Đề nghị làm sách giáo khoa đặc thù cho TP.HCM

09/07/2014 - 13:43

PNO - PNO - Trong ngày làm việc thứ hai 9/7 của kỳ họp lần thứ 14 HĐND TP.HCM, Sở GD – ĐT TP.HCM đề nghị xây dựng bộ sách giáo khoa đặc thù của thành phố.

edf40wrjww2tblPage:Content

Sáng 9/7, kỳ họp lần thứ 14 HĐND TP.HCM khóa 8 tiếp tục với phần các đại biểu (ĐB) tập trung nghe trung tướng Phạm Văn Dỹ, Chính ủy Quân khu 7 báo cáo về tình hình biển Đông.

Theo Trung tướng Dỹ mưu đồ từ trước đến nay của Trung Quốc là độc chiếm biển Đông. Việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền, đưa giàn khoan HD - 981 vào vùng biển của Việt Nam là để thử xem phản ứng của Mỹ, ASEAN ra sao và cộng đồng quốc tế phản ứng thế nào.

Trung tướng Phạm Văn Dỹ cũng thông tin đến các đại biểu HĐND thành phố rằng chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là kiên quyết giữ vững chủ quyền, thực thi pháp luật yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tàu, thuyền ra khỏi vùng biển Việt Nam...

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GĐ - ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn được mời lên báo cáo về công tác chuẩn bị cho năm học 2014 - 2015 trên địa bàn TP.

De nghi lam sach giao khoa dac thu cho TP.HCM

Ông Lê Hồng Sơn phát biểu tại phiên họp sáng nay

Về việc đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy, ông Sơn phát biểu: “Trong các nội dung đổi mới thực hiện thì định hướng sẽ xin phép lãnh đạo TP để cho chúng tôi có một cơ chế riêng, đặc thù; là khi triển khai ngành dọc chung của Bộ GD - ĐT, chúng tôi muốn đề nghị rằng thực hiện khung chương trình của Bộ, các chuẩn đánh giá đầu ra trong việc học tự chọn, thi tự chọn”. Ông Sơn đề nghị xây dựng một bộ sách giáo khoa “mang tính đặc thù của TP”.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nói: “Quốc hội đã bàn nhiều lần mà vẫn chưa ra được bộ sách giáo khoa mới, vậy theo đề nghị của Sở GD - ĐT thì TP bao giờ làm, làm như thế nào?”. Bà Tâm đặt tiếp vấn đề: “Sở báo cáo năm học mới sẽ có đủ chỗ học cho học sinh trên toàn địa bàn, nhưng sĩ số học sinh mỗi lớp là bao nhiêu?”

Ông Sơn cho biết, việc xây dựng một bộ sách giáo khoa “mang tính đặc thù của thành phố” là định hướng trong thời gian tới. Theo ông Sơn, trước đây tại một số quận, huyện, sĩ số một lớp tăng lên năm mấy sáu chục em, nay chỗ nào nhiều cũng dưới 50 em một lớp. Ông Sơn nói, năm học 2014 - 2015 các trường mầm non sẽ tiếp nhận giữ trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi. Tuy nhiên, theo người đứng đầu ngành giáo dục - đào tạo TP, nếu có ông bà, người thân thì tốt nhất là giữ cháu tại nhà mình.
Ngoài ra, nhiều vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế TP, công tác đào tạo nghề, tình hình an ninh trật tự… được nhiều ĐB đề cập. ĐB Cao Thanh Bình, quận 9 nói: Công tác đào tạo nghề ở các trung tâm, trường trung cấp, nhu cầu ở quận, huyện chưa đáp ứng cho nhu cầu của DN, tỷ lệ làm được việc ở DN rất thấp, các nghề quá đơn giản, chưa sát nhu cầu thực tế.

Ông Bình đề nghị cần có sự liên kết các trường nghề và DN để đào tạo có chất lượng hơn. ĐB Từ Minh Thiện cho rằng hiện nay số DN thành lập mới không nhiều. Đề nghị xem lại chủ trương có song hành cùng DN hay không, làm sao để số DN mới tăng lên…

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI