Chồng không thành đạt do... vợ như sư tử?

10/07/2019 - 14:00

PNO - Làm sao vợ có thể dịu dàng khi không bao giờ nhận được sự giúp đỡ của chồng, từ việc nhà đến việc xã hội? Làm sao vợ dịu dàng cho được, khi chồng cứ mải miết bù khú với bạn bè quên lối về?

Cô đồng nghiệp cho tôi xem một video trên Facebook. Trên nền nhạc, đập vào mắt tôi là dòng chữ to màu đỏ: “Vợ càng dịu dàng, chồng càng thành đạt”. Bên dưới là phần giải thích có vẻ vô cùng thuyết phục.

Cô bảo: “Tại cái video này mà hôm qua ngồi nhậu, chồng tui với mấy lão bạn ổng cứ lôi vợ ra nói xấu miết, kêu tại mụ vợ như “sư tử” nên giờ mấy ổng mới không thành đạt như mong đợi”. Nghe cổ nói tôi cũng phải bật cười. 

Chong khong thanh dat do... vo nhu su tu?
Phụ nữ chính là phong thủy gia đình. Ảnh minh họa

Cái video đâu phải không có lý, nó bảo người phụ nữ chính là “phong thủy“ của gia đình, thậm chí còn trích dẫn thêm câu “hảo nữ nhân hội vương tam đại, phôi nữ nhân hội hại tam đại” (nghĩa: người phụ nữ tốt làm ba thế hệ hưng thịnh, người phụ nữ xấu sẽ làm ba thế hệ bại hoại). Nghe có vẻ rất đề cao vai trò của người phụ nữ trong gia đình, nhưng sự thật có phải vậy không?

Gia đình là một tế bào của xã hội. Chưa bàn đến những kiểu gia đình nhiều thế hệ, chỉ riêng một mô hình gia đình cơ bản, rõ ràng nó bao gồm cả vợ, chồng và con cái, chứ không phải được hình thành từ một người phụ nữ. Vì vậy, để giữ gia đình được bền vững, đòi hỏi phải có sự chung tay xây dựng từ tất cả thành viên sống trong đó.

Vợ dịu dàng, chồng dễ thành đạt, đúng. Nhưng làm sao vợ có thể dịu dàng với một nách hai con, đầu bù tóc rối, đến một giấc ngủ tròn trịa cũng khó mà có được? Làm sao vợ có thể dịu dàng khi không bao giờ nhận được sự giúp đỡ của chồng, từ việc nhà đến việc ngoài xã hội? Làm sao vợ dịu dàng cho được, khi chồng cứ mải miết bù khú với bạn bè quên cả lối về?

Và trong những lần chén chú chén anh, nhiều ông chồng còn mặc nhiên nói xấu vợ mà không nhớ rằng mình đang gọi “vợ” là “mụ”, là “sư tử”. Từ “em yêu” ngày nào các ông mang đi tán tỉnh, giờ trốn đâu hết rồi? Thậm chí, có những người đàn ông còn coi chuyện ngoại tình hay vũ phu là điều hiển nhiên, và họ được phép làm thế.

Trong cuốn "Đàn ông đến từ sao Hỏa đàn bà đến từ sao Kim" của John Gray có nói đại ý rằng: “Người đàn bà trở nên nam tính bởi họ không được hỗ trợ đúng cách, không được bao bọc nên quên mất những giá trị nữ tính của mình”. Chồng là đất, vợ là hoa, có đóa hoa tươi đẹp lộng lẫy nào nở trên bãi đất cằn đâu? Có chăng là những loài hoa dại, đẹp, nhưng là cái đẹp hoang dã, cô đơn, mạnh mẽ và không cần đến ai, thì mới sống sót được giữa nhọc nhằn đá sỏi.

Chong khong thanh dat do... vo nhu su tu?

Có những gã đàn ông xem ngoại tình, vũ phu là... hiển nhiên. Hình minh họa.

Thực tế vẫn có nhiều bà vợ chưa biết vun vén cho tổ ấm của mình, thế nên mới nói vai trò xây dựng gia đình phải được chia đều cho tất cả thành viên, không riêng phụ nữ hay đàn ông. Tuy vậy, người đàn ông hãy học cách thương yêu vợ. Bởi cho dù cô ấy là ai, làm gì, ở độ tuổi nào, thì cô ấy cũng luôn muốn được bé nhỏ trong vòng tay người đàn ông cô ấy yêu thương. Khi đó, anh lo gì không có người phụ nữ dịu dàng, đủ để hỗ trợ mình thành đạt. 

Nhật Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI