Sơn.

Cong nhan hai cay di san Viet Nam tren dao Ly Son

Ông Nguyễn Thiện Nhân và đại diện Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam
cắt băng công nhận cây di sản

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Đảo Lý Sơn vốn có truyền thống văn hóa lâu đời, trên đảo ngoài hệ thống đền, chùa miếu, mạo, còn có hàng trăm cây đa sộp có niên đại vài trăm năm tuổi. Đây là những cây cổ thụ được người dân trồng và chăm sóc, tuy trải qua nhiều thế kỷ đối mặt với thời tiết khắc nghiệt nơi biển đảo nhưng vẫn xanh tốt và phát triển.

Điều này cho thấy ý thức giữ gìn, kế thừa trong việc bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống, bảo vệ môi trường. Đó còn là biểu tượng thiêng liêng của làng quê Việt, chứa đựng tình cảm thân thương và được người dân đặt niềm tin, tâm linh sâu sắc về những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống của người dân đảo Lý Sơn. Thế nên những cây cổ thụ này cần phải được gìn giữ.

Cong nhan hai cay di san Viet Nam tren dao Ly Son

Cây đa sộp tại Dinh Đụn

Ông Nguyễn Ngọc Khôi, Chủ tịch Quỹ trái tim vàng Việt Nam, Ủy viên Ban thường vụ Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đã công bố quyết định và trao bằng công nhận cây di sản Việt Nam cho 2 cây đa sộp cổ thụ có tuổi thọ hơn 200 năm tuổi trên đảo Lý Sơn. Một cây tại Dinh Đụn, thôn Đông, xã An Vĩnh, cây còn lại ở Lăng Tam tòa, thôn Tây, xã An Hải. Hai cây đa sộp này nằm trong 611 cây di sản Việt Nam được Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận trên cả nước.

Hỗ trợ 1,5 tỷ đồng cho ngư dân đóng tàu vỏ sắt bám biển

Cùng ngày tại Lý Sơn, đoàn công tác của UBMTTQVN do Chủ tịch UBMTTQ VN, ông Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã thăm, làm việc và tặng quà cho ngư dân. Ông Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh tinh thần vượt khó vươn lên của chính quyền và nhân dân huyện đảo, đồng thời chia sẻ những khó khăn của bà con ngư dân đang ngày đêm bám biển, bám ngư trường Hoàng Sa.

Cong nhan hai cay di san Viet Nam tren dao Ly Son

Chủ tịch UBTƯ MTTQ VN cho rằng, chính quyền và nhân dân huyện đảo cần tận dụng tiềm năng của mình để đưa huyện đảo không ngừng phát triển về mọi mặt, trong đó, chú trọng đến phát triển sản xuất các loại cây truyền thống của địa phương và nghề khai thác hải sản, bởi đây là lợi thế của địa phương.

Đến thăm và tặng quà cho ngư dân Lý Sơn đang ngày đêm bám biển, bám ngư trường, ông Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác đã trao hỗ trợ 1,5 tỷ đồng cho 5 ngư dân Lý Sơn tham gia đề án đóng tàu vỏ sắt theo chủ trương của Chính phủ (mỗi ngư dân 300 triệu đồng), trao 300 triệu đồng xây dựng 5 nhà đại đoàn kết cho cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Lý Sơn, tặng 2.000 lá cờ Tổ quốc cho nghiệp đoàn nghề cá An Vĩnh và An Hải.

Dịp này, Quỹ trái tim vàng Việt Nam cũng trao tặng 20 suất quà cho người nghèo trên đảo, trị giá 30 triệu đồng (mỗi suất 1,5 triệu đồng).


Văn Mịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI