Mùa đào đến rồi, cùng học cách làm đào ngâm và công thức pha trà đào 'chuẩn'

24/06/2019 - 11:00

PNO - Món siêu hot cho mùa đào chính là đào ngâm. Sau khi ngâm thành công, bạn sẽ có cả ngàn cách thưởng thức món ăn vặt tươi mát này.

Trà đào là thức uống yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên ở ngoài tiệm, cửa hàng pha chế thường chỉ cho một lượng đào ngâm nhất định. Điều này khiến không ít người mong muốn có hẳn một hũ đào ngâm để thỏa thích thưởng thức. Mùa đào này, bạn đừng bỏ qua những mẹo để làm cho cả nhà mình một hũ đào ngâm ngon dưới đây.

Cách làm đào ngâm

Chuẩn bị nguyên liệu:

Chọn 1kg đào chín vừa tới. Bạn nên chọn những quả đào sáng, bóng, có phần ruột vàng để khi ngâm sẽ đẹp và giòn hơn. Đặc biệt lưu ý, đào chọn để ngâm phải là những trái đào cứng, chưa bị mềm nhũn, bề ngoài có màu vàng đỏ.

Đường vàng khoảng 0,5kg và 2 lát chanh tươi

Cách làm:

Đào mua về bạn đem rửa sạch và ngâm 30 phút với nước muối loãng pha.

Để đào không bị dập, khó gọt thì bạn nên bổ thành miếng theo hình dáng múi cau rồi mới gọt vỏ. Một bí quyết khác nữa là bổ tới đâu thì ngâm đào với muối loãng tới đó để những miếng đào không bị thâm, mất thẩm mỹ.

Phần tách đào ra khỏi hạt là phần khó nhất vì hạt đào rất cứng. Bạn nên dùng dao có phần mũi nhọn và sắc. Có thể đeo bao tay dày khi tách để tránh nguy hiểm. Ngoài ra, bạn nên thử tách theo kiểu tách cóc, ổi sẽ dễ dàng hơn.

Mua dao den roi, cung hoc cach lam dao ngam va cong thuc pha tra dao 'chuan'
Bạn nên chọn những quả đào sáng, bóng, có phần ruột vàng. Ảnh minh họa

Dùng nồi nhỏ hoặc chảo nhỏ thắng một chút đường cho vàng đẹp rồi đổ nước và phần đường còn lại vào đun sôi sao cho lượng nước vừa đủ để hũ ngâm xâm xấp. Có thể tăng thêm lượng đường theo sở thích. Phần đường ngâm đào phải là đường vàng thì thành phẩm mới ra đúng màu và đẹp mắt. Tránh dùng đường trắng sẽ làm miếng đào kém đẹp, màu sắc bị nhợt nhạt.

Sau khi đã gọt và ngâm đào xong, bạn vớt đào cho vào nồi nước đường đã được đun sôi, đun tiếp đến khi thấy những miếng đào dần chuyển sang màu trong trong thì vớt ra bỏ vào thau có chứa nước đá. Ngâm tiếp trong nước lạnh khoảng 10 phút rồi mới vớt ra để ráo nước. Phần nước vắt 2 lát chanh vào, nhẹ nhàng khuấy đều lên, để nguội.

Cuối cùng, bạn xếp đào vào lọ, đổ nước đường vào khuấy cho đều sao cho nước đường ngập kín miếng đào. Món đào ngâm có thể dùng ngay lúc này để pha chế. Nên bảo quản thành phẩm ở tủ lạnh để lưu giữ được lâu hơn.

Một số cách pha chế thức uống từ đào ngâm

Trà đào cam sả

Sả: 5 cây; trà hương đào túi lọc: 2 túi; cam vàng: 1 quả; siro đào: 40ml và không thể thiếu đào ngâm

Cách làm:

Sả đập dập, cắt khúc sau đó đổ nước vào đun sôi lên. Ngâm trà túi lọc với nước sả khoảng 10 phút thì vớt túi trà ra, kế đến cho thêm nước cam và siro đào vào khuấy đều rồi cho ra ly thủy tinh chứa đá viên. Cắt đào vừa miếng cho vào, thêm sả, cam cắt lát để trang trí. Nếu bạn muốn uống ngọt hơn nên cho thêm syrup đường vào. Vậy là hoàn thành món trà đào ngon lành rồi.

Mua dao den roi, cung hoc cach lam dao ngam va cong thuc pha tra dao 'chuan'
Trà đào cam sả thơm ngon. Ảnh minh họa

Trà đào với hạt chia

Trà hương đào túi lọc: 1 túi trà; đào ngâm: nửa quả; syrup đường và 1 muỗng cà phê hạt chia.

Cách làm:

Đầu tiên ngâm hạt chia với nước ấm khoảng 30 phút.

Sau đó cho túi trà hương đào vào ly thủy tinh với 200ml nước sôi ngâm khoảng 7 phút thì vớt túi trà ra, thêm syrup đường tùy theo khẩu vị.

Rót nước trà ra ly thủy tinh đã bỏ đá, cắt đào ngâm vừa miếng bỏ lên. Thêm hạt chia vào ly và thưởng thức.

Mua dao den roi, cung hoc cach lam dao ngam va cong thuc pha tra dao 'chuan'
Những miếng đào hấp dẫn. Ảnh minh họa

Lưu ý:

- Một mẹo siêu hay là muốn đào ngâm đẹp, bóng và trông mướt hơn, bạn hãy ngâm thêm cùng với 1 muỗng mật ong.

- Đào ngâm có thể bảo quản khoảng 2 tuần đến vài tháng tùy điều kiện bảo quản. Tốt nhất nên để trong ngăn mát tủ lạnh.

- Thêm chút nước từ hũ đào ngâm khi làm bánh, pha chế thay đường sẽ ngon hơn.

Anh Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI