Biển của mỗi người

10/06/2015 - 11:10

PNO - PN - Biển của mỗi người (NXB Kim Đồng) là tập tản văn mới nhất của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bien cua moi nguoi

Với sự quan sát tỉ mẩn, tinh tế, 21 tản văn trong cuốn sách là những lời thủ thỉ, những trăn trở suy tư của Nguyễn Ngọc Tư về cuộc đời, về thế sự và về nghiệp viết.

Trong Biển của mỗi người, ta thấy một Nguyễn Ngọc Tư hóm hỉnh đầy chất “u-mua”, chẳng hạn, khi chị nói về chương trình quà tặng âm nhạc trên radio: “…suốt chương trình, là những lời nhắn mang nhiều sắc thái khác nhau, tình cảm như “em vẫn yêu anh” với bài hát “Em đi bỏ mặc con đường” (?!); thắm thiết như “cảm ơn anh đi cùng và che chở cho mẹ con em” với bài hát “Hẩm hiu một mình” (?!); hồn nhiên như “mong được làm quen với các bạn yêu nhạc gần xa, các bạn có cùng sở thích nghe nhạc buồn, yêu màu tím về số điện thoại 09xxxx”, ngay sau đó radio vang lên đoạn nhạc dạo “Mắt nai cha cha cha” (?!).”

Có thể nói, văn của Nguyễn Ngọc Tư buồn, nhưng không phải là cái buồn ủy mị, ủ dột mà là cái buồn đầy nhân văn, vị tha. “Tôi nghĩ nghề viết và người viết cũng đơn giản vậy, chữa lành, an ủi những vết thương của người đời để làm dịu vết thương của chính mình. Như sau tàn tro, là vẻ đẹp lộng lẫy của đá” -chị tâm sự.

Đọc tản văn của Nguyễn Ngọc Tư, ta bắt gặp những cảm xúc trong trẻo vô ngần của một người “biết khao khát, tìm kiếm và trải nghiệm” những vẻ đẹp bình thường, quen thuộc.

P.H
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI