An toàn khi đi biển

24/06/2014 - 16:01

PNO - PNO - Mùa hè là thời điểm thu hút đông đảo khách du lịch “đóng đô” tại các bãi biển nên khó tránh khỏi một số tình huống xấu có thể xảy ra rủi ro bất ngờ khi bạn vui chơi dưới nước.

edf40wrjww2tblPage:Content

An toan khi di bien
Ảnh: flickr.com

Để đảm bảo an toàn cho mình và người thân trong suốt chuyến đi biển, du khách nên trang bị một số kiến thức cần thiết sau đây:

Không nên phơi nắng quá lâu trước khi xuống nước vì dễ bị cảm lạnh đột ngột. Hơn nữa, ánh nắng gay gắt còn làm tổn thương làn da của bạn.

An toan khi di bien
Ảnh: flickr.com

Không nên để bụng quá đói hoặc quá no khi tắm biển. Tốt nhất bạn nên ăn lót dạ một chút và mang theo bánh ngọt, trái cây để thưởng thức vì bơi lội sẽ khiến bạn tiêu hao nhiều năng lượng. Ngoài ra, bạn cũng tránh xuống nước khi cơ thể đang có nồng độ cồn cao sau các buổi tiệc “thả ga”. Bởi lẽ, bạn sẽ không thể kiểm soát và xử lý đúng các tình huống nguy hiểm bất ngờ xảy ra.

An toan khi di bien
Ảnh: flickr.com

• Môi trường trên cạn và dưới nước rất khác biệt nên bạn cần phải có thời gian thích nghi. Trước khi xuống biển, cần khởi động chân tay, làm một vài động tác thể dục hoặc chạy bộ một quãng để tránh chuột rút trước khi ngâm mình vào dòng nước. Tuy nhiên, bạn cũng không nên vận động quá sức và cần xuống nước một cách từ từ, đừng vội lao mình xuống nước.

An toan khi di bien
Ảnh: flickr.com

• Để đảm bảo an toàn, bạn không nên bơi một mình mà nên chọn các bãi tắm có nhiều người. Càng đông người, mức độ an toàn cho tính mạng của bạn sẽ càng cao và có thể hỗ trợ nhau khi gặp sự cố.

An toan khi di bien
Ảnh: flickr.com

Không nên bơi xa bờ và vượt qua mức giới hạn an toàn nhằm tránh bị đuối sức, cá dữ tấn công hoặc bị sóng mạnh cuốn trôi.

An toan khi di bien
Ảnh: flickr.com

Không nên tắm biển vào ngày “biển động”, sóng lớn, dòng nước chảy ngược sẽ rất nguy hiểm cho người bơi. Bạn nên nghe ngóng thời tiết, tham khảo trước những thông tin về bãi biển. Đặc biệt, không nên tắm vào ngày sóng lớn, ngày mưa bão hay khi nhiệt độ dưới 18 độ C. Khi thấy bờ biển yên lặng bất thường, nước rút ra xa và xuất hiện nhiều đàn chim bay dáo dác, bạn hãy ngay lập tức lên bờ, tìm chỗ cao hay đồi núi.

An toan khi di bien
Ảnh: flickr.com

Không nên nhảy từ trên cao xuống vì chúng có thể gây nguy hiểm cho cơ thể bạn khi bạn nhảy không đúng tư thế, hoặc bị các vật cản nằm dưới biển gây tổn thương.

An toan khi di bien
Ảnh: flickr.com

Tránh tắm ở những vùng nước xoáy vì chúng có thể kéo bạn ra xa bờ. Trong trường hợp bị nước xoáy “tấn công”, bạn nên bình tĩnh, đừng cố bơi ngược dòng mà tìm cách bơi vuông góc với dòng chảy. Đối với những người không biết bơi hoặc đã đuối sức, hãy thả nổi mình trôi theo dòng nước và chờ người tới cứu.

An toan khi di bien
Ảnh: flickr.com

Chú ý
Cần lên bờ ngay nếu bạn cảm thấy ngứa ngáy, cảm lạnh, mệt mỏi khác thường, đau đầu hoặc sau gáy, bị chuột rút, rối loạn thị giác, có dấu hiệu bị trướng bụng, đau khuỷu tay và đầu gối…

An toan khi di bien
Ảnh: flickr.com

• Một số người bị viêm phế quản, hen suyễn, lao phổi, bệnh tim mạch, viêm thận, viêm tai giữa mạn tính có thủng màng nhĩ, người thần kinh dễ bị kích thích, người thường xuyên sợ lạnh thì không nên tắm biển.
• Khi gặp sự cố, hãy bình tĩnh nhắm mắt, ngậm miệng, nín thở để phổi không bị sặc nước và cố gắng đẩy người nổi dần lên. Dùng tay hoặc chân làm mái chèo, quạt nước để đầu nhô khỏi mặt nước. Với cách này, bạn có thể tồn tại dưới nước khá lâu để chờ người đến cứu hoặc lợi dụng dòng chảy để bơi vào chỗ cạn hơn.

An toan khi di bien
Ảnh: flickr.com


ĐÌNH HUỆ (Theo news.bbc.co.uk&cornwall.gov.uk)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI