“May mà có em…”

05/07/2016 - 09:14

PNO - Trận cầu tranh vé bán kết giữa Đức-Italia đã diễn ra quyết liệt và nghẹt thở, được ví như trận chung kết sớm Euro 2016.

Trước trận đấu, HLV tuyển Italia Antonio Conte (47 tuổi) tuyên bố sẽ buộc đương kim vô địch World Cup 2014 phải dừng chân. Tuy nhiên, Italia không thể tiễn Đức về nhà như cách họ đã làm với Tây Ban Nha. Hình ảnh Antonio Conte cúi đầu buồn bã khác hẳn phút giây ông vui sướng tột độ, chạy thẳng lên khán đài, hôn vợ say đắm sau trận thắng Tây Ban Nha!

Đến với Euro, dù không sở hữu những cầu thủ xuất sắc nhưng HLV Antonio Conte vẫn tự tin kinh nghiệm sẽ giúp mình làm nên chuyện. Rõ ràng, nhờ cố gắng thực hiện đúng chiến thuật của thuyền trưởng Antonio Conte - được ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc Euro năm nay, nên Italia đã chơi áp đảo Đức, dù vẫn phải đợi đến loạt đá luân lưu mới phân định được chiến thắng.

“May ma co em…”
Vợ và con gái cùng HLV Antonio Conte ăn mừng chiến thắng của đội bóng Juventus mà ông dẫn dắt - Ảnh: SPETTEGOLA

Antonio Conte là HLV từng đưa Juventus vô địch Serie A với số điểm cao nhất, ghi bàn ở 43 trận liên tiếp (trong khoảng thời gian từ tháng 2/2013 đến tháng 3/2014), lập nên kỷ lục mọi thời đại tại Serie A. Năm 2013, Antonio Conte nhận danh hiệu HLV xuất sắc nhất mùa giải Serie A. Kết thúc Euro, HLV Conte sẽ dẫn dắt đội Chelsea ở giải Ngoại hạng Anh với hợp đồng ba năm. Thử thách mới đang đợi Antonio Conte tại Chelsea và ông vẫn tự tin vì bên cạnh luôn có hai “bóng hồng” san sẻ mọi vui buồn.

Yêu nhau 16 năm trước khi kết hôn vào năm 2013, Elisabetta Muscarello là người nắm giữ trái tim HLV Antonio Conte bên cạnh tình yêu bất tận ông dành cho bóng đá. Conte gặp Elisabetta lần đầu tại Turin (quê nhà của Betta) khi chàng 21 tuổi, nàng chỉ mới 15. Họ giữ liên lạc như những người bạn cho đến khi số phận thu xếp cho họ gặp lại và yêu nhau. Còn nhớ, khi Conte gặp rắc rối vì vụ bê bối Scommessopoli về dàn xếp tỷ số trận đấu, chính sự thấu hiểu và tin tưởng tuyệt đối của Elisabetta đã giúp ông bình yên đi qua “cơn bão”.

Cuối tháng Sáu vừa qua, kỷ niệm ba năm ngày cưới, HLV Conte bộc bạch về tình yêu lớn của đời mình trên trang facebook cá nhân: “Betta thân yêu, dù chúng ta không thể ăn mừng nhân ngày này để hâm nóng tình cảm, nhưng anh cám ơn em vì luôn ở bên anh, cùng anh vượt qua mọi thử thách. Hôn em”. “Bóng hồng” thứ hai không thể thiếu của HLV Conte chính là con gái bé bỏng Vittoria. Cô bé đã bắt đầu hiểu những lo lắng, căng thẳng của bố trước mỗi trận đấu và luôn cùng mẹ hiện diện trên khán đài để dõi theo bố.

Euro năm nay có vẻ là một mùa bóng kỳ lạ khi các đội giàu truyền thống lại thua đau trước những đội “tí hon”. Tuyển Anh chuốc lấy thất bại tồi tệ nhất lịch sử bóng đá nước này sau khi thua Iceland ở vòng 1/8, khiến HLV Roy Hodgson lập tức từ chức. Bốn năm dẫn dắt tuyển Anh, Roy Hodgson đã tạo được một đội hình trẻ trung nhưng không thể đem lại kết quả tốt, tính từ Euro 2012, World Cup 2014 và giờ là Euro 2016. Thậm chí, trước thềm Euro, Liên đoàn bóng đá Anh còn ra tối hậu thư là ông phải thôi việc nếu không dẫn dắt được đội tuyển vào bán kết.

Sự nghiệp cầm quân của HLV Roy Hodgson bắt đầu ở tuổi 29 với nhiều thăng trầm. Ông được biết đến nhờ thành tích đưa đội tuyển Thụy Sĩ vào vòng 16 đội ở World Cup 1994 khi Thụy Sĩ không thể có mặt trong bất kỳ giải đấu chính thức nào từ năm 1960. Ông cũng từng dẫn dắt đội tuyển Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, Phần Lan và nhiều câu lạc bộ: Malmö FF, Inter Milan, Blackburn Rovers, Udinese, Fulham, Liverpool...).

Trong hành trình dài hơn nửa đời người ấy, vợ ông, bà Sheila luôn theo chồng trên mọi nẻo đường. Nghề HLV vốn bạc bẽo, vinh quang và thất bại chỉ cách nhau gang tấc, nếu không có những người vợ hiền như bà Sheila thì vào những giây phút bi đát, cô đơn như tuyển Anh thua Iceland, làm sao Hodgson có thể đứng vững? Ông chia sẻ: “Dù tôi lựa chọn nơi nào để làm việc thì vợ luôn là nhà, là nơi bình yên nhất. Tôi biết ơn cuộc đời đã cho tôi gặp người phụ nữ sẵn sàng cùng tôi đến mọi phương trời”.

Đương kim vô địch Euro Tây Ban Nha phải dừng lại ở vòng 1/8 là cơn ác mộng mà HLV “râu kẽm” Vicente del Bosque (66 tuổi) không thể ngờ. Thất bại trước Italia khiến ông Bosque phải sớm nói lời từ biệt các học trò đã gắn bó suốt hơn sáu năm qua, tính từ khi Tây Ban Nha đoạt cúp vô địch World Cup 2010. Lẽ ra, HLV Bosque dự định cuối tháng này mới nói lời chia tay, nhưng vì không thể giành được tấm vé vào vòng tứ kết, ông đành ngậm ngùi tuyên bố: “Dù không còn là HLV trưởng của đội tuyển nhưng tôi vẫn hướng về mọi người”.

Đây có lẽ là kết cục đáng tiếc đối với vị HLV đã dành hơn 2/3 cuộc đời cho tuyển Tây Ban Nha qua nhiều thế hệ. Dù vậy, chính bóng đá đã đem lại phép màu cho gia đình ông. Con trai út Alvaro chào đời với căn bệnh Down, nhưng ông Bosque không nản lòng mà kiên nhẫn cho con làm quen với sân cỏ và trái bóng. Tình yêu bóng đá của ông lan tỏa đến Alvaro, giúp cậu khắc phục dần bệnh tật. Trong một lần hiếm hoi chia sẻ về gia đình, ông Bosque kể: “Tôi và vợ rất sốc khi thấy con trai út không bình thường như những đứa con khác, nhưng bóng đá đã kết nối gia đình năm thành viên của chúng tôi với nhau. Bí quyết để gia đình êm ấm và hạnh phúc là chúng tôi luôn đối xử công bằng với nhau, bất kể mình là ai, có địa vị thế nào trong xã hội”.

Thiên Như (Theo Reuters, Guardian, Fabwags, Sky Sports, Con La Roja, Sun Sentinal)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI