Trung Quốc cho rằng nước ngoài ‘chia rẽ lòng tin’ giữa các quốc gia ở Biển Đông

01/08/2019 - 07:37

PNO - Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc cảnh báo các nước bên ngoài không được khuếch đại tranh chấp ở Biển Đông, nơi mà những hành động gần đây của Trung Quốc trong vùng biển giàu năng lượng làm “náo loạn” các quốc gia quanh khu vực.

Trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại trưởng khối ASEAN-Trung Quốc ngày 31/7, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc, Ngoại trưởng Wang Yi (Vương Nghị) bày tỏ niềm tin về Bộ quy tắc ứng xử với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên sau khi gặp gỡ các đối tác đồng cấp tại thủ đô Thái Lan.

Căng thẳng gia tăng ở Biển Đông sau nhiều sự cố gần đây giữa tàu Trung Quốc với Việt Nam và Philippines,  cũng như việc Mỹ thách thức các yêu sách hàng hải của Trung Quốc.

Trung Quoc cho rang nuoc ngoai ‘chia re long tin’ giua cac quoc gia o Bien Dong
Ngoại trưởng Vương Nghị (trái) bắt tay cùng hai bộ trưởng đồng cấp Teodoro Locsin Jr. (Philippines) và Kyaw Tin (Myanmar). (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Vương Nghị đã nhắc lại sau cuộc gặp các bộ trưởng ngoại giao ASEAN rằng Trung Quốc phản đối sự can thiệp của các nước bên ngoài khu vực. Dự kiến ông sẽ ​​gặp riêng Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tại Bangkok.

Trả lời câu hỏi về sự liên quan của Mỹ và các quốc gia ngoài châu Á khác tại Biển Đông, ông Vương cho biết: “Tôi nghĩ rằng các quốc gia ngoài khu vực không nên cố tình khuếch đại những khác biệt hoặc tranh chấp trong quá khứ; hay dùng những điều này để gây mất lòng tin giữa Trung Quốc và các nước ASEAN”.

Bắc Kinh nói rằng nhận xét từ Mỹ về vai trò của Trung Quốc ở Biển Đông, bao gồm cả những bình luận của ông Pompeo, là lời nói vu khống. Ông Vương cho biết Trung Quốc đang thảo luận để mở rộng và thể chế hóa các cuộc tập trận quân sự chung với các nước ASEAN trong khu vực sau hai cuộc tập trận trước đó.

Trung Quoc cho rang nuoc ngoai ‘chia re long tin’ giua cac quoc gia o Bien Dong
Các Bộ trưởng khối ASEAN và Trung Quốc chụp ảnh lưu niệm sau cuộc gặp tại Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: Reuters)

Biển Đông là một chủ đề quan trọng đối với các bộ trưởng ngoại giao ASEAN. Mối quan tâm này được một số bộ trưởng bày tỏ thông qua vấn đề về các thực thể nhân tạo, các hoạt động và các sự cố nghiêm trọng trong khu vực.

Các “sự cố nghiêm trọng” mang ý nghĩa mạnh hơn so với thông cáo sau cuộc họp năm 2018, qua đó cho thấy mức độ căng thẳng trong khu vực đã tăng lên.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phần lớn Biển Đông, với khoảng 3,4 nghìn tỷ USD giá trị vận chuyển hàng năm, bao gồm cả các khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam.

Trung Quốc làm suy thoái niềm tin của các nước láng giềng và “chọc tức” Mỹ bằng cách lắp đặt các thiết bị quân sự và nhiều cơ sở khác trên những hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh tạo ra bằng cách bồi đắp đất lên các rạn san hô và bãi cạn.

Các nhà nghiên cứu và phân tích nói rằng cuộc đối đầu mới nhất giữa các tàu Trung Quốc và Việt Nam có thể mang lại cho Mỹ nguồn động lực để gây áp lực với Trung Quốc. Nhưng họ nói rằng Trung Quốc khó có thể duy trì tình trạng tranh chấp thương mại với Mỹ, giữa bối cảnh các cuộc biểu tình ở Hồng Kông vẫn chưa lắng xuống.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI